Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xuân Quý Mão 2023: Tết tình thân của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản

Xã hội 16/01/2023 - 09:08

Sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, Tết VYSA 2023 đã được tổ chức tại Tokyo với nhiều hoạt động phong phú, sôi động, mang lại không khí Tết cổ truyền ấm cúng cho những người Việt xa xứ.

Xuân Quý Mão 2023: Tết tình thân của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản - ảnh 1 Tiết mục văn nghệ của ban nhạc Hồn Việt tại Tết VYSA 2023. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chiều 14/1, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) đã tổ chức Tết VYSA 2023 với chủ đề “Xuân gắn kết, Tết tình thân” ở thủ đô Tokyo nhằm mang lại không khí Tết cho những người con đất Việt đang sinh sống và làm việc ở đất nước Mặt trời mọc.

Đây là lần đầu tiên VYSA tổ chức sự kiện này sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu khai mạc Tết VYSA 2023, Chủ tịch VYSA Nguyễn Đình Nam đã điểm lại một số kết quả nổi bật mà VYSA đã được trong năm qua.

Theo ông, bất chấp dịch bệnh COVID-19, VYSA và các chi hội thành viên trên toàn Nhật Bản vẫn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tăng cường gắn kết trong cộng đồng và hỗ trợ cho các thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản như lễ hội việc làm VYSA Job Fair, cửa hàng sách thiện nguyện VYSA Charity Book, hay các giải đấu thể thao như VYSA Kanto Badminton...

Bên cạnh đó, Chủ tịch VYSA Nguyễn Đình Nam cũng thông báo tại sự kiện này, VYSA dành 100 phần quà để tặng cho những người Việt có hoàn cảnh khó khăn ở Nhật Bản nhằm giúp họ có một cái Tết ấm no và hạnh phúc hơn.

Về phần mình, ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đã đánh giá cao các hoạt động của VYSA trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ hy vọng VYSA sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhằm góp phần xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn nữa quan hệ Việt-Nhật.

Trong bầu không khí sôi động tại Tết VYSA 2023, các thanh niên, sinh viên Việt Nam đã cùng với bạn bè Nhật Bản thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sỹ hai nước biểu diễn, trải nghiệm các trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

[Xuân Quý Mão 2023: Vui Tết Cộng đồng với kiều bào tại Ai Cập]

Chia sẻ cảm xúc của mình khi tham gia sự kiện này, bạn Nguyễn Hữu Mạnh Khôi, Trưởng nhóm Kurrock - ban nhạc rock đầu tiên của người Việt ở Nhật Bản, cho biết: “Tôi ở đây đã hơn 14 năm rồi. Tuy nhiên, cái cảm giác của một người con xa xứ vẫn chưa bao giờ thay đổi cả. Tôi luôn hướng về quê hương. Cũng có một chút may mắn khi gần đây, cộng đồng người Việt Nam tăng lên thì nỗi nhớ quê hương cũng nguôi ngoai phần nào. Tuy nhiên, không đâu bằng quê hương mình. Cho nên tôi vẫn tự nhủ cần cố gắng hơn nữa để không chỉ góp phần giúp cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản ngày càng lớn mạnh mà còn đóng góp cho sự phát triển đất nước và xây dựng hình ảnh một Việt Nam thân thiện trong mắt người dân Nhật Bản và thế giới."

Trao đổi với phóng viên TTXVN về ý nghĩa của sự kiện Tết VYSA 2023, ông Nguyễn Đình Nam nói: “Tết Nguyên đán là dịp lễ rất quan trọng đối với người Việt. Vào những dịp này, người Việt thường về sum họp với gia đình để chia sẻ những kỷ niệm vui, buồn trong một năm. Tuy nhiên, đó là một điều rất xa xỉ đối với các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam sống xa quê. Chính vì lý do đó, hôm nay, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Tết VYSA nhằm tạo ra không khí ấm cúng, đầm ấm trước thềm năm mới Xuân Quý Mão 2023."

Xuân Quý Mão 2023: Tết tình thân của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản - ảnh 2 Ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Được thành lập tại Tokyo vào tháng 11/2001, VYSA là tổ chức xã hội phi lợi nhuận, đại diện cho thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản.

Phương châm hoạt động của hội là tổ chức các hoạt động, sân chơi bổ ích nhằm tạo điều kiện cho các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam có nơi sinh hoạt lành mạnh, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, trong cuộc sống, trong công việc, giữ gìn văn hóa dân tộc, đồng thời góp phần là cầu nối văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn TTXVN, Đại biện Nguyễn Đức Minh nói: “Tôi đánh giá rất cao các hoạt động của VYSA trong hơn 20 năm qua. Các bạn luôn luôn năng động, sáng tạo, nghĩ ra rất nhiều chương trình hỗ trợ cho thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản để có thể nhanh chóng hòa nhập và an tâm học tập, sinh sống và sau đó, tìm việc làm tại Nhật Bản."

Trước đó, ngày 7/1, dưới sự bảo trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Hiệp hội người Việt Nam tại Kansai và Hiệp hội Giao lưu Văn hóa Thể thao Việt Nhật Kansai đã phối hợp tổ chức sự kiện Xuân Quê hương 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà đã bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại vùng Kansai, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

Bên cạnh đó, Tổng Lãnh sự cũng kêu gọi cộng đồng người Việt Nam tại Kansai tuân thủ luật pháp sở tại, quan tâm đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau hướng về quê hương, đất nước./.

Thanh Tùng-Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)