Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

WB cảnh báo làn sóng nợ công mới

Thế giới 09/12/2022 - 07:13

Theo WB, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại trong năm nay, với nguy cơ gia tăng về suy thoái kinh tế thế giới vào năm 2023 trong bối cảnh thế giới đang trải qua một trong những giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ nhất trong 50 năm qua. Do đó, ông Malpass cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện để giảm nợ

Trước thực tế này, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 6/12 cảnh báo cuộc khủng hoảng nợ mà các quốc gia này phải đối mặt ngày càng gia tăng với lạm phát toàn cầu gia tăng và lãi suất cũng tăng.

ADVERTISEMENT

WB cảnh báo làn sóng nợ công mới - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều quốc gia phải vay mượn nhiều hơn và Chủ tịch WB David Malpass cảnh báo rằng thế giới đang đối mặt với làn sóng khủng hoảng nợ thứ năm.

Theo WB, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại trong năm nay, với nguy cơ gia tăng về suy thoái kinh tế thế giới vào năm 2023 trong bối cảnh thế giới đang trải qua một trong những giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ nhất trong 50 năm qua. Do đó, ông Malpass cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện để giảm nợ, tăng tính minh bạch và tạo điều kiện tái cơ cấu nhanh hơn, qua đó các quốc gia có thể tập trung vào chi tiêu hỗ trợ tăng trưởng và giảm nghèo.

Video đang HOT

WB chỉ rõ các nước nghèo nhất đủ điều kiện vay từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) hiện chi hơn 1/10 doanh thu xuất khẩu của họ để trả nợ công dài hạn và nợ nước ngoài được bảo lãnh và đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2000. Nợ nước ngoài của các quốc gia tham gia IDA cũng tăng gần gấp ba lần trong thập kỷ tính đến năm 2021.

WB cho biết nhìn bề ngoài, các chỉ số nợ dường như đã được cải thiện vào năm 2021, song điều này không đúng với các quốc gia IDA.

Thời gian gần đây nhất, thế giới từng chứng kiến cuộc khủng hoảng nợ ở châu Á trong giai đoạn 1997 – 1998 và cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu (2009 – 2012). Cuộc khủng hoảng nợ ở châu Á trong giai đoạn 1997 – 1998 bắt nguồn và bùng nổ ở Thái Lan (vào tháng 7 năm 1997), sau đó lan rộng ra phần còn lại của Đông Nam Á và các nước khác trong khu vực châu Á.

Tương tự, cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu bắt đầu từ nửa sau năm 2009 với sự gia tăng mức nợ công của nhóm các nước Bồ Đào Nha, Ireland, Italy, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu là do chính sách tài khóa thiếu bền vững và sự mất cân đối trong việc vay nợ của các quốc gia.

ADVERTISEMENT

Chủ tịch WB cảnh báo kinh tế toàn cầu đang tiến gần 'một cách nguy hiểm' đến suy thoái

WB cảnh báo làn sóng nợ công mới - ảnh 2

Người dân tại một trại tị nạn ở Baidoa, Somalia ngày 14/2/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và WB tại Washington, ông Malpass nói: "Chúng tôi đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 từ 3% xuống 1,9%, mức gần nguy hiểm với suy thoái kinh tế thế giới".

Theo ông Malpass, vấn đề lạm phát, lãi suất tăng và việc cắt dòng vốn đến các nước đang phát triển đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo. Ông nhận định cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu có thể xảy ra theo một số trường hợp nhất định.

ADVERTISEMENT

Trong nghiên cứu công bố vào giữa tháng 9 vừa qua, WB cảnh báo rằng nếu các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đồng loạt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thế giới có thể tiến tới cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2023, với dự báo tăng trưởng chỉ đạt 0,5%.

Theo ông Malpass, dân số thế giới tăng trưởng ước tính khoảng 1,1%/năm. Do vậy, nếu tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng dân số, điều đó có nghĩa là nghèo đói gia tăng.

Trích dẫn báo cáo gần đây của WB, ông Malpass cho biết đại dịch COVID-19 đã lấy đi những thành quả đạt được về xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu kể từ năm 1990, khi đẩy khoảng 70 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực vào năm 2020 và cuộc xung đột ở Ukraine có nguy cơ làm gia tăng thêm tình cảnh này.

Theo Báo cáo cập nhật về nghèo đói và thịnh vượng chung của WB, thu nhập trung bình trên toàn cầu đã giảm 4% trong năm 2020, mức giảm đầu tiên kể từ khi WB bắt đầu tiến hành đ.ánh giá mức thu nhập trung bình vào năm 1990. Ông Malpass nhấn mạnh, nếu xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu, thu nhập trung bình sẽ giảm tiếp.

Ông Malpass cho biết thế giới đang phải đối mặt với môi trường đầy thách thức từ các nền kinh tế phát triển và điều này cũng là mối đe dọa đối với các nước đang phát triển. Ông nói: "Lo ngại lớn nhất của tôi là tình hình và xu hướng này có thể kéo dài sang năm 2023 và 2024".

Các quốc đảo nhỏ đang 'chìm trong biển nợ' Các quốc đảo nhỏ đang phát triển không chỉ chịu nhiều tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, mà còn lâm vào tình trạng nợ nghiêm trọng, khi mức chi tiêu trung bình đã nhiều hơn tới 18 lần so với những gì họ nhận được...

Chia sẻ