Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vùng mây đối lưu gây mưa rào và dông tại nội thành Hà Nội

Đời sống 01/07/2022 - 16:50

Các vùng mây đối lưu này sẽ gây ra mưa rào và dông cho khu vực các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm... và còn khả năng ảnh hưởng sang các quận nội thành khác của Hà Nội.

Vùng mây đối lưu gây mưa rào và dông tại nội thành Hà Nội - ảnh 1 (Ảnh minh họa: Dương Giang/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 1/7, tại Hà Nội, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và radar thời tiết nhận thấy một vùng mây đối lưu gây mưa trên khu vực huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Phú Xuyên đang có xu hướng lan vào khu vực nội thành.

Cảnh báo các vùng mây đối lưu này sẽ gây ra mưa rào và dông cho khu vực các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm... và còn khả năng ảnh hưởng sang các quận nội thành khác của Hà Nội, trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Chiều tối và đêm 2/7, phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 90mm.

Ngày 3-4/7, Bắc Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, riêng khu Đông Bắc 150-300mm, có nơi trên 350mm. Từ ngày 5-7/7, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Các tỉnh, thành phố sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các tỉnh, thành phố thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông, trong phạm vi bảo vệ đê điều; các chủ phương tiện vận tải thuỷ, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Các địa phương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, hệ thống đê điều, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, hồ thủy lợi và trọng điểm đê điều xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại./.

Thắng Trung (TTXVN/Vietnam+)