Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi

Giải trí 26/01/2023 - 15:10

Các nhà văn, chuyên gia truyền thông thể hiện sự bức xúc trước bài viết có nội dung gây tranh cãi của Xuân Bắc. Theo họ, Xuân Bắc đã sai khi ngụ ý chê trách khán giả...

Những ngày đầu năm, Xuân Bắc gây ồn ào dư luận sau khi đăng tải bài viết với tiêu đề Cái Tát Của Mẹ. Nhiều người cho rằng nam nghệ sĩ đã dùng câu chuyện người mẹ gói bánh chưng và người con hay chê bánh chưng của mẹ nhưng vẫn ăn “tụt lưỡi” là nhằm nói về Táo Quân cùng khán giả chê chương trình.

ADVERTISEMENT

Xuân Bắc cần xin lỗi

Đa số ý kiến thể hiện sự phản ứng, bức xúc trước phát ngôn của Xuân Bắc. Hàng nghìn bình luận để lại sau bài đăng của nam nghệ sĩ cho hay Xuân Bắc đã dùng ngôn ngữ phản cảm, thô tục như “sử tô”, “Mày không ăn bánh chưng mẹ mày gói thì mày ăn… đào lộn hột đi”, “Mày là đồ ăn cháo đá bát”… Chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn đ.ánh giá phát ngôn của Xuân Bắc cho thấy sự tự cao tự đại.

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Xuân Bắc gắn liền với hình ảnh Nam Tào trong chương trình Táo Quân.

Trao đổi với chúng tôi, nhà văn Hoài Hương cho rằng bài viết của Xuân Bắc thể hiện sự phản ứng kém duyên trước những lời chê từ khán giả. “Câu chuyện của Xuân Bắc không trực tiếp nhắc đến khán giả hay Táo Quân nhưng đọc cả status và câu cuối bài đăng ‘Cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo quân thì tôi tin rằng ai cũng hiểu như thế”, Hoài Hương nói.

Theo bà, nam nghệ sĩ không phải là người vô danh mà là nghệ sĩ nổi tiếng, giám đốc của một nhà hát quốc gia, nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng vì vậy cần cẩn trọng với từng phát ngôn, nên “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”.

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Nhà văn Hoài Hương cho rằng Xuân Bắc cần xin lỗi khán giả sau bài đăng gây ồn ào dư luận.

“Bỏ qua những lỗi sai chính tả, câu cú, nội dung của bài viết với ngụ ý bóng gió chửi khán giả – những người chê Táo Quân – có dùng từ ngữ nặng nề hoặc dung tục. Đây là phát ngôn kém duyên, phản cảm. Theo tôi, phát biểu của Xuân Bắc ở vai trò nào cũng là không chấp nhận được, thể hiện sự nóng vội. Đã là người làm nghệ thuật thì nghĩa là làm dâu trăm họ, phải học cách chấp nhận những lời khen chê. Khi nghệ sĩ hoặc người làm sáng tạo nghệ thuật bị chê thì nên “tiên trách kỷ hậu trách nhân”, Hoài Hương nhấn mạnh.

Nhà văn Hoài Hương nêu quan điểm nghệ sĩ Xuân Bắc cần phải xin lỗi khán giả. Bà lý giải: “Hành động của Xuân Bắc không chỉ ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của anh ấy mà còn ảnh hưởng tới cả dàn nghệ sĩ Táo Quân và nghệ sĩ nói chung bởi người ta thường nói một con sâu làm rầu nồi canh. Vì vậy Xuân Bắc cần lên tiếng xin lỗi khán giả về phát ngôn kém duyên của mình. Anh ấy cũng cần rút kinh nghiệm, đã là người của công chúng nên có sự kiềm chế với sự tức giận của mình”.

Phát ngôn thể hiện sự kiêu ngạo, gây phản cảm

Với nhà thơ Phan Hoàng, ông cho rằng phát ngôn của Xuân Bắc dù không trực diện mắng khán giả nhưng ai đọc cũng hiểu điều đó. Điều này thể hiện qua làn sóng phản đối Xuân Bắc mạnh mẽ trên mạng xã hội hai ngày qua.

Theo nhà thơ Phan Hoàng: “Người làm nghệ thuật nên biết lắng nghe khen chê từ khán giả một cách thận trọng. Không vì sự khen chê mà kiêu ngạo hay tự ái, đ.ánh mất bản lĩnh sáng tạo, gây phản cảm về hình ảnh của mình trong mắt mọi người”.

ADVERTISEMENT

Ông nhận định sự khen chê bao giờ cũng có hai mặt. Vì vậy người làm nghệ thuật hãy xem điều đó là bình thường và biến nó thành động lực cho bản thân sáng tạo.

Video đang HOT

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 3

Theo các chuyên gia văn hóa, là nghệ sĩ cần biết chấp nhận lời khen chê.

Đồng quan điểm, nhà văn Sương Nguyệt Minh cũng cho rằng đã chấp nhận theo đuổi con đường làm nghệ sĩ thì phải chịu được tiếng khen chê. “Người ta chê mình thì phải xem lại mình trước. Biết nghe lời chê để hoàn thiện lao động nghệ thuật mới là người nghệ sĩ lớn chân chính, chứ không phải thợ diễn mua vui”, nhà văn cho hay.

Sương Nguyệt Minh nói thêm: “Người nghệ sĩ còn phải có lòng tự trọng nghề nghiệp, khi thấy kịch bản tầm thường thì từ chối không diễn; khi thấy mình cạn duyên thì biết từ chối lời mời, còn thấy mình vẫn ‘má thắm môi son’ duyên mặn nồng, mà không biết mình đã thành cái xác không hồn đi động trên sân khấu thì bi kịch chồng bi kịch”.

ADVERTISEMENT

Bóng gió 'mắng' người chê Táo Quân là 'ăn cháo đá bát', Xuân Bắc sai ở đâu?

Vào trưa ngày 23/1 (tức Mùng 2 Tết Quý Mão 2023), NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam gây chú ý khi có bài đăng trên trang cá nhân với tựa đề 'Cái tát của mẹ'.

Nam nghệ sĩ kể câu chuyện không có thật rằng người con trai bị mẹ mắng và tát vì chỉ biết đòi hỏi, vô ơn, 'ăn cháo đá bát'. Người con trai không biết gói bánh chưng, 'ăn ngấu nghiến' nhưng lại chê món bánh chưng mà người mẹ khó khăn, tâm huyết làm nên. Không chỉ chê trực tiếp, người con này còn đăng lên facebook để bạn bè hùa vào chê, thể hiện quyền được phán xét, quyền được chê.

Nhiều người cho rằng qua câu chuyện, Xuân Bắc muốn bóng gió ám chỉ về chương trình Táo Quân 2023 mà nhân vật mẹ chính là chương trình, còn nhân vật người con trai chính là những khán giả chê chương trình.

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Xuân Bắc tiếp tục đảm nhận vai Nam Tào trong Táo Quân 2023.

Ngay lập tức, bài đăng của Xuân Bắc nhận về nhiều ý kiến phản đối. Đặc biệt, việc ngụ ý cho rằng công chúng 'ăn cháo đá bát' của nam nghệ sĩ sinh năm 1976 gặp phản ứng dữ dội.

Đạo diễn Ngô Hương Giang: Bóng gió những người chê chương trình 'Táo Quân' là 'ăn cháo đá bát' là 'quá sai rồi'

Chia sẻ với Dân Việt, đạo diễn Ngô Hương Giang nói rõ các lý do anh cho rằng Xuân Bắc bóng gió những người chê chương trình 'Táo Quân' là 'ăn cháo đá bát' là 'quá sai rồi'.

ADVERTISEMENT

Nam đạo diễn nói rõ quan điểm của mình:

'Thứ nhất, Xuân Bắc là một nghệ sĩ, anh ấy cần giữ cho mình chuẩn mực trong ứng xử của một nghệ sĩ. Việc bóng gió khán giả là 'ăn cháo đá bát' khi khán giả đưa ra những góp ý, phê bình với chương trình Táo Quân không chỉ xúc phạm khán giả, mà còn cho thấy văn hóa ứng xử của nghệ sĩ này có vấn đề.

Thứ hai, giả sử khán giả có chê, có phê bình, góp ý chưa đúng, chưa thỏa đáng thì với vai trò là một nghệ sĩ của công chúng anh cần tiếp thu và có những lời giải thích phù hợp để khán giả hiểu hơn. Đó là chưa bàn đến việc khán giả phê, chê đúng những lỗi lớn mà 'Táo Quân 2023' đang mắc phải như nhạt ý tưởng, có dấu hiệu hài nhảm nhí và đặc biệt ngôn ngữ thể hiện có đôi chỗ dung tục, tầm thường. Một chương trình lớn, có bề dày thời gian, được khán giả trông đợi suốt cả năm không nên có những lỗi sơ đẳng như thế!

Thứ 3, coi thường khán giả. Xem khán giả như không tồn tại!'.

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Đạo diễn Ngô Hương Giang

Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Nói 'người chê Táo Quân là ăn cháo đá bát' là vô minh

Trên trang cá nhân, nhà văn Sương Nguyệt Minh cho rằng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công chúng là cộng sinh, không ai hàm ơn ai, nên nói 'người chê Táo Quân là ăn cháo đá bát' là vô minh.

Cụ thể, nhà văn Sương Nguyệt Minh viết:

'Thực ra, nghệ sĩ biểu diễn nếu khán giả thích thì phải bỏ tiền ra mua vé để thưởng thức, cũng như nhà văn sáng tạo ra tác phẩm, người đọc thích thì bỏ tiền ra mua. Xuân Bắc và các nghệ sĩ trong chương trình 'Táo Quân' hàng năm lên sóng đã được nhận thù lao, tiền này từ Đài Truyền hình trả, mà Đài là của Nhà nước, Nhà nước sống được là từ thuế của dân. Tiền giao cháo múc rồi.

Ở đây là quan hệ cộng sinh nghệ sĩ và công chúng, không ai phải hàm ơn ai. Cho nên nói 'người chê Táo Quân là ăn cháo đá bát' là vô minh.

Vả lại, đã chấp nhận đời nghệ sĩ thì phải chịu được tiếng khen chê. Người ta chê mình thì phải xem lại mình trước. Biết nghe lời chê để hoàn thiện lao động nghệ thuật mới là người nghệ sĩ lớn chân chính, chứ không phải thợ diễn mua vui rẻ tiền.

Để hủy bỏ một chương trình trước hết Đài Truyền hình phải có bản lĩnh, dám vứt bỏ cái không còn hấp dẫn nữa, chứ không cố đấm ăn xôi, méo mó có hơn không. Đồng thời phải có chương trình mới sinh động lấp vào.

ADVERTISEMENT

Còn một điều quan trọng nữa là: Người nghệ sĩ còn phải có lòng tự trọng nghề nghiệp, khi thấy kịch bản tầm thường thì từ chối không diễn; khi thấy mình cạn duyên thì biết từ chối lời mời, còn thấy mình vẫn 'má thắm môi son' duyên mặn nồng, mà không biết mình đã thành cái xác không hồn đi động trên sân khấu thì bị kịch chồng bi kịch.

Nếu thật sự Xuân Bắc cho rằng 'người chê Táo Quân ăn cháo đá bát' thì sẽ là lời cáo chung, là dấu chấm hết của chương trình này'.

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 6

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

Nhà viết kịch Chu Thơm: NSƯT Xuân Bắc nên gỡ bài đăng và xin lỗi khán giả

ADVERTISEMENT

Trên Dân trí, nhà văn, nhà viết kịch Chu Thơm chia sẻ, Táo Quân đã có tuổi đời 20 năm, việc kịch bản có năm hay, năm không hay là chuyện bình thường, nhưng người nghệ sĩ phải có 'thần kinh thép' để nghe dư luận 2 chiều.

Nhà viết kịch Chu Thơm nhận định, với một một chương trình thu hút khán giả lâu như Táo Quân thì ê kíp đã rất cố gắng để xây dựng thương hiệu và diễn xuất, và ngược lại, nhiều nghệ sĩ thành công, nổi tiếng nhờ Táo Quân. Vì thế, nghệ sĩ phản ứng tiêu cực khi Táo Quân bị chê là quá vội vàng.

Ông thẳng thắn chia sẻ, nghệ sĩ không nên nghĩ mình là 'cái rốn của vũ trụ' mà nên ứng xử hài hòa, tiết chế hơn, vì 'lời nói như tên bay, b.ắn ra là không cứu được'.

'Có nhiều người thông cảm vì có thể, Xuân Bắc bức xúc khi chương trình bị chê, nhưng khán giả cũng có thể bức xúc vì bị tổn thương. Nhà Phật nói, trong các nghiệp, khẩu nghiệp là nặng lắm. NSƯT Xuân Bắc nên gỡ bài đăng, xin lỗi khi nói khán giả là 'ăn cháo đá bát' - nhà viết kịch Chu Thơm nêu ý kiến.

Xuân Bắc ẩn ý mắng khán giả “Ăn cháo đá bát”: Phát ngôn kiêu ngạo, dễ gây phản cảm và cần xin lỗi - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Nhà viết kịch Chu Thơm.

Khán giả đại chúng: Tát và chửi khán giả là nhầm vai rồi

Với số đông khán giả đại chúng, họ cũng kịch liệt phản đối với quan điểm coi khán giả chê Táo Quân là 'ăn cháo đã bát' của Xuân Bắc.

Khán giả Nguyen Son Hai viết: 'Làm nghệ sĩ có được thành công là do khán giả yêu thương và chấp nhận bị phê bình khi khán giả không hài lòng nhưng lại đòi làm mẹ, tát và chửi khán giả là nhầm vai rồi'.

ADVERTISEMENT

Khán giả An Như Trinh Thích viết: 'Ai lại chửi khán giả là 'ăn cháo đá bát' thế! Khen, chê là do quan điểm mỗi người. Không thể nào vì mình đã vất vả tập luyện mà người xem cứ phải thích được'.

Khán giả Trần Thu Hoàn viết: 'Xuân Bắc, bạn là người của công chúng, bạn đã suy nghĩ kỹ khi viết bài này chưa? Bạn nói ai là người 'ăn cháo đá bát'? Chả lẽ người xem chỉ được ngồi im không được quyền phán xét? Nên nhớ chương trình Táo Quân thành công cũng một phần do sự mến mộ, ủng hộ của khán giả. Sau vài viết này của bạn tôi cần suy nghĩ lại: Ai mới là người ăn cháo đá bát?'.

Khán giả Tuanbui viết: 'Bất cứ một sản phẩm nghệ thuật nào cũng có công sức và trí tuệ của người dựng, người diễn... và tất nhiên sẽ có người thích hoặc không thích, người khen và người chê. Với người khôn, khen thì họ đón nhận cảm ơn, chê thì họ tiếp thu và vẫn cảm ơn. Đó là nghệ thuật sống, và trong tất cả mọi chuyện, cầu thị luôn luôn quan trọng và làm người khác tôn trọng.

Các bạn, các anh chị, cô chú nghệ sĩ nên có thói quen đón nhận tất cả mặt tiêu cực và tích cực với nghề. Đừng chỉ thích nghe lời khen và vuốt ve để rồi phản ứng tiêu cực và nóng giận c.hửi b.ới bằng những lời khó nghe.

Nếu nghệ sĩ thấy khó quá thì có thể đổi nghề khác, nhưng nghề nào cũng sẽ có khen chê thôi. Nghề nào cũng cần tôn trọng và đặc biệt chính họ phải có sự tôn trọng nhất định với tất cả các khách hàng của họ. Đó cũng là cách họ tỏ ra tôn trọng chính nghề của họ'.

ADVERTISEMENT

Khán giả Tiến đồng quan điểm với khán giả Tuanbui, cho rằng nghệ sĩ cũng là một nghề, đừng tỏ ra là mình quan trọng, ban ơn cho người khác: 'Các bạn không hít không khí mà diễn không cho khán giả coi, đều nhận thù lao theo đơn đặt hàng của VTV. Hay khen, dở chê là lẽ đương nhiên. Tôi thấy Xuân Bắc dùng từ 'ăn cháo đá bát' là quá sai, không tôn trọng khán giả, nên lắng nghe và cầu thị. Không có khán giả, các bạn diễn cho ai coi, không có các bạn sẽ có các nghệ sĩ khác thay thế!'.

NÓI THẲNG: Cái tát của mẹ - Xuân Bắc là mẹ công chúng? Sao Xuân Bắc lại coi công chúng là đứa bé ăn tát. Trong khi đứa bé ăn tát ấy hằng ngày đóng thuế để trả lương cho anh ta trong vai trò Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Chương trình Táo Quân đêm giao thừa Quý Mão...

Chia sẻ