Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vượt qua tiêu cực sau mối tình lừa dối

Đời sống 25/03/2023 - 10:28

Từ thất hứa, phớt lờ, dối lừa đến những cử chỉ lén lút, ngoại tình có thể gây ra những vết thương tình cảm rất khó chữa lành.

Vượt qua tiêu cực sau mối tình lừa dối - ảnh 1

Mối quan hệ lừa dối sẽ khiến nhiều người cảm thấy mất niềm tin vào tình yêu. Ảnh: Agafonova Photo/Pexels.

Khoảng 35% người Mỹ chứng thực rằng họ đã từng lừa dối đối phương vào một thời điểm nào đó. Mặt khác, con số này không chỉ hiện hữu ở một đất nước mà trên toàn thế giới, sự không chung thủy tiếp tục làm rung chuyển các mối quan hệ hạnh phúc và lành mạnh, Marriage trích dẫn.

Trong một nghiên cứu khác của Forktip, (khảo sát 5.000 người), cho biết 23,8% trả lời rằng họ có quan hệ tình cảm với bạn của đối tác. Ngoài ra, 22,4% thừa nhận họ ngoại tình với đồng nghiệp, 3,9% “qua lại” với thành viên gia đình đối tác của họ và 49,9% với "những người khác".

Sau khi bị đối phương lừa dối, nhiều người có cảm giác lo lắng, suy nghĩ quá nhiều và có thể bắt đầu mặc định rằng mình không còn quá mặn mà hay xứng đáng với tình yêu tiếp theo.

Cách vượt qua khi bị lừa dối

Dành thời gian chữa lành: Thu mình và ngược đãi bản thân sẽ chỉ khiến cuộc sống trở thành “địa ngục trần gian”.

Thiền định, chạy bộ, tham gia các khóa học cắm hoa, đi du lịch là những hoạt động bổ ích giúp con người ta cảm thấy vui vẻ và thư giãn. Ngoài ra, có thể dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè.

Vượt qua tiêu cực sau mối tình lừa dối - ảnh 2

Dũng cảm đối mặt, vượt qua cảm xúc là điều khó đối với nhiều người. Ảnh: Darina Belonogova/Pexels.

Trong khi đó, bới móc, lùng sục mọi thứ trên mạng xã hội hay mối quan hệ của người cũ sẽ chỉ khiến mọi người cảm thấy bất lực và buồn bã. Chúng ta không cần phải cố chứng minh với kẻ lừa dối rằng mình vẫn đang sống vui vẻ và hạnh phúc, đặc biệt nếu mình đang không như vậy.

Sống thật với cảm xúc: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách phá vỡ lòng tin, những kẻ lừa dối khiến nạn nhân đau khổ về mặt cảm xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Sau khi gặp cú sốc tình cảm quá lớn, nhiều người luôn cố tỏ ra mạnh mẽ, kìm nén cảm xúc thật, tuy nhiên hành động này thường không được khuyến khích. Mọi người có thể cảm thấy tức giận, buồn bã và suy sụp tuy nhiên đừng phớt lờ, hay giấu nhẹm chúng đi.

Ngoài ra, khoảng thời gian sống nội tâm cho phép mọi người nhận ra và khắc phục những sai sót, mặt hạn chế của bản thân.

Thay đổi môi trường hiện tại: Điều này đôi khi có thể là cách hiệu quả nhất để ai đó có thể ngừng suy nghĩ quá nhiều sau khi bị lừa dối.

Nếu có điều kiện, thử rời xa thành phố hoặc ngôi nhà đang sống để đến những vùng đất mới, nơi có thể cho ta cảm giác an toàn, nhiều trải nghiệm, đặc biệt đây là cơ hội giúp bạn giữ khoảng cách với người cũ.

Vượt qua tiêu cực sau mối tình lừa dối - ảnh 3

Đi du lịch, gặp gỡ bạn bè là cách giải phóng năng lượng tiêu cực. Ảnh: Koolshooters/Pexels.

Môi trường xung quanh tác động đến cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và cư xử, dần dần có thể thay đổi suy nghĩ và cảm xúc của mỗi cá nhân.

Chấp nhận thực tại: Có thể khó ngừng suy nghĩ sau khi chia tay mối tình lừa dối và luôn lo lắng về những điều nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này sẽ chỉ gây lãng phí thời gian và những cảm xúc quý giá bởi vì sẽ chẳng thay đổi được gì.

Không ai có thể tiên đoán được liệu mối quan hệ giữa hai người có viên mãn đến cuối đời hay không. Hơn nữa, thật khó để khiến đối tác ngừng lừa dối thêm một lần nữa. Thay vì tập trung vào những gì bạn không thể thay đổi, hãy nghĩ về những gì bạn có thể đổi thay.

Đừng quyết định vì sợ hãi: Không có câu trả lời đúng hay sai khi tiếp tục sau khi bị lừa dối, mỗi cá nhân nên làm theo những gì trái tim mách bảo.

Khi cảm thấy cô đơn hoặc sợ hãi, nhiều người thường có xu hướng chọn đại một người để yêu mà nỗi thương lòng của chính bản thân mình vẫn chưa được hóa giải, rồi vô tình lại làm tổn thương người khác. Vì thế, đừng để nỗi sợ hãi thống trị sự lựa chọn và bất chấp chọn yêu một người chỉ mới vừa khiến bạn rung động.

Vượt qua tiêu cực sau mối tình lừa dối - ảnh 4

Gặp gỡ những người bạn thân thiết là cách giúp cải thiện cảm xúc của bản thân. Ảnh: Andrea Piacquadio/Pexels.

Ở bên những người tốt: Nếu việc tránh xa những kẻ xấu là điều khó, hãy chọn kề bên những người tuyệt vời, những ai hiểu cảm xúc và không quan tâm đến khuyết điểm hay suy nghĩ của mình.

Xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người luôn ủng hộ, sẵn sàng lắng nghe toàn bộ câu chuyện và hỗ trợ mọi bước đi của bản thân.

Viết nhật ký: Viết lách là một cách hiệu quả để dọn dẹp tâm trí, giải phóng năng lượng tiêu cực và vạch ra con đường dẫn đến sự tự do về tinh thần. Ngoài ra, gửi gắm tâm trạng dưới ngòi bút có thể giúp hạn chế suy nghĩ quá mức.

Mặt khác, viết nhật ký giúp chúng ta bước tiếp sau khi bị lừa dối dễ dàng hơn, vì nó như một lời nhắc nhở đừng bao giờ đặt mình vào không gian cảm xúc tiêu cực đó nữa.

Tìm kiếm sự giúp đỡ: Nói chuyện với cố vấn hôn nhân là điều quan trọng để thoát khỏi cảm giác bị lừa dối. Ngoài ra, nghe lời khuyên từ nhiều người tích cực có thể là động lực thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương của bất kỳ ai.

Sự bất công với phụ nữ luôn ẩn mình trong xã hội hiện đại

Khi nghiên cứu về nhiều mặt của đời sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội… phần lớn dữ liệu được thu thập từ nam giới, hoặc không phân biệt giới tính khi tiến hành khảo sát. Từ đó các nhu cầu của phụ nữ không được quan tâm đúng mức. Cuốn sách Phụ nữ vô hình của tác giả Caroline Criado Perez mang đến cho người đọc một cái nhìn khác về bình đẳng giới. Bình đẳng không nằm ở việc đặt hai giới ngang nhau khi suy xét một vấn đề cụ thể. Sự công bằng đến từ việc nhìn nhận một cách đúng đắn về các hạn chế của phụ nữ từ đó giúp họ thể hiện hết khả năng của mình và không bị tụt lại phía sau.