Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xả súng khiến 10 người chết ở Mỹ dịp Tết: Nhân chứng thuật lại đêm kinh hoàng

Thế giới 24/01/2023 - 13:24

Jeff và Nancy Liu đến phòng tập khiêu vũ ở Monterey Park (California, Mỹ) vào tối 21/1 đón Tết Nguyên đán, nhưng đêm ăn mừng lại trở thành đêm kinh hoàng với họ.

Juno Blees, con gái của Jeff và Nancy Liu kể lại, ông Liu đã tận mắt chứng kiến giây phút tay súng xông vào phòng tập nhảy và nã đạn vào mọi người. Trong lúc hỗn loạn, ông thấy vợ ngã xuống và chưa gặp lại bà kể từ đó.

Nghi phạm xả súng được cho là tự sát trong xe khi cảnh sát tiếp cận.

Hỗn loạn và la hét

Theo Blees, bố mẹ cô di cư từ Trung Quốc sang Mỹ hơn 25 năm trước và gia đình họ từ trước đến nay hiếm khi rời xa nhau.

Ông Liu nói với con gái rằng ông và vợ thường lui tới phòng nhảy Star Ballroom Dance Studio. Khách hàng ở đây chủ yếu là cư dân tuổi trung niên trong khu vực, nhiều người trong số họ là người di cư từ Trung Quốc như cha mẹ Blees. “ Họ biết tất cả mọi người" , cô Blees nói.

Khi ông Liu đang đứng ở phía lối vào, xem mọi người nhảy thì tay súng tấn công. Blees cho biết cha cô “ngã ra sàn ngay lập tức". Sau đó ông cảm thấy nóng trên vai và biết mình đã bị thương.

Xả súng khiến 10 người chết ở Mỹ dịp Tết: Nhân chứng thuật lại đêm kinh hoàng - ảnh 1

Hoa được đặt gần hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: NYT)

Sự hoảng sợ và những tiếng la hét vang khắp nơi. Ông Liu nhìn thấy tay súng bỏ chạy. Trong lúc hỗn loạn và được đưa lên xe cấp cứu, ông lạc mất vợ.

Gia đình ông đang cầu mong bà Nancy Liu được đưa đến bệnh viện và họ sẽ sớm được đoàn tụ.

Blees cho biết thêm, 2 viên đạn sượt qua bố cô, gây thương tích ở vai và lưng, khiến ông chảy rất nhiều máu và phải nhập viện. Nhưng may mắn ông không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Jeff Liu sau đó được xuất viện, trở về điều trị tại nhà. Cô Blees vẫn chưa rõ tình trạng của mẹ do bà Nancy quên mang theo chứng minh thư khi đến phòng khiêu vũ. Blees đã đến trung tâm hỗ trợ các nạn nhân mới được thành lập và để lại thông tin liên lạc để tìm mẹ.

Nhưng Blees cho biết gia đình cô "đang chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất".

Không ai dám rời nơi ẩn nấp

Khi sự cố xảy ra, đám đông đang tập Guangchang wu - một điệu nhảy phổ biến đối với những khách hàng trung niên và lớn tuổi từ Trung Quốc.

Bà Grace cũng đang cùng với khoảng 100 khách quen khác hòa mình vào những bước nhảy. Vị khách độ tuổi 50 này đã đến Star Ballroom tập được khoảng bốn năm.

Sau đó, đột nhiên, bà nghe thấy một loạt tiếng nổ giống như tiếng pháo hoa.

Bà nhìn về phía lối vào và thấy mọi người gục xuống sàn, và bà liền chui xuống gầm bàn khi thấy những người khác cũng đang điên cuồng làm điều tương tự. Bà có thể nhìn thấy tay súng và vũ khí dài 61 cm.

“Không ai dám chạy trốn, tất cả chúng tôi đều chúi xuống đất, trốn ở bất cứ đâu có thể”, bà nói.

Một người đàn ông mà bà gọi là “Ma laoban” (ông chủ Ma) - đang ở gần lối vào và có vẻ là người đầu tiên bị bắn, theo Grace. Hai người ngồi cạnh ông cũng gục xuống khi năm hoặc sáu phát súng liên tiếp.

Sau đó, tay súng dường như hết đạn và nhanh chóng rời đi trước khi quay lại xả loạt súng thứ hai vào sâu hơn bên trong trong phòng khiêu vũ. Một số người dường như đã bị bắn nằm trên sàn gỗ, những người khác chui xuống gầm bàn hoặc chạy ra phía sau. Grace cho biết toàn bộ vụ xả súng kéo dài khoảng 5 phút.

Xả súng khiến 10 người chết ở Mỹ dịp Tết: Nhân chứng thuật lại đêm kinh hoàng - ảnh 2

Người dân địa phương cầu nguyện sau vụ tấn công chấn động. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát trưởng Robert Luna của hạt Los Angeles cho biết, nghi phạm đã tự bắn chết mình vào sau đó tại một bãi đậu xe cách hiện trường khoảng 180km ở Torrance, khi bị cảnh sát bao vây. Tay súng được xác định là Huu Can Tran, 72 tuổi.

Bà Grace nói, sau khi kẻ nổ súng rời đi, một số người gọi 911 và cảnh sát ập đến nhanh chóng. Họ được đưa đến đồn cảnh sát bằng xe tải và được hỏi về nghi phạm trong nhiều giờ.

Bà Grace không về nhà cho đến 3h sáng và chỉ ngủ được khoảng 1 tiếng vì điện thoại đổ chuông liên tục bởi các cuộc gọi từ bạn bè và người quen của bà.

Bà cho biết, bản thân vẫn còn cảm thấy sợ hãi và run rẩy, không dám chắc có thể quay lại phòng tập nhảy nữa hay không dù biết khiêu vũ đã giúp bà vui vẻ và khỏe mạnh. Đó cũng là nơi bà được học điệu nhảy yêu thích của mình, điệu valse.