Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xét xử vụ chủ nhà trọ để xảy ra hỏa hoạn khiến đôi vợ chồng tử vong

Pháp Luật 28/11/2022 - 22:24

ANTD.VN - Sau nhiều lần phải trì hoãn, ngày 28-11, Tòa án nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội) mở lại phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Thế Hiệp về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Hai người tử vong và thiệt hại lớn về tài sản

Bị truy tố ra trước phiên tòa sơ thẩm này về tội danh trên là Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp “khùng” và nhiều tên gọi khác nhau, SN 1947, trú phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).

Bị hại trong vụ án được xác định là vợ chồng anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và chị Hà Thị Lành (SN 1977), cùng trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ (đã chết) cùng 20 hộ gia đình xung quanh nhà Nguyễn Thế Hiệp (bị thiệt hại về tài sản).

Xét xử vụ chủ nhà trọ để xảy ra hỏa hoạn khiến đôi vợ chồng tử vong - ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 17h ngày 17-9-2018, tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) xảy ra vụ cháy lớn trên diện tích khoảng 900m2. Hậu quả khiến vợ chồng anh Tạ Văn Tính và chị Hà Thị Lành thiệt mạng ngay tại chỗ.

Vụ hỏa hoạn còn khiến 9 nhà mặt phố Đê La Thành và 11 căn nhà trong ngách tập thể cơ khí C70 bị cháy lan, gây thiệt hại nặng nề về tài sản với tổng trị giá gần 1,9 tỷ đồng.

Theo Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự (Bộ công an), điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách tường phía Đông Bắc khoảng 9,5m, sát tường phía Tây Bắc, bên trong tầng hai của nhà bị cáo Hiệp. Nguyên nhân cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Thế Hiệp kinh doanh cho thuê nhà trọ tại khu vực ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành. Tại khu vực này, Hiệp có tổng cộng 5 nhà trọ.

Trong quá trình kinh doanh, Hiệp không xin phép các cơ quan có thẩm quyền mà tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn phòng bằng các vật liệu: gỗ dán, tôn xốp…, tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng và không trang bị đầy đủ các bình chữa cháy...

Trước khi xảy ra vụ cháy, ngày 3-4-2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy… tại khu nhà trọ của Nguyễn Thế Hiệp và đã lập biên bản về các vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Tại CQĐT, Nguyễn Thế Hiệp khai nhận về cấu trúc nhà, đặc điểm cầu thang như thực tế và tài liệu điều tra mô tả. Bản thân Hiệp cũng ý thức được việc tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, làm sàn gỗ ép, tường bằng tôn xốp và hệ thống điện không đồng bộ, chằng chịt là nguy hiểm, không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy".

Thái độ của bị cáo khiến bị hại bất bình!

Trả lời thẩm vấn tại toà, bị cáo Nguyễn Thế Hiệp không đồng ý với nội dung bản cáo trạng truy tố. Bị cáo cho rằng không có căn cứ cho rằng điện trong nhà bị cáo quá tải dẫn đến chập cháy. Theo trình bày của bị cáo, không đủ điều kiện xác định nguyên nhân chập điện. "4 năm nay bị cáo nhận thấy, cần xem xét lại nội dung khám nghiệm hiện trường" - Nguyễn Thế Hiệp nói.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hiệp khai, lúc đầu bị cáo khai thiệt hại xảy ra, khiến bị cáo tổn thất 500 triệu đồng vì cho rằng sẽ được bồi thường. Nhưng thực tế, chỉ thiệt hại 40 triệu đồng.

Có mặt tại toà, nhiều người bị hại trình bày, vụ cháy xảy ra họ đã bị thiệt hại nhiều, để cân đo đong đếm thiệt hại là việc khó. Họ không mong được đền bù nhiều vì bị cáo đã già rồi, nhưng họ không đồng tình với thái độ của bị cáo và yêu cầu Toà xử đúng người đúng tội.

“Mong HĐXX xét xử công tâm, đúng người đúng tội. HĐXX cần cho bị cáo biết được cái sai của mình, khiến bị cáo phải nhận thức cho đúng, làm sao để thấy mình sai, đừng cãi ngang bướng. Đền bù thì đơn giản, có cũng được, có ít hay có nhiều cũng được, nhưng bị cáo phải thấy cái sai của mình và phải có thái độ tôn trọng pháp luật”, một người bị hại trình bày.

Luận tội bị cáo, đại diện Viện KSND quận Ba Đình đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thế Hiệp từ 9-10 năm tù, theo tội danh bị truy tố.

"Căn cứ vào hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, xét thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không nhận tội. Thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 2 tỷ đồng nhưng bị cáo chưa bồi thường, mới bồi thường cho 2 nạn nhân tử vong số tiền 130 triệu đồng" - Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cũng yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, bởi trong thời gian qua, bị cáo cũng có những đóng góp nhỏ cho xã hội bằng việc tình nguyện và bồi thường cho gia đình nạn nhân. Đây là tình tiết giảm nhẹ.

Về phần mình, bị cáo Hiệp phản đối ý kiến của Viện kiểm sát và tiếp tục cho rằng điểm cháy không xuất phát từ nhà bị báo này, đồng thời cũng cho rằng nguyên nhân vụ cháy không như kết quả điều tra.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thế Hiệp khăng khăng: “Nguyên nhân và điểm cháy cần được làm sáng tỏ thêm. Đến giờ phút này, bị cáo không nhận tội. Bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự theo tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy mà chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự”.

Sau 1 ngày xét xử, TAND quận Ba Đình cho rằng vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên quyết định nghị án kéo dài và Tòa sẽ đưa ra phán quyết vào sáng 1-12 tới đây.