Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xuân Quý Mão 2023: Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy

Xã hội 17/01/2023 - 02:23

Sau 2 năm tạm dừng các hoạt động Tết cộng đồng do COVID-19, năm nay, bà con Việt kiều tại Bỉ và Luxembourg vô cùng vui mừng khi lại được gặp gỡ nhau tại ngôi nhà chung là ĐSQ Việt Nam ở Brussels.

Xuân Quý Mão 2023: Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy - ảnh 1 Đại sứ Nguyễn Văn Thảo phát biểu tại Tết cộng đồng tại Bỉ. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussles, ngày 15/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã tổ chức Tết cộng đồng mừng Xuân Quý Mão tại trụ sở Đại sứ quán.

Sau hai năm tạm dừng các hoạt động Tết cộng đồng do đại dịch COVID-19, năm nay, bà con Việt kiều tại Bỉ và Luxembourg vô cùng vui mừng khi lại được gặp gỡ nhau tại ngôi nhà chung là Đại sứ quán Việt Nam ở Brussels.

[Thủ tướng gặp cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ]

Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng ấm, dường như xua tan cái lạnh giá buốt của mùa Đông châu Âu.

Trong không gian ấm cúng của Đại sứ quán Việt Nam, các chị em thướt tha trong tà áo dài dân tộc, ríu rít trò chuyện, cùng chụp chung nhau những bức hình kỷ niệm, cùng lên thắp hương trên bàn thờ Bác Hồ, như những người con trở về nhà đoàn tụ vào dịp Tết Nguyên đán của dân tộc.

Xuân Quý Mão 2023: Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy - ảnh 2 Đại sứ Nguyễn Văn Thảo và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Phan Phi Tự, 78 tuổi, người đã sinh sống ở Bỉ hơn 40 năm nay, không giấu được sự xúc động như thể được sống trong không khí của Tết xưa, khi được trở về "ngôi nhà" Đại sứ quán, được thắp nén hương thơm tưởng nhớ Bác Hồ, được gặp gỡ các bà con trong cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ.

Ông cho biết niềm vui của những Việt kiều như ông là thấy đất nước luôn phát triển, được cùng các kiều bào chia sẻ về cuộc sống. Ước mong giản dị trong năm mới của ông là mọi người ai cũng mạnh khỏe và thường xuyên được gặp nhau dưới mái nhà chung của Đại sứ quán.

Chị Hằng Nguyễn, sinh ra ở Hà Nội và theo gia đình sang Bỉ khi mới 4 tuổi, hiện nay là Quận phó quận Watermael-Boitsfort ở Brussels, cho biết đây là dịp để chồng (người Bỉ) và các con chị được hòa mình vào không gian Việt Nam và hiểu hơn về ngày Tết của người Việt.

Sắp tới đây, gia đình chị sẽ về Việt Nam để thăm bà của chị hiện đã hơn 90 tuổi và đó sẽ là dịp để chồng và các con chị được hiểu hơn về cuộc sống của người Việt Nam.

Vượt hơn 250km từ Đại công quốc Luxembourg đến tham dự Tết cộng đồng, anh Nguyễn Duy Cừ cùng gia đình thấy rất vui vì đây là lần đầu tiên anh được tham dự sự kiện này và có cảm giác như được trở về nhà.

Xuân Quý Mão 2023: Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy - ảnh 3 Anh Nguyễn Duy Cừ, đại diện cho cộng đồng Việt Nam tại Luxembourg, phát biểu tại Tết cộng đồng ở Bỉ. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Anh cho rằng năm 2023 sẽ làm một năm đặc biệt vì Việt Nam và thế giới đều mở cửa trở lại. Do đó, Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác với Luxembourg và Bỉ về khoa học-công nghệ, giáo dục, y tế.

Chúc mừng cộng đồng người Việt nhân dịp Tết nguyên đán, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, kiêm nhiệm Đại công quốc Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), Nguyễn Văn Thảo, đã nhấn mạnh những thành tựu ngoạn mục mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2022 về chính trị, đối ngoại, kinh tế, xã hội. Bất chấp suy thoái toàn cầu, Việt Nam vẫn giữ được ổn định vĩ mô, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 8,02%, mức tăng cao nhất trong 15 năm qua.

Đặc biệt, Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh với chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất trong lịch sử, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. 

Đại sứ cho biết năm 2022 cũng là một năm thành công trong lĩnh vực đối ngoại. Việt Nam được bầu vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc với số phiếu cao và đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Các chuyến thăm liên tiếp của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước giúp làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các đối tác khắp toàn cầu, đồng thời nâng cao vai trò, vị thế đất nước.

Chuyến thăm chính thức Đại công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ, dự Hội nghị cấp cao ASEAN-EU của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 12/2022 là một sự kiện quan trọng, là mốc son trong quan hệ của Việt Nam với EU, Bỉ và Luxembourg.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao EU và các nước đều đón Thủ tướng rất trọng thị, nhấn mạnh coi trọng quan hệ với Việt Nam cũng như vai trò, vị thế của việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nội dung trao đổi, làm việc rất thực chất, sâu rộng và hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới quan trọng trong thời gian tới.

Đại sứ khẳng định cộng đồng người Việt tại Bỉ và Luxembourg luôn đoàn kết, gắn bó, tuân thủ pháp luật, quy định sở tại và có rất nhiều người đạt được các thành tựu nổi bật, qua đó chứng tỏ vai trò, tiềm năng của người Việt với sở tại.

Bà con cũng luôn hòa cùng dòng chảy của khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia đóng góp nguồn lực tri thức, nguồn lực kinh tế và nguồn lực “mềm” cho Tổ quốc; trở thành cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác, làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với hai nước, đặc biệt năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Bỉ và Luxembourg.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng rằng dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cộng đồng người Việt tại Bỉ và Luxembourg luôn sát cánh bên nhau, cùng nhau xây dựng nên hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, đoàn kết, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của cả quê hương, sở tại và khu vực.

Thay mặt cho cộng đồng, ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, đã điểm lại những sự kiện mà Tổng hội đã thực hiện được trong năm vừa qua.

Xuân Quý Mão 2023: Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy - ảnh 4 Ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, phát biểu tại Tết cộng đồng ở Bỉ. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Ông cho biết chính quyền sở tại đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam đồng thời nhấn mạnh Tổng hội sẽ tăng cường các lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba ở Bỉ để các em không quên tiếng mẹ đẻ và luôn ghi nhớ về nguồn cội.

Trong không khí đầm ấm đón mùa Xuân về, bà con Việt kiều đã được thưởng thức hương vị Tết Việt với bánh chưng, nem, giò, chả./.

Xuân Quý Mão 2023: Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy - ảnh 5 Bà con Việt kiều thưởng thức hương vị Tết Việt.
Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)