Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110

Xe 05/12/2022 - 05:51

Định vị ở phân khúc xe máy phổ thông giá rẻ, Solar Groove Cross 125 của hãng xe Thái Lan (Solar Motor) trang bị cơ bản, kiểu dáng thiết kế tương tự Cub 110 của Honda... vừa tung ra thị trường với giá gần 30 triệu đồng

Hãng xe Thái Lan – Solar Motor vừa gây chú ý trên thị trường khi tung ra mẫu xe máy phổ thông giá rẻ Solar Groove Cross 125. Theo đó, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan – Thailand International Motor Expo 2022 vừa khai mạc hôm 1.12, Solar Motor trình làng xe máy số phổ thông Groove Cross 125.

ADVERTISEMENT

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Xe máy phổ thông giá rẻ Solar Groove Cross 125 GRANDPRIX

Mẫu xe này không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng khi có giá bán chỉ khoảng 39.900 baht (khoảng 28 triệu đồng), mà còn được ví von như bản sao giá rẻ của Honda Cub 110.

Cụ thể, nhìn thoáng qua Solar Groove Cross 125 sẽ khiến không ít người lầm tưởng với Honda Cub 110 khi sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn cùng những đường nét khá giống mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản. Groove Cross 125 cũng được thiết kế đèn pha, đèn xi-nhan dạng tròn đặt khá cao, yếm trước được vuốt tương tự Cub 110 trong khi phần yên xe cũng chia làm 2 phần tách biệt cho người lái và hành khách đồng thời có thể tháo rời.

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 2

Groove Cross 125 được ví von như bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 GRANDPRIX

Theo hãng xe Thái Lan, Solar Groove Cross 125 sở hữu kiểu dáng gầm xe ở mức 177 mm, bình xăng 3,5 lít và trọng lượng xe ở mức 83 kg. Tuy nhiên, với định vị ở phân khúc xe máy giá rẻ, Groove Cross 125 chỉ được trang bị phanh tang trống trước/sau, bảng đồng hồ analog, đèn halogen và hệ thống chế hòa khí.

Solar Groove Cross 125 dùng động cơ SOHC 2 van xi-lanh đơn, dung tích 123,7cc, làm mát bằng không khí sản sinh công suất 8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,8 Nm tại 6.000 vòng/phút. Theo Solar, Groove Cross 125 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 90 km/giờ.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Groove Cross 125 chỉ được trang bị phanh tang trống trước/sau, bảng đồng hồ analog, đèn halogen GRANDPRIX

Sau màn ra mắt tại Thailand International Motor Expo 2022, Solar Groove Cross 125 sẽ được phân phối tại Thái Lan từ tháng 12.2022. Hiện tại, hãng xe Thái Lan chưa công bố kế hoạch xuất khẩu mẫu xe này.

Vì sao xe máy ‘Made in Thailand’ về Việt Nam có giá bán cao ngất ngưởng?

Cùng với xe máy xuất xứ từ Indonesia, những năm gần đây xe máy "Made in Thailand" ồ ạt tràn về Việt Nam với nhiều mẫu mã thuộc các phân khúc khác nhau. Theo ghi nhận của Thanh Niên, hiện có gần cả chục mẫu mã xe máy xuất xứ Thái Lan đang phân phối trên thị trường Việt Nam. Phần lớn trong số này chưa được bán chính hãng mà thông qua một số đại lý chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu tại TP.HCM, Hà Nội...

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 4

Những năm gần đây, xe máy "Made in Thailand" ồ ạt tràn về Việt Nam TRẦN HOÀNG

Xe máy Thái Lan về Việt Nam bị hét giá "trên trời"

Hiện tại, hầu hết các mẫu mã xe máy "Made in Thailand" nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam tập trung ở các phân khúc như: xe máy số phổ thông 110 - 125cc, xe tay ga tầm trung 110 - 160cc và xe tay ga phân khối lớn. Ngoài điểm chung về xuất xứ, các mẫu xe này khi được phân phối trên thị trường đều bị đại lý "hét giá" trên trời.

ADVERTISEMENT

Đặc biệt ở phân khúc xe máy số phổ thông, những cái tên như Honda Wave 110i, Honda Wave 125i... vốn chỉ là các dòng xe máy số "hạng xoàng" giá rẻ tại Thái Lan nhưng khi về Việt Nam đều có giá bán ngang ngửa một số dòng xe tay ga cao cấp. Đơn cử như Honda Wave 110i tại Thái Lan chỉ có giá từ 37.100 - 45.700 baht (khoảng 25,1 - 30,7 triệu đồng) nhưng khi về Việt Nam lại đội giá gấp 3 lần, lên mức 72 - 80 triệu đồng. Tương tự, Wave 125i (thực tế là Future 125 ở Việt Nam) tại thị trường Thái Lan chỉ có giá từ 53.800 baht (khoảng 34,4 triệu đồng) nhưng giá bán tại Việt Nam lại lên mức 84 - 87,9 triệu đồng. Tức cao gần 3 lần giá tại Thái Lan và gấp đôi giá Future 125 ở Việt Nam.

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 5 ADVERTISEMENT

Honda Wave 110i tại Thái Lan chỉ có giá từ 37.100 - 45.700 baht (khoảng 25,1 - 30,7 triệu đồng) nhưng khi về Việt Nam lại đội giá gấp 3 lần, lên mức 72 - 80 triệu đồng TRẦN HOÀNG

Ở phân khúc xe tay ga phổ thông 110 phân khối, cũng là mẫu Honda Scoopy nhưng xe xuất xứ từ Indonesia nhập về Việt Nam chỉ có giá bán 53 - 57 triệu đồng. Trong khi đó, Honda Scoopy "Made in Thailand" được đại lý "hét giá" lên tới 75 - 76 triệu đồng. Thực tế, mẫu xe tay ga này sản xuất, phân phối tại thị trường Thái Lan có giá khoảng 32 triệu đồng, ngang ngửa giá Honda Vision tại Việt Nam.

Hay mới đây nhất, dòng xe tay ga phân khối lớn Honda ADV350 gia nhập thị trường Việt Nam được một số đại lý báo giá lên tới 340 - 360 triệu đồng, ngang ngửa giá bán một chiếc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Trong khi đó, giá đề xuất của Honda ADV350 khi xuất xưởng tại Thái Lan chỉ từ 181.900 baht, tương đương 116,4 triệu đồng. Như vậy, khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam, giá bán Honda ADV350 cao gấp 3 lần so với giá bán tại Thái Lan.

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam, giá bán Honda ADV350 cao gấp 3 lần so với giá bán tại Thái Lan

Vậy, lý do nào khiến xe máy "Made in Thailand" khi được nhập khẩu phân phối tại Việt Nam lại có giá cao ngất ngưởng (!?).

Ngoài thuế phí, xe máy Thái Lan về Việt Nam còn bị đại lý đẩy giá

Yếu tố đầu tiên tác động đến giá bán xe nhập khẩu tại Việt Nam đến từ các loại thuế, phí. Tương tự như ô tô, khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng, các mẫu mã xe máy sản xuất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa nội khối cũng như các quy định khác cũng được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam.

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Một số mẫu xe máy gán mác "Made in Thailand" nhưng lại không đáp ứng được tiêu chí về tỷ lệ nội địa hóa để hưởng thuế nhập khẩu 0% TRẦN HOÀNG

ADVERTISEMENT

Với danh nghĩa "Made in Thailand" hầu hết các mẫu xe máy về Việt Nam như Honda Wave 110i, Honda Wave 125i hay Scoopy, Honda ADV350 đều đáp ứng tiêu chí "sản xuất tại quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á". Tuy nhiên, một số mẫu xe máy gán mác "Made in Thailand" nhưng lại không đáp ứng được tiêu chí về tỷ lệ nội địa hóa (trên 40%) theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Điều này đồng nghĩa với việc không được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam. Trong khi đó, một số mẫu xe cùng kiểu loại, sản xuất tại Indonesia lại đáp ứng được tiêu chí này vì vậy được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một đại lý kinh doanh xe máy nhập khẩu cho biết, khác với xe sản xuất ở Indonesia hay Việt Nam, các mẫu xe máy, xe tay ga sản xuất ở Thái Lan thường đạt tiêu chuẩn cao hơn. Bởi không chỉ xuất khẩu sang Việt Nam, xe máy sản xuất Thái Lan còn được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, chẳng hạn như Honda ADV350... Vì vậy, linh kiện sản xuất hay các tiêu chí về khí thải, an toàn phải đáp ứng tiêu chuẩn mới có thể vào được những thị trường vốn "đòi hỏi" cao như châu Âu. Trong khi đó xe xuất xứ từ Indonesia chủ yếu được xuất khẩu sang một số quốc gia ở Đông Nam Á, châu Phi hay Tây Á...

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 8

Ngoài thuế nhập khẩu, xe máy "Made in Thailand" vào Việt Nam còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển... TRẦN HOÀNG

ADVERTISEMENT

Như vậy, ngoài thuế nhập khẩu, xe máy "Made in Thailand" vào Việt Nam còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển, lưu kho bãi...

Bên cạnh thuế phí, tâm lý "sính hàng ngoại" của người Việt, đặc biệt đối với xe máy nhập khẩu từ Thái Lan cũng tạo điều kiện cho các đại lý phân phối đẩy giá bán kiếm lời. Ngoài chất lượng, độ hoàn thiện... nhiều khách hàng không ngần ngại chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để sở hữu xe máy nhập từ Thái Lan nhằm thể hiện sự cá tính cũng như độ chịu chơi.

Xe máy Solar Groove 125 ‘Made in Thailand’, bản sao giá rẻ của Honda Cub 110 - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Ngoài thuế phí, xe máy xuất xứ Thái Lan về Việt Nam còn bị đại lý phân phối đẩy giá bán TRẦN HOÀNG

Chính vì vậy, dù đội giá gấp 2 - 3 lần giá xe nhập từ Indonesia hay lắp ráp với Việt Nam, thậm chí chênh gấp nhiều lần so với giá bán tại Thái Lan nhưng nhiều khách Việt vẫn mạnh tay vung tiền để sắm Honda Wave 110i, Honda Wave 125i, hay Scoopy, Honda ADV350... Đây chính là cơ hội để các đại lý phân phối mạnh tay đẩy giá xe máy "Made in Thailand" nhằm kiếm lợi nhuận sau khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu, thông quan, kiểm định.

Xe máy Thái Lan từng về Việt Nam đạt chuẩn Euro 5, xuất khẩu sang châu Âu Mẫu xe máy số GPX Rock sản xuất tại Thái Lan, từng gia nhập thị Việt Nam vừa được bổ sung thêm phiên bản động cơ 125cc, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 để xuất khẩu sang châu Âu. Sau phiên bản động cơ 110cc, mới...

Chia sẻ