Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

3 điều khờ dại trong thế giới của người trưởng thành, hiểu rõ để không rước về thiệt thòi

Đời sống 02/04/2024 - 07:53

90% rắc rối của một người đến từ các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Chuyên gia tâm lý người Trung Quốc, Tăng Kỳ Phong cho biết: “Bờ vực cheo leo rất rõ ràng, nhờ vậy mà có thể tránh được hiểm họa, nhưng mép nước lại mờ ảo nên người ta thường lọt xuống mà gặp nạn”.

Trong tự nhiên, những ranh giới mờ nhạt thường có sức phá hủy lớn.

Tương tự như vậy, bất kỳ mối quan hệ nào giữa con người với nhau quá thân thiết cũng là một thảm họa.

Trong thế giới của người trưởng thành, có 3 bài học, cũng là 3 điều ngốc nghếch mà ai cũng nên hiểu để từ bỏ:

3 điều khờ dại trong thế giới của người trưởng thành, hiểu rõ để không rước về thiệt thòi - ảnh 1

1. Làm hài lòng người khác

Trong xã hội này, không ai thích những người quá mức khiêm tốn, không có chính kiến và dễ dàng thỏa hiệp.

Chúng ta không cần phải làm hài lòng người khác để chứng tỏ giá trị của mình, chỉ khi đánh giá cao bản thân thì chúng ta mới có thể giành được sự tôn trọng của người khác.

Quy tắc bất thành văn trong quan hệ giữa các cá nhân thực chất là trao đổi lợi ích, mọi thứ bạn muốn đều có thể đạt được thông qua trao đổi. Đó chính là nguyên tắc: Đôi bên cùng có lợi, có cho đi mới có nhận lại.

Cố gắng xu nịnh, làm hài lòng người khác một cách yếu hèn sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích nào, mà chỉ khiến người khác càng xem thường bạn hơn.

Bạn luôn nghĩ cho người khác, nhưng cũng chưa chắc là đối phương đã mắc vấn đề mà bạn tự vẽ ra trong đầu. Đừng đa cảm, “đồng cảm” vô tội vạ thực ra là điều rất khờ dại.

Người xưa nói: Làm hài lòng người khác, chỉ là kẻ thường cấp thấp; làm hài lòng chính mình, mới là vua.

Sống mà chỉ biết nịnh nọt, thỏa mãn người khác, bạn sẽ chỉ đánh mất chính mình, khiến tháng ngày trôi qua trở nên mệt mỏi và tự giày vò bản thân.Chúng ta sống trong thế giới này không phải để làm cho người khác hạnh phúc, mà để giúp mình được thoải mái.

2. Giúp đỡ một cách mù quáng

Đừng làm người tốt thiệt thòi, chỉ biết cố gắng hết sức để giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề của họ. Thật ra điều này thật sự vô ích, bạn không thể thay đổi được ai cả, thậm chí còn rước về thị phi, thù hận nếu giúp đỡ không đúng cách.

Làm người lương thiện luôn đúng, nhưng trên đời này, hãy nhớ rằng có 3 chuyện không nên dang tay giúp đỡ:

- Không giúp chuyện vượt quá khả năng, khiến bản thân bị liên lụy, cuối cùng tự mình cuốn vào vòng xoáy bất trắc.

- Không giúp đỡ những chuyện liên quan đến tiền bạc, không thể lường trước được hậu quả và rất có thể sẽ phải gánh chịu rủi ro.

- Không giúp đỡ chuyện vượt quá giới hạn, mối quan hệ không rõ ràng, trách nhiệm không rõ ràng, mọi thứ dừng ở mức mơ hồ vô định.

Triết gia người Anh, Bertrand Russell nói: “Giúp đỡ người khác miễn phí là phương pháp giao tiếp dễ dàng và “rẻ” nhất. Hiểu được sự trao đổi giá trị là chìa khóa để kéo dài mối quan hệ giữa các cá nhân.

3 điều khờ dại trong thế giới của người trưởng thành, hiểu rõ để không rước về thiệt thòi - ảnh 2

3. Phơi bày tâm can

Hành động khờ dại nhất của người trưởng thành chính là cho người khác thấy toàn bộ trái tìm của mình. Bạn nói ra bao nhiêu bí mật, thì bấy nhiêu rủi ro chờ đón bạn.

Những người có thể làm hại bạn là kẻ thấu hiểu bạn nhất.

Nói chuyện là nghệ thuật, người khôn ngoan cẩn thận trong lời nói và hành động, còn kẻ khờ thì thích gì nói đó, không có sự tính toán trước sau.

Vì vậy, dù là tình bạn, tình yêu hay bất kỳ mối quan hệ nào khác, đừng bộc lộ bản thân quá nhiều, phải kiềm chế bản thân và không bao giờ để lộ những con át chủ bài của mình.

Giao tình, cần phải có sự chậm rãi. Độ tin cậy của một người phụ thuộc vào hành động chứ không phải lời nói. Và hành động cần có thời gian để chứng minh.

Khi tuyệt giao với ai đó, cần phải nhanh, dứt khoát và thẳng thắn.

Đây mới chính là cách sống của người thông minh!