Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

3 dấu hiệu cảnh báo não đang lão hóa nhanh hơn bình thường

Sức khoẻ 10/08/2022 - 23:21

Não bộ bị lão hóa là không thể tránh khỏi. Điều này dẫn đến một số vấn đề về trí nhớ và nhận thức. Ở một số người, não có thể lão hóa nhanh hơn bình thường

Dấu hiệu lão hóa não bộ của mỗi người có thể sẽ có một số khác biệt.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, nếu bạn xuất hiện những dấu hiệu sau thì có thể bộ não của bạn đang lão hóa nhanh hơn bình thường:

Khó học những điều mới

3 dấu hiệu cảnh báo não đang lão hóa nhanh hơn bình thường - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Khó khăn khi ghi nhớ hay học những kiến thức mới có thể là dấu hiệu cảnh báo bộ não đang lão hóa nhanh hơn bình thường. Ảnh SHUTTERSTOCK

Dù chưa già nhưng bạn gặp khó khăn khi ghi nhớ hay học những kiến thức mới thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo não đang lão hóa nhanh. Ngược lại, một số người dù cao tuổi nhưng khả năng ghi nhớ và học tập vẫn rất tốt, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Các nghiên cứu cho thấy một số người già dù đã trên 80 tuổi nhưng khả năng ghi nhớ và học tập của họ của họ vẫn tốt như những người trong độ tuổi trung niên.

Để tăng cường và duy trì sức khỏe não, mọi người cần tập luyện thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng và duy trì liên kết xã hội với mọi người.

Suy giảm thính giác

Video đang HOT

3 dấu hiệu cảnh báo não đang lão hóa nhanh hơn bình thường - ảnh 2

Suy giảm thính giác thường xảy ra ở người trên 50 tuổi. Một trong những dấu hiệu lão hóa là suy giảm thính giác nhưng không phải ai bị tình trạng này cũng là bị lão hóa nhanh. Ảnh SHUTTERSTOCK

Suy giảm thính giác thường xảy ra ở người trên 50 tuổi. Một trong những dấu hiệu lão hóa là suy giảm thính giác nhưng không phải ai bị tình trạng này cũng là bị lão hóa nhanh.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, nghiên cứu của các chuyên gia tại Bệnh viện John Hopkins Medicine (Mỹ) cho thấy những người bị suy giảm thính giác sẽ có nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ.

Nguyên nhân là do việc cố gắng lắng nghe âm thanh sẽ khiến bạn bị căng thẳng và ảnh hưởng đến khả năng tư duy và ghi nhớ. Qua thời gian, tình trạng này khiến não teo lại, lão hóa nhanh hơn và tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Khả năng đa nhiệm giảm

Các nghiên cứu cho thấy những người trên 60 tuổi gặp nhiều khó khăn hơn khi chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác và quay lại nhiệm vụ cũ. Đây là dấu hiệu của lão hóa. Tuy nhiên, nếu chưa đến 60 tuổi mà đã gặp tình trạng này thì có thể não bộ đang bị lão hóa sớm.

Khi gặp tình trạng này, mọi người cần tránh làm nhiều việc cùng lúc. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy làm từng nhiệm vụ một sẽ cho hiệu quả cao hơn so với làm nhiều việc cùng lúc. Làm quá nhiều việc cùng lúc có thể gây mất tập trung, hay quên và các vấn đề trí nhớ dài hạn, theo Healthline.

Dấu hiệu ở miệng cảnh báo chứng ợ nóng có thể phát triển thành ung thư

Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo.

Theo tổ chức nghiên cứu ung thư Anh Cancer Research UK, chẩn đoán sớm ung thư thực quản giúp tăng tỷ lệ sống sót hơn 1 năm lên gấp 4 lần, từ 20% lên 80%.

Nhận biết sớm có thể giúp ngăn ngừa tử vong nhiều, vì vậy không bao giờ được bỏ qua những thay đổi bất thường của cơ thể.

3 dấu hiệu cảnh báo não đang lão hóa nhanh hơn bình thường - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Có một số triệu chứng "cảnh báo sớm" cho thấy chứng ợ nóng có thể bắt đầu trở thành ung thư. Ảnh SHUTTERSTOCK

Theo các chuyên gia, trào ngược axit - một tiền đề dẫn đến ung thư thực quản - có thể xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo trước khi chuyển thành ung thư. Một số dấu hiệu có thể cho thấy tình trạng bệnh đang diễn biến theo chiều hướng xấu hơn.

Có một số triệu chứng "cảnh báo sớm" cho thấy chứng ợ nóng có thể bắt đầu trở thành ung thư.

Ngoài chứng trào ngược axit hoặc ợ chua, triệu chứng đầu tiên cho thấy bắt đầu phát triển ung thư thực quản là người bệnh cảm thấy khó nuốt nước bọt, theo nhật báo Anh Express.

Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến ung thư thực quản, trong đó lớn nhất là Barrett thực quản.

Đó là tình trạng trào ngược axit mạn tính có thể gây ra những thay đổi trong mô lót dưới thực quản, khiến chúng trở thành các tế bào tuyến.

Tổn thương này là tiền đề dẫn đến ung thư thực quản, khi các tế bào bị tổn thương nhân lên, trở thành khối u cứng và gây thêm vấn đề về dạ dày.

Những người mắc chứng ợ nóng dai dẳng nên theo dõi để xem liệu tình trạng trào ngược của họ có xấu đi hoặc kèm theo các triệu chứng khác, như khó nuốt hoặc đau ngực.

ADVERTISEMENT

Tiến sĩ James East, bác sĩ nội soi hàng đầu châu Âu, Giáo sư tại Bệnh viện John Radcliffe, Đại học Oxford (Anh), cho biết: Kích thích lâu dài thực quản có thể góp phần vào những thay đổi làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, theo Express.

Những người lo lắng về chứng trào ngược axit nên hỏi bác sĩ những dấu hiệu và triệu chứng cần chú ý cho thấy tình trạng của mình đang trở nên tồi tệ hơn, tiến sĩ James East cảnh báo.

3 dấu hiệu cảnh báo não đang lão hóa nhanh hơn bình thường - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Triệu chứng đầu tiên cho thấy bắt đầu phát triển ung thư thực quản là người bệnh cảm thấy khó nuốt nước bọt. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các triệu chứng cần chú ý khác

Các triệu chứng có thể bao gồm khó nuốt, đau ngực, tức ngực hoặc nóng rát, và chứng khó tiêu hoặc ợ chua trở nên trầm trọng hơn, theo Express.

Những người bị trào ngược axit liên tục và thường xuyên, có nguy cơ cao hơn những người thỉnh thoảng mới bị trào ngược axit.

Bác sĩ Monika Wassermann, tại Oliolusso (Anh), cho biết thêm, ho dữ dội, khàn giọng và đau họng, đau đầu hoặc viêm xoang cũng có thể là dấu hiệu của ung thư, theo Express.

Tiến sĩ Rehan Haidry, bác sĩ chuyên về tiêu hóa và nội soi tại Đại học College London (Anh), nhận xét: Chứng ợ nóng, loét và trào ngược axit cực kỳ phổ biến. Nhưng ung thư thực quản rất hiếm gặp, ngay cả ở những người bị Barrett thực quản.

Nếu dùng thuốc điều trị chứng trào ngược không có tác dụng, phương pháp phẫu thuật TIF có thể giúp loại bỏ các triệu chứng, theo Express.

Liên tiếp 5 ca "gãy súng" chỉ trong 1 tháng do quan hệ sai tư thế Một số nam giới vì muốn tạo cảm giác lạ và gia tăng sự khoái cảm khi quan hệ với bạn tình khiến cho "cậu nhỏ" gặp phải những tai nạn nhạy cảm. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gặp biến chứng gây khó khăn...

Chia sẻ