Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt

Tuổi Teen 17/08/2022 - 02:52

Cho rằng phía bị hại cũng có một phần sai phạm trong vụ việc. Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng đây là tình tiết giảm nhẹ khi vụ việc được đem ra xét xử

Như đã thông tin trước đó, vụ mâu thuẫn gây ra hậu quả nghiêm trọng hôm 14/08 tại xã An Bình, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình khiến dư luận không khỏi xôn xao. Cụ thể, khoảng 16h5 nhóm thanh niên 5 người, trong đó có Bùi Văn Hải (32 tuổi) và O.C.Đ. (26 tuổi), đến quán cà phê Điểm Hẹn ở thôn Chợ Đập, xã An Bình, uống nước. Tại đây, nhóm của Hải mâu thuẫn với Q.G.P. (36 tuổi) và Trịnh Đức Tư (24 tuổi). Khi đó, anh Tư hỏi mượn nhóm Hải chiếc điếu cày. Xô xát xảy ra, Tư dùng cốc thủy tinh ném Đ. nhưng không trúng. Thấy bạn bị tấn công, Hải lấy điếu cày, “tác động vật lý” vào vùng hiểm của anh Tư. Khi thấy nạn nhân gục xuống, đối tượng vẫn cùng nhóm bạn ngồi nói chuyện vui vẻ. Anh Tư sau đó gục và qua đời trên đường đi cấp cứu. VKSND huyện Lạc Thủy đã phối hợp với Công an huyện Lạc Thủy, Công an tỉnh Hòa Bình khám nghiệm hiện trường, tử thi.

ADVERTISEMENT

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Theo xác nhận của chính quyền địa phương, trước khi xuống tay với nạn nhân. Nghi phạm Bùi Văn Hải từng có tiền án liên quan đến cá độ, cờ bạc bóng đá. Hiện đang làm nông và không gây điều tiếng gì. Riêng về phía nạn nhân, người này làm công nhân tại 1 công ty ở Hà Nội, đang xin nghỉ phép về quê để ăn rằm tháng 7. Đáng tiếc khi chuẩn bị quay lại làm việc thì xảy ra án mạng. Lãnh đạo UBND xã An Bình nói thêm, anh Tư chưa có tiền án tiền sự gì.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 2

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 3

ADVERTISEMENT

“Cả 2 đều là người địa phương, là người thôn trên, thôn dưới, hầu như đều biết nhau cả. Vụ việc bột phát xảy ra, cơ quan công an cũng đã bắt giữ Hải ngay sau đó”, đại diện chính quyền nói

Sau khi vụ việc được chia sẻ, CĐM đưa ra nhiều bình luận với ý kiến khác nhau. Dù không đồng tình với việc nạn nhân gây sự trước nhưng hành động để lại hậu quả nghiêm trọng của Bùi Văn Hải là vô cùng nguy hiểm. Đáng chú ý, khi thấy nạn nhân nằm gục xuống, người này không có động thái cấp cứu mà vẫn ngồi trò chuyện với bạn bè.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Mới đây, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng đây là hành vi côn đồ, cần phải được pháp luật nghiêm trị. Dù vậy, vẫn có tình tiết giảm nhẹ khi đưa ra xét xử. Cụ thể, Nguyễn Anh Thơm nói:

“Xét hành vi của Hải thể hiện sự côn đồ, hung hãn tước đoạt đi tính mạng anh Tư đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 12 năm, 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trong vụ án này, bị hại Nguyễn Văn Tư cũng có một phần lỗi ném cốc nước về phía Đ là nguyên nhân phát sinh việc Hải lấy điếu cày đánh lại. Đây có thể được coi là một tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đây là bài học cảnh tỉnh về việc ứng xử trong quan hệ giao tiếp xã hội. Nếu các bên không biết kiềm chế bản thân, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Chia sẻ trên Dân Trí, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định hành vi này khó để lập luận là hành vi phòng vệ chính đáng. Bởi hành vi của nam thanh niên áo trắng cộc tay chưa gây nguy hiểm đến tính mạng của thanh niên áo đen. Hành vi cũng chỉ dừng lại ở đó mà chưa có biểu hiện tiếp theo đe dọa đến tính mạng sức khỏe của những người khác. Hành vi ném cốc có xảy ra nhưng chưa biết là có trúng người thanh niên áo đen hay không, cũng chưa rõ là có để lại thương tích gì hay không.Những người xung quanh có rất nhiều cách để giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật, trong đó có thể là hành vi can ngăn, khuyên can các bên. Tuy nhiên khi việc ném cốc vừa diễn ra, mọi người chưa kịp phản ứng gì thì thanh niên áo xanh đã dùng điếu cày trong tay đánh tới tấp khiến nạn nhân ngã gục.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 6

Vụ thanh niên “xuống tay” với cháu bé 3 tuổi rồi nhét vào tủ đông, Luật sư tiết lộ mức án cao nhất?

Liên quan đến vụ án cháu bé 3 tuổi bị chủ quán trà sữa bạo hành rồi bỏ vào tủ đông khiến dư luận phẫn nộ. Tại cơ quan chức năng, nghi phạm Nguyễn Trường Giang khai nhận bực tức vì cháu Đ hỏi nhiều, sợ gia đình bắt bồi thường nên mới nảy sinh ý định hòng thủ tiêu nạn nhân. Được biết, chiều ngày 13/08, cháu Đ một mình sang quán trà sữa của Giang ở cạnh nhà. Lúc này Giang đang dọn rửa còn cháu Đ ăn uống rồi lên giường ngồi chơi bình thường.

ADVERTISEMENT

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, quá trình ở đây cháu Đ nhiều lần nói: "Chú đang làm gì đấy? Chú ra đây chơi với cháu". Không làm chủ được hành vi, nam thanh niên dùng chày kim loại quật vào đầu khiến cháu bé ngã khỏi giường, đập xuống đất và khóc to. Thấy cháu bé 3 tuổi liên tục khóc lớn và gọi mẹ nên Giang bóp miệng, ghì cổ xuống sàn. Khoảng 1 phút sau Đ im lặng thì Giang bỏ tay chạy ra ngoài cửa xem có ai không thì cháu bé tiếp tục la lớn "Ông ơi, mẹ ơi, chú đánh con".

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 8

Chẳng những không ý thức được hành vi của mình, chủ quán trà sữa tàn nhẫn dùng dây buộc giày siết, buộc qua cổ rồi bỏ vào cháu thùng các tông. Lúc này Đ đã nằm im và không phản ứng gì nên gã thanh niên mở tủ, đặt cả thùng cát tông vào loại tủ lạnh nằm, cẩn thận dùng túi đá viên để lên trên. Sau khi hoàn tất việc cất giấu, nam thanh niên 25 tuổi khóa cửa kính, đóng cửa cuốn quán trà sữa rồi dùng xe máy rời khỏi hiện trường.

ADVERTISEMENT

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 9

Khoảng 30 phút sau, ông nội Đ check camera thấy cháu vào quán quá sữa nhưng không thấy ra. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên hô hoán người phá cửa. Đến khi mở nắp tủ đông thì cháu Đ đã lạnh cóng, người đờ đẫn. Khoảng 22h30 cùng ngày, Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ nghi phạm Trường Giang khi đang bỏ trốn lên Hà Nội.

Là Luật sư nổi tiếng chuyên bào chữa các vụ án liên quan đến trẻ em và gần đây nhất là vụ cháu bé 8 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh. Luật sư Nguyễn Anh Thơm không giấu được sự bức xúc trước hành vi tàn nhẫn của nghi phạm. Luật sư Thơm nhấn mạnh, đây là hành vi nguy hiểm cần phải xử lý nghiêm để làm gương trước pháp luật. Thời gian gần đây liên tục xuất hiện tình trạng bạo hành trẻ em. Vì vậy, cần phải điều tra kỹ càng năng lực chịu trách nhiệm, ý thức chủ quan, động cơ của chủ quán trà sữa. Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định Nguyễn Trường Giang có thể phải đối mặt 20 năm tù giam theo quy định tại Điều 15, Điều 57 Bộ luật hình sự.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 10 ADVERTISEMENT

QUAN ĐIỂM CỦA LUẬT SƯ THƠM:

Hành vi của nghi phạm là tàn ác, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thông tin ban đầu được biết, đối tượng dùng dây giày thít cổ, sau đó nhốt cháu bé vào tủ đông. Rất may mắn, gia đình qua việc kiểm tra camera an ninh đã biết được sự việc và vội vàng đưa bé ra khỏi tủ, đi cấp cứu ngay trong đêm. Đến hiện tại, sức khỏe của cháu bé đã ổn định.

Để có căn cứ xử lý đối tượng, Cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích, ý thức chủ quan, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của đối tượng khi bạo hành cháu bé, nhốt trong tủ lạnh cấp đông.

ADVERTISEMENT

Mặt khác, cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định việc cho một cháu bé nhốt vào trong tủ lạnh cấp đông như vậy có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng hay không và trong thời gian bao lâu tử vong nếu không được phát hiện, cứu giúp kịp thời.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 11

Trường hợp nếu kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định việc nhốt một cháu bé trong tủ lạnh cấp đông là nguy hiểm đến tính mạng thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại điểm b, n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào thì hành vi phạm tội của đối tượng cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Cháu bé không tử vong do được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời thì hành vi phạm tội của đối tượng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù giam theo quy định tại Điều 15, Điều 57 Bộ luật hình sự.

Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ ân bạo hành trẻ em đã được các cơ quan pháp luật quyết liệt xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên tình hình tội phạm bạo hành trẻ em vẫn đang diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi cả xã hội cùng phải quyết tâm phòng chống và ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em. Bởi lẽ, bạo hành trẻ em là một tội ác không thể biện minh trong một xã hội văn minh.

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 12

ADVERTISEMENT

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

ADVERTISEMENT

Vụ thanh niên “vụt” điếu cày khiến 1 người ra đi – Luật sư tiết lộ chi tiết giảm nhẹ hình phạt - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Luật sư vụ "dì ghẻ" đánh bé gái 8 tuổi: "Nhiều đêm rớt nước mắt khi đọc hồ sơ" Đã tham gia tố tụng trong nhiều vụ bạo hành trẻ em, luật sư Nguyễn Anh Thơm vẫn không lý giải nổi "phần ác" của ông bố Nguyễn Kim Trung Thái trong vụ việc bé gái 8 tuổi N.T.V.A bị bạo hành đến tử vong. Ông cũng cho...

Chia sẻ