Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa

Pháp Luật 01/07/2022 - 01:26

Trong sáng 30/6, ông Lê Tùng Vân bị áp giải riêng đến tòa vì ông là người duy nhất trong 6 bị cáo, được giải quyết cho tại ngoại. Ông cũng là người bị cáo buộc chủ mưu trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tại Tịnh Thất Bồng Lai hay còn gọi

Sáng ngày 30/6 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tịnh Thất Bồng Lai. Theo đó, 6 bị cáo trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai bao gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) bị khởi tố với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 1
6 bị can trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai. Ảnh: Internet

Theo nguồn tin của Vietnamnet, 5 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích cho 6 bị cáo đã có đơn kiến nghị hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, hôm nay TAND huyện Đức Hoà mở phiên tòa như quy định và sẽ xem xét đơn kiến nghị của các luật sư.

Trong sáng 30/6, ông Lê Tùng Vân bị áp giải riêng đến tòa vì ông là người duy nhất trong 6 bị cáo, được giải quyết cho tại ngoại. Ông cũng là người bị cáo buộc chủ mưu trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” tại Tịnh Thất Bồng Lai hay còn gọi là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.

Xuất hiện tại phiên tòa cùng các luật sư, ông Lê Tùng Vân lộ rõ thể trạng yếu ớt và phải có người dìu vào phòng xử án.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 2

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 3
Ông Lê Tùng Vân phải có người dìu đến tòa. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vụ xét xử Tịnh Thất Bồng Lai, để làm rõ sai phạm của ông Lê Tùng Vân cùng những bị can khác tòa triệu tập 15 nhân chứng trong đó có nhiều cán bộ công an. Đại diện phía người bị hại gồm có: Công an huyện Đức Hòa – Thượng tá Nguyễn Sơn, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An – ông Thích Minh Thiện và Thượng tọa Thích Nhật Từ. Trong số đó, thượng tọa Thích Nhật Từ sẽ mời 2 luật sư đại diện tại phiên tòa để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 4

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 5
Ông Lê Tùng Vân trong phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet

Trong 6 bị cáo sắp hầu tòa của Tịnh Thất Bồng Lai, ông Lê Tùng Vân được cho tại ngoại. Ông có một tình tiết giảm nhẹ là người đủ 70 tuổi trở lên. Nhưng cũng có hai tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên.

Sắp đến ngày xét xử, tình trạng hiện tại của Lê Tùng Vân khiến dư luận không khỏi bất ngờ

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 6

Ngày 26/6, theo thông tin từ Công an huyện Đức Hòa (Long An), đơn vị đang trong quá trình hỗ trợ để ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, nguyên quán An Giang, tạm trú tại hộ của bà Cao Thị Cúc, ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) đăng ký làm căn cước công dân gắn chip theo quy định.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 7

Theo thông tin, đến hiện tại ông Lê Tùng Vân vẫn đang ở trong căn nhà của bị cáo Cao Thị Cúc - nơi thường gọi là Tịnh thất Bồng Lai hay Thiền am bên bờ vũ trụ theo cách tự gọi của Lê Tùng Vân.

Lê Tùng Vân là 1 trong 6 bị cáo trong vụ án "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" (theo khoản 2 Điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017). Theo dự kiến, ngày 30.6, TAND huyện Đức Hòa sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Do tuổi cao sức yếu, bị cao Lê Tùng Vân được ngành tố tụng tỉnh Long An áp biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Nhưng trước đó, vào ngày 9/6, khi đang trong quá trình chấp hành, Lê Tùng Vân đã vi phạm lệnh khi tự ý lên TP.HCM để làm căn cước công dân có gắn chip mà chưa có sự đồng ý của Viện KSND tỉnh Long An (cơ quan có thầm quyển ban hành lệnh cấm trong giai đoạn tố tụng đó.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 8

Công an huyện Đức Hòa cũng cho biết, từ khi trở về Tịnh thất Bồng Lai để thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, bị cáo Lê Tùng Vân được lực lượng chức năng tại địa phương giám sát chặt chẽ hơn rất nhiều.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 9

Công an huyện Đức Hòa cũng đã đến hướng dẫn thủ tục làm CCCD (Căn cước công dân) cho ông Lê Tùng Vân tại địa phương. Theo đó, bị cáo phải đến Công an huyện Đức Hòa làm bản khai lý lịch và yêu cầu cấp căn cước công dân. Những nội dung này sau đó sẽ do Công an H.Đức Hòa xác minh theo quy định.

Tuy nhiên, trong hồ sơ phải có nội dung xin đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc gia hạn thời gian tạm trú tại hộ Cao Thị Cúc và được bị cáo Cúc ký tên đồng ý mới thực hiện được. Bởi, mặc dù bị cáo Vân đã sinh sống tại H.Đức Hòa từ năm 2014 đến nay nhưng chỉ là đăng ký tạm trú và hiện đã hết thời hạn tạm trú. Mặc dù vậy, Lê Tùng Vân chưa chủ động thực hiện theo hướng dẫn của Công an H.Đức Hòa.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 10

Bên cạnh đó, phiên tòa xét xử vụ "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" do TAND H.Đức Hòa xét xử được dự kiến bắt đầu vào sáng 30/6.

6 bị cáo bao gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi) sẽ được đưa ra xét xử công khai.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 11

Theo đó, Công an H.Đức Hòa sẽ bố trí lực lượng để đảm bảo tối đa việc sẵn sàng ngăn chặn các tình huống phát sinh về an ninh trật tự tại đây. Các nhà báo sẽ được Hội đồng xét xử và lực lượng công an tạo điều kiện thuận lợi để tác nghiệp xuyên suốt tại khu vực diễn ra phiên xét xử theo quy định.

Xét xử Tịnh Thất Bồng lai: Ông Lê Tùng Vân lộ thể trạng bất ổn khi đến hầu tòa - ảnh 12

Đặc biệt, theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, hiện cơ quan này đang tiếp tục truy tìm bị can Lê Thu Vân (nguyên quán P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ các hành vi có dấu hiệu phạm tội khác theo đơn tố giác tội phạm của nhiều tổ chức, cá nhân đối với một số người trú tại Tịnh thất Bồng Lai do Lê Tùng Vân và Cao Thị Cúc cầm đầu.

Công an Long An thông báo tin nóng về vụ Tịnh Thất Bồng Lai, tiết lộ sự thật vụ Diễm My bị bắt cóc 6 bị can ở Tịnh Thất Bồng Lai hiện đã được Viện KSND tỉnh Long An chuyển cáo trạng sang TAND huyện Đức Hòa để đề nghị xét xử. Một số thông tin liên quan đến vụ án này vừa qua được phía Công an Long An tiết...

Chia sẻ