Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt

Xe 02/12/2022 - 18:05

Ô tô năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 sẽ được sản xuất hàng loạt tại Phần Lan. Hiện đã có 150 đơn đặt hàng.

Tháng 6/2022, công ty khởi nghiệp di động Hà Lan có tên Lightyear đã công bố sản phẩm đầu tay của họ sẽ là một chiếc ô tô có thể vận hành bằng năng lượng mặt trời. Tại thời điểm đó, Lightyear cũng cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe này vào mùa thu để kịp giao cho khách hàng châu Âu vào tháng 11 năm nay.

Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 1
Lightyear 0 được ra mắt từ tháng 6/2022

Tuy nhiên, phải đến tháng 12 năm nay, công ty startup này mới có thể bắt đầu sản xuất đại trà mẫu xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, mang tên Lightyear 0. Hiện chiếc xe thú vị này đang có giá khởi điểm là 250.000 euro (259.000 USD) và đã thu được khoảng 150 đơn đặt trước.

Theo công bố, 1000 chiếc Lightyear 0 đầu tiên sẽ được sản xuất tại nhà máy Valmet Automotive Oyj ở Phần Lan. Dự kiến, mỗi tuần sẽ có một chiếc xe Lightyear 0 được sản xuất. "Chúng tôi sẽ cố gắng tăng năng suất lên 5 chiếc/tuần vào nửa cuối năm 2023", ông Lex Hoefsloot, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập công ty chia sẻ với Bloomberg.

Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 2
Lightyear 0 đã bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà

Ông Hoefsloot cho biết, để thực hiện hóa giấc mơ này của chúng tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Từ những ngày đầu tiên, việc huy động vốn đã là một thách thức lớn của công ty bởi các nhà đầu tư không muốn rót tiền cho một sản phẩm quá mới, mạo hiểm như vậy. "Tuy nhiên, mới đây, Lightyear đã nhận được 81 triệu euro từ một nhóm các nhà đầu tư từ Hà Lan vào tháng 9. Và ngay lập tức chúng tôi đã bắt tay vào sản xuất", Hoefsloot chia sẻ thêm.

Chưa kể, việc làm sao để tối ưu hóa thiết kế nhỏ gọn mà vẫn đảm bảo khả năng hoạt động tốt của những tấm pin năng lượng mặt trời cũng là một bài toán khó mà công ty chũng tôi phải vượt qua.

Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 3
Tấm pin năng lượng mặt trời được đặt ở bốn bánh xe, mui và thùng xe Lightyear 0

Lightyear 0 sẽ có các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, mui và thùng xe để tối đa được diện tích phủ và nạp điện khi đang hoạt động hoặc dừng đỗ. Theo Lightyear, một giờ dưới ánh nắng mặt trời có thể sạc đủ điện cho Lightyear 0 chạy gần 10km. Chiếc xe cũng có thể chạy 2 tháng mà không cần sạc ở Amsterdam vào mùa hè. Và lên đến 7 tháng với thời tiết ở Bồ Đào Nha, nếu quãng đường đi làm hàng ngày của họ dưới 35km. Trong điều kiện khí hậu nhiều sương mù như Hà Lan, chiếc xe sẽ cần sạc lại sau 2 tháng.

Các thông số kỹ thuật cũng cho thấy, Lightyear 0 sẽ là một đối thủ đáng gờm đối với các hãng xe điện hiện tại. Phạm vi hoạt động của Lightyear 0 lên tới 625 km theo chuẩn WLTP. Nhờ thiết kế những tấm pin mặt trời thông minh, Lightyear 0 còn có thể chạy thêm đến 70km mỗi ngày hoặc 11.000km/năm trong điều kiện lý tưởng (có nắng liên tục 365 ngày). Nhiều hơn so với Tesla Model 3 (601km) và Kia Long Range (459km).

Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 4
Khả năng vận hành của Lightyear 0 không thua kém các mẫu xe điện khác

Bộ pin trang bị trên Lightyear 0 có dung lượng 60 kWh nhưng với công nghệ sạc nhanh, xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 200km/1 giờ sạc đối với sạc công cộng và 32km/1 giờ đối với sạc chậm tại nhà.

Ngoài ra, CEO công ty tuyên bố hệ thống truyền động trên Lightyear 0 là hiệu quả nhất thế giới. Hình dạng khí động học của chiếc xe và bốn động cơ điện trên bốn bánh xe cho phép pin dù nhỏ hơn nhưng vẫn cung cấp đủ cho cùng một quãng đường di chuyển. Vậy nên Lightyear 0 còn sở hữu ưu điểm trọng lượng nhẹ với chỉ 3,472 lbs (1,575 kg).

Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 5
CEO Lightyear tuyên bố chiếc xe này sở hữu bộ hệ thống truyền động tốt nhất thế giới

Lightyear cũng đang phát triển chiếc Lightyear 2 sau Lightyear 0, với mức giá khởi điểm khoảng 31.215 USD, dự kiến sản xuất vào năm 2025. Mẫu xe này đã có đặt trước từ các công ty cho thuê và chia sẻ xe hơi như LeasePlan Corp NV và MyWheels.

Thương mại hoá các loại xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời vẫn là một thách thức khó khăn. Tuy nhiên, việc đưa vào sản xuất đại trà Lightyear 0, có tới 150 đơn hàng đặt trước đã và sẽ là bước tiến lớn trong nghành sản xuất ô tô, giao thông vận tải của thế giới.

Ảnh: Tổng hợp

Tùng Thiện

Theo LĐCĐ
LĐCĐ" href="" target="_blank" rel="nofollow"> Theo LĐCĐ Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 6 Xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Lightyear 0 bắt đầu sản xuất hàng loạt - ảnh 7 Copy link
Link đã được copy
LĐCĐ" href="">
Xe