Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ tống tiền Bí thư Huyện ủy: "Cuộc ngã giá" từ 100 xuống 50 triệu đồng

Giới trẻ 11/08/2022 - 13:42

Hà Văn Thành yêu cầu Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phải đưa 100 triệu đồng, sau đó giảm xuống còn 50 triệu đồng, cam kết đưa tiền sẽ không tố cáo nữa.

Cáo trạng của VKSND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) vừa ban hành cho biết, tháng 10/2021 bị can Hà Văn Thành (SN 1954, trú ở xã Tử Du, huyện Lập Thạch) gửi "Đơn đề nghị và xử lý" đến Huyện ủy Lập Thạch để tố cáo ông Hà Đình Nhã - Bí thư Huyện ủy Lập Thạch có các vi phạm: Không tiếp công dân theo quy định; thời điểm làm Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch hợp thức đất cho nhiều người; điều động cán bộ sai quy định,…

Sau đó, Thành tiếp tục gửi đơn xem xét, giải quyết chế độ người có công cho bố vợ (ông Khổng Ngọc L.); nếu giải quyết thì Thành sẽ không tố cáo ông Nhã nữa.

Vụ tống tiền Bí thư Huyện ủy:
Trụ sở Huyện ủy Lập Thạch, Vĩnh Phúc (Ảnh: Cổng TTĐT huyện Lập Thạch).

Chánh văn phòng Huyện ủy Lập Thạch - ông Nguyễn Đình Tuấn hẹn Hà Văn Thành tới trụ sở làm việc. Tại đây, ông Tuấn giải thích rõ cho Thành biết việc giải quyết chế độ cho cụ L. không thuộc thẩm quyền của Huyện ủy Lập Thạch mà thuộc thẩm quyền của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Sau khi nghe giải thích, Thành đồng ý và nói với ông Tuấn: "Thôi chế độ của bố vợ tôi không được giải quyết tôi không đòi hỏi nữa".

Tuy nhiên, sau đó bị can Hà Văn Thành nói với Chánh văn phòng Huyện ủy Lập Thạch đã gửi đơn tố cáo ông Hà Đình Nhã tới các cơ quan Trung ương và tỉnh Vĩnh Phúc.

Cam kết không tố cáo nếu đưa 50 triệu đồng

Cáo trạng cho biết, bị can Hà Văn Thành yêu cầu ông Hà Đình Nhã phải đưa tiền thì sẽ không kiện nữa, đồng thời sẽ rút toàn bộ đơn tố cáo ông Nhã từ trước cho đến nay.

Lúc đầu, Thành yêu cầu Bí thư Huyện ủy Lập Thạch phải đưa 100 triệu đồng, sau đó giảm xuống còn 50 triệu đồng.

Để có cơ sở báo cáo Bí thư Huyện ủy, ông Nguyễn Đình Tuấn đề nghị Hà Văn Thành nêu rõ quan điểm bằng văn bản. Thành viết một tờ "Giấy yêu cầu và người cam kết", nội dung thể hiện Thành đã có đơn tố cáo ông Nhã; yêu cầu ông Nhã phải đưa cho Thành 50 triệu đồng thì sẽ rút các đơn tố cáo.

Thế nhưng sau khi viết xong Thành không ký mà bảo ông Tuấn đưa cho ông Nhã, khi nào ông Nhã đưa tiền thì mới ký.

Sau đó ông Tuấn mang tờ giấy lên trên phòng báo cáo thì ông Nhã nói để ông suy nghĩ thêm.

Theo cáo trạng, do bị đe dọa, uy hiếp về tinh thần, sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và bản thân nên ông Hà Đình Nhã đã chấp nhận yêu cầu của Thành; đồng thời có đơn trình báo Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch.

Chiều ngày 29/10/2021, ông Nhã đưa cho Chánh văn phòng Nguyễn Đình Tuấn 50 triệu đồng để trong phong bì, bên ngoài có in chữ "Hà Đình Nhã - Bí thư Huyện ủy Lập Thạch" nhờ đưa cho Hà Văn Thành.

Tại một quán cà phê trên địa bàn thị trấn Lập Thạch, ông Tuấn đưa số tiền trên và yêu cầu Hà Văn Thành viết giấy cam kết đã nhận đủ tiền, viết đơn xin rút đơn tố cáo ông Hà Đình Nhã. Thành đồng ý.

Thành cầm tiền đếm thấy đủ rồi cho vào cặp của mình thì bị Công an huyện Lập Thạch theo dõi bắt quả tang, thu giữ số tiền.

Vụ tống tiền Bí thư Huyện ủy:
Hà Văn Thành cầm tiền đếm thấy đủ rồi cho vào cặp của mình thì bị Công an huyện Lập Thạch bắt quả tang, thu giữ số tiền (Ảnh minh họa).

Tố cáo nhiều người, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nhận đơn

Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy, ngoài tố cáo Bí thư Huyện ủy Lập Thạch Hà Đình Nhã, bị can Hà Văn Thành còn gửi đơn tố cáo, phản ánh một số cá nhân khác đã và đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Cáo trạng của VKSND huyện Lập Thạch cho biết, trong các văn bản giải quyết và trả lời của cơ quan chức năng huyện này thể hiện có nội dung tố cáo, phản ánh đúng, có nội dung không đúng.

Quá trình điều tra xác định, sau khi nhận đơn Huyện ủy Lập Thạch đã có công văn chuyển đơn đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để giải quyết theo thẩm quyền. Chiều 9/8, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xác nhận đã nhận được văn bản này.

VKSND huyện Lập Thạch đã quyết định truy tố ra trước TAND huyện Lập Thạch để xét xử bị can Hà Văn Thành về tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại điểm d khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự: "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3-10 năm:… Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng".

Quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Theo Dân trí

Giới trẻ