Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xe máy nhập khẩu qua kênh đại lý ồ ạt về nước

Xe 14/08/2022 - 17:43

Thị trường xe máy trong nước năm nay đón nhận nhiều cái tên mới, trải dài từ phân phối chính hãng đến nhập khẩu qua kênh đại lý.

Tổng kết nửa đầu năm 2022, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam ghi nhận có hơn 1,4 triệu chiếc xe máy được giao đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh những lựa chọn quen thuộc đến từ các thương hiệu phân phối chính hãng, thị trường xe máy nhập khẩu tư nhân năm nay phát triển sôi động với nhiều mẫu xe khác nhau, từ xe tay ga cỡ nhỏ đến môtô phân khối lớn.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu được mở bán

Không lâu sau dịp Tết Nguyên đán, thị trường xe máy trong nước đón nhận sự xuất hiện của Honda Vario 160. Mẫu xe tay ga này được khá nhiều người Việt quan tâm, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Honda Vario 160 là thế hệ tiếp theo thay thế Vario 150.

Xe máy nhập khẩu qua kênh đại lý ồ ạt về nước - ảnh 1

Các đại lý tư nhân chào giá mẫu xe này 75-80 triệu đồng vào thời điểm vừa mở bán. Sau khoảng 5 tháng, mức giá Vario 160 hiện dao động 56-64 triệu đồng, không quá chênh lệch với các mẫu xe tay chính hãng như Yamaha NVX (54,5-55 triệu đồng) hay Honda Air Blade 160 (55,99-57,19 triệu đồng).

Không chỉ Vario 160, nhiều mẫu xe tay ga khác cũng liên tiếp được chào bán bởi các đại lý, chẳng hạn như Honda BeAT 2022 hay Yamaha Gear. Gần đây nhất là sự xuất hiện của dòng xe tay ga maxi-scooter Honda ADV 350 tại một đại lý ở TP.HCM.

Xe máy nhập khẩu qua kênh đại lý ồ ạt về nước - ảnh 2

Khách hàng Việt Nam cũng có không ít lựa chọn xe số, môtô phân khối lớn nhập khẩu không chính hãng. “Dù không đa dạng như xe tay ga, phân khúc này cũng khá được ưa chuộng”, anh T. (quản lý một cửa hàng xe nhập khẩu tại quận 10, TP.HCM) chia sẻ.

“Các mẫu xe số được mua nhiều thường là các dòng xe giá rẻ dưới 50 cc và nhóm xe nhập khẩu cao cấp hơn từ các thị trường Thái Lan, Malaysia”, anh nói thêm.

Ngoài những mẫu xe quen thuộc như Honda Supra GTR 150, GPX PopZ 110 hay Honda Wave 125i… thị trường xe nhập khẩu thời gian gần đây còn có thêm các sản phẩm mới như Honda Wave 110i, CB150X…

Xe máy nhập khẩu qua kênh đại lý ồ ạt về nước - ảnh 3

Lợi thế lớn nhất khi mua xe nhập khẩu đại lý là khách hàng có thể sở hữu các mẫu xe mới chỉ sau 1-2 tháng được giới thiệu toàn cầu. Nhiều mẫu xe dù ra mắt đã lâu những không được phân phối chính hãng cũng có thể tìm mua thông qua đại lý. Điểm trừ là mức giá tương đối cao so với thị trường nước ngoài, khách hàng cũng gặp khó khăn khi tìm phụ tùng thay thế.

Thị trường xe chính hãng sôi động không kém

So với xe nhập khẩu đại lý, xe bán chính hãng có lợi thế hơn về giá bán cũng như chính sách bảo hành. Đây cũng là nhóm sản phẩm chiếm chủ yếu trên thị trường xe máy Việt Nam.

Xe máy nhập khẩu qua kênh đại lý ồ ạt về nước - ảnh 4

Sau gần một năm dường như bị “đóng băng” hoàn toàn bởi dịch Covid-19, các hãng xe máy như Yamaha, Honda hay Suzuki đã kích cầu lại thị trường bằng loạt sản phẩm mới. Không đơn thuần giới thiệu các mẫu xe thay đổi thiết kế bên ngoài, nhiều dòng xe mới hoàn toàn cũng đã được ra mắt.

Yamaha Việt Nam “nổ phát súng” đầu tiên bằng việc giới thiệu showroom phân phối môtô phân khối lớn Revzone Yamaha Motor. Đây được xem là lời đáp dành cho đối thủ đồng hương Honda Big Bike.

Không dừng lại ở mảng xe phân khối lớn, Yamaha cũng đã cho ra mắt Janus thế hệ mới cũng như mẫu xe số Jupiter Finn. Tại Việt Nam, Yamaha là thương hiệu hiếm hoi vẫn còn duy trì và nâng cấp phân khúc xe số trung cấp.

Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 160 không lâu sau khi những chiếc Vario 160 đầu tiên được mở bán. Dù được nâng cấp sức mạnh và trang bị, giá bán Air Blade 160 vẫn giữ ở mức 55,99-57,19 triệu đồng, đây là lợi thế lớn của Air Blade 160 khi so với các đối thủ trong phân khúc.

Xe máy nhập khẩu qua kênh đại lý ồ ạt về nước - ảnh 5

Vào tháng 7, thương hiệu Aprilia cũng chính thức gia nhập sân chơi xe tay ga dưới 175 cc với mẫu SR GT 200. Thiết kế khác biệt cùng sức mạnh tốt nhất phân khúc là điểm mạnh của SR GT 200, tuy nhiên giá bán xấp xỉ 100 triệu đồng khiến cho nhiều người cân nhắc giữa mẫu xe này với Honda SH 150i - mẫu xe vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhìn chung, xe máy nhập khẩu đại lý lẫn phân phối chính hãng đều có ưu, nhược điểm riêng. Nếu là người thích một chiếc xe lạ mắt, không quá phổ thông trên thị trường thì lựa chọn xe nhập khẩu đại lý là điều hợp lý.

Trong khi xe phân phối chính hãng sẽ có lợi thế hơn về chính sách bảo hành cũng như thuận tiện trong quá trình sửa chữa, thay thế phụ tùng.