Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ tự ý ''cho mượn'' sổ đỏ của người dân: Ngăn chặn các hành vi tương tự

Nhà đất 19/08/2022 - 07:39

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi tương tự sau vụ nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà tự ý “cho mượn” sổ đỏ của người dân.

Vụ tự ý ''cho mượn'' sổ đỏ của người dân: Ngăn chặn các hành vi tương tự - ảnh 1 Quang cảnh phiên tòa vụ nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà tự ý 'cho mượn' sổ đỏ của người dân. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Chiều 18/8, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã trao đổi với phóng viên TTXVN về vụ án nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà tự ý lấy 19 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan đưa cho người ngoài “mượn,” vừa được Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử. Theo đó, Sở đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự trong tương lai.

Ông Tô Văn Hùng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thành lập Đoàn thanh tra Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Ngày 10/11/2020, Sở đã ban hành Kết luận số 12/KL-STNMT về việc quản lý, chấp hành pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà.

Liên quan đến các sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, ngoài bị cáo Dương Thị Ngọc Anh đã bị xử lý trước pháp luật, Sở đã chỉ đạo chuyển đổi vị trí công tác của 5 cá nhân có liên quan. Đối với 6 Chi nhánh còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện thanh tra, chấn chỉnh trong năm 2021.

Sau thời gian thực hiện và khắc phục các thiếu sót đã được kiến nghị tại các Kết luận thanh tra, ngày 16/9/2021, Lãnh đạo Sở đã làm việc với Ban Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và các Chi nhánh để kiểm tra tình hình thực hiện kết luận thanh tra tại các đơn vị.

[Cho mượn sổ đỏ của dân, nhân viên văn phòng nhà đất lĩnh án tù]

Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thực hiện xử lý kỷ luật, chấn chỉnh, phê bình, nhắc nhở đối với các cá nhân có liên quan theo thẩm quyền và tùy theo mức độ sai phạm.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành thời gian tới, để ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thực hiện kiểm tra ít nhất một lần/năm, hướng dẫn các Chi nhánh trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công.

Sau khi kiểm tra, phải tăng cường công tác hậu kiểm để yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm kết quả kiểm tra; không để tái phạm. Đồng thời, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố phải xây dựng Kế hoạch triển khai đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động trong hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai; có giải pháp đồng bộ, công khai, minh bạch để xử lý đối với viên chức, người lao động sát hạch không đạt yêu cầu để nâng cao chất lượng chuyên môn.

Đối với các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện, Sở đã yêu cầu rà soát và quán triệt thực hiện nghiêm việc quản lý theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân đã ký nhưng người dân chưa nhận; tuyệt đối không được để thất lạc, mất Giấy chứng nhận của người dân.

Trước đó, sáng 18/8, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Dương Thị Ngọc Anh (sinh năm 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn) mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”; bị cáo Đào Thị Như Lệ (sinh năm 1979, trú quận Sơn Trà) mức án tù chung thân về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” và tội “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.”

Theo cáo trạng, Dương Thị Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Tháng 4/2020, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Ngọc Anh đã nhiều lần lấy tổng cộng 19 giấy Chứng nhân quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) của người dân nộp giải quyết thủ tục hành chính đưa cho bị cáo Đào Thị Như Lệ “mượn” để làm việc riêng.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã phối hợp với Công an thành phố Đà Nẵng thu hồi lại số sổ đỏ trên, nhưng vụ việc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước./.

Quốc Dũng (TTXVN/Vietnam+)