Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

1 loại cây quý được ví như "insulin tự nhiên" giúp hạ đường huyết, dưỡng gan hiệu quả: Ở Việt Nam có nhưng rất hiếm

Sức khoẻ 07/05/2024 - 23:10

1 loại cây quý được ví như "insulin tự nhiên" giúp hạ đường huyết, dưỡng gan: cỏ cà ri.

Cỏ cà ri hay còn gọi là hồ lô ba, khổ đậu, có tên khoa học là Trigonella foenum-graecum, thuộc họ đậu, nguồn gốc từ Ấn Độ. Cây thường mọc hoang tại phía Đông Sri Lanka và Thái Lan, Úc, Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia. Trong loại cỏ này có chứa nguồn dưỡng chất vô cùng dồi dào như protein, chất xơ, sắt, mangan, đồng, magie, photpho, choline, galactagogues, các saponin, các vitamin…, rất tốt cho sức khỏe. Do đó, ngoài việc sử dụng cho mục đích nấu ăn, hạt giống, lá và cành của cỏ cà ri còn là loại thảo dược lâu đời có trong y học của nhiều quốc gia, giúp ngăn ngừa một số loại bệnh và bồi bổ cho sức khỏe hiệu quả. 


Dẫu vậy, cỏ cà ri không thông dụng và rất khó tìm tại Việt Nam nên chúng ta chỉ có thể mua những sản phẩm có chiết xuất từ loại cây này.


Dưới đây là những lợi ích đáng kinh ngạc của cỏ cà ri mà có thể bạn chưa biết: 

1. Hạ đường huyết

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng cỏ cà ri là loại thảo mộc có khả năng hạ đường huyết tự nhiên. Không những thế, hạt của loại cây này còn được người Ấn Độ sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường.

Theo đó, hạt của cây cỏ cà ri chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm chất xơ nhầy, axit amin, saponin và alkaloid, sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách giảm sự hấp thụ carbohydrate của cơ thể và kiểm soát cholesterol trong máu.

1 loại cây quý được ví như

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 uống 50 gam bột hạt cỏ cà ri vào bữa trưa và bữa tối. Sau 10 ngày, các chuyên gia nhận thấy lượng đường trong máu của họ tốt hơn và giảm và cholesterol LDL xấu. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Vitamin và Dinh dưỡng, cho thấy rằng mỗi ngày bổ sung 10 gam hạt cỏ cà ri ngâm trong nước nóng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, dù hạt của cây cỏ cà ri tốt với đường huyết nhưng bệnh nhân tiểu đường cần chú ý là chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ và tham khảo ý kiến bác sĩ để đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất.

2. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số dưỡng chất trong cây cà ri có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả. Theo đó, không chỉ các chất xơ mà chất saponin và chất nhầy trong loại cây này cũng có thể giúp bảo vệ màng nhầy của ruột kết khỏi các bệnh ung thư. Trigonelline được tìm thấy trong loại cây này cũng đã được chứng minh là chất làm giảm lipid máu, hỗ trợ chức năng thận và gan, và ngăn chặn sự biến đổi ung thư.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Cỏ cà ri được cho là một phương thuốc giúp điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa một cách hiệu quả. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research cho thấy những đối tượng bị ợ chua, trào ngược axit thường xuyên uống một sản phẩm có chất xuất từ hạt của loại cây này trong vòng 2 tuần, 30 phút trước khi ăn sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ợ nóng.

Bên cạnh đó, cỏ cà ri cũng có thể khôi phục thành phần vi sinh vật đường ruột, từ đó cải thiện chức năng chuyển hóa và sự dung nạp glucose với những tác động lợi ích phụ đối với các hệ cơ quan khác.

1 loại cây quý được ví như

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cỏ cà ri cũng rất có lợi cho hệ tim mạch. Lá của cây cỏ này rất giàu chất xơ hòa tan, giúp làm giảm sự hấp thu cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu trên loại bột từ cây cỏ cà ri còn cho thấy galactomannan và một nhóm polysaccharides tự nhiên (chất xơ hòa tan) trong loại bột này giúp thúc đẩy chức năng của tim và giảm nguy cơ đau tim.

5. Lợi sữa

Nói đến những công dụng của cỏ cà ri với sức khỏe, không thể không nhắc đến công dụng tăng sữa ở phụ nữ sau sinh. Thậm chí, loại cây này còn được mệnh danh là “thần dược” lợi sữa. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy loại cỏ này có tác dụng kích thích tuyến sữa ở phụ nữ phát triển và tăng sản lượng sữa lên vượt trội trong vòng 24 giờ đồng hồ. Công dụng này là nhờ thành phần galactagogues trong hạt cà ri, giúp kích thích làm tăng tiết hormon prolactin - một loại hormone được tiết ra từ tuyến yên trong cơ thể có nhiệm vụ chủ yếu là sản sinh và làm tăng lượng sữa mẹ. Khi nồng độ hormon prolactin tăng lên thì lượng sữa tiết ra nhiều hơn. 

6. Tốt cho gan

Bên cạnh những công dụng kể trên, cây cỏ cà ri còn giúp dưỡng gan, bảo vệ gan hiệu quả. Các hợp chất trong loại cây này hoạt động bằng cách khôi phục chức năng của tế bào beta trong tụy, giảm quá trình neogluconeogenesis gan, cũng như tăng cường enzyme chống oxy hóa và bảo vệ gan.

(Tổng hợp)