Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

3 thói quen đơn giản giúp cụ bà sống thọ hơn 100 tuổi

Sức khoẻ 08/05/2024 - 06:32

3 thói quen sống thọ giúp cụ bà sống thọ hơn 100 tuổi: Lạc quan, tinh thần luôn tích cực, Chăm chỉ làm việc, Ăn uống, sinh hoạt điều độ

Khi hơn 100 tuổi, cụ bà Hồ Nguyệt Anh sinh năm 1903 ở huyện Chiêu Bình, thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vẫn có sức khỏe tốt, minh mẫn. Năm 2018, cụ còn xuất hiện trong một video ngắn của đài truyền hình trung ương Trung Quốc với khả năng sao trà điêu luyện, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

3 thói quen đơn giản giúp cụ bà sống thọ hơn 100 tuổi - ảnh 1

Tuy hơn 100 tuổi nhưng cụ Hồ Nguyệt Anh vẫn rất minh mẫn. (Nguồn: Sohu)

Theo chia sẻ của những người thân trong gia đình, cụ Hồ Nguyệt Anh vẫn có thể tự chăm sóc bản thân và làm những việc đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày.

Về bí quyết sống thọ, cụ nói có 3 thói quen luôn thực hiện đều đặn mỗi ngày dưới đây. Những thói quen này là mấu chốt giúp cụ duy trì sức khỏe dẻo dai.

Lạc quan, tinh thần luôn tích cực

Cụ Hồ Nguyệt Anh là người luôn biết hài lòng, yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Những người già trong làng cho biết, cụ Hồ Nguyệt Anh hiếm khi mất bình tĩnh và luôn giữ thái độ lạc quan. Chính tâm lý bao dung này giúp cụ sống vui vẻ và trường thọ.

Năm 1986, chồng cụ qua đời, sau đó con trai cụ cũng qua đời năm 1991. Những năm tháng mất chồng và con trai, cụ phải chịu nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời, nhưng cụ vẫn chọn đối diện biến cố với một tinh thần vững chãi, lạc quan. Cụ an ủi con dâu và giúp đỡ con dâu duy trì kế sinh nhai của gia đình.

Ngoài những đức tính riêng của cụ Hồ Nguyệt Anh, bầu không khí gia đình hòa thuận cũng là một trong những nguyên nhân chính khác giúp cụ có sức khỏe và tuổi thọ cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh thần và thái độ sống lạc quan ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng trong cơ thể con người. Chính thái độ sống vui vẻ là một trong những bí quyết vàng giúp cụ khỏe mạnh.

Chăm chỉ làm việc

Bên cạnh tinh thần lạc quan, vui vẻ, cụ Hồ Nguyệt Anh còn có thói quen rất tốt cho việc duy trì sự dẻo dai và sức khỏe, đó là chăm chỉ làm việc mỗi ngày.

Thói quen này được hình thành từ khi cụ còn rất trẻ. Cụ kiếm sống bằng nghề thuê đất làm ruộng khi mới 14 tuổi. Cụ thường thuê hàng chục mẫu đất để làm.

Việc làm ruộng từ lúc bình minh và trở về nhà vào lúc hoàng hôn trở thành thói quen hàng ngày của cụ. Trải qua nhiều gian khổ, cụ hình thành được thói quen yêu đời, lao động và ý chí kiên cường. Khi về già, cụ vẫn chọn làm các công việc nhẹ nhàng để rèn luyện tay chân thay vì ngồi an dưỡng một chỗ.

Chính sự chăm chỉ vận động là một trong những bài tập thể lực tốt cho sức khỏe. Cụ tin rằng đó là một trong những bí quyết liên quan tới sức khỏe và tuổi thọ của cụ.

Ăn uống, sinh hoạt điều độ

Cụ Hồ Nguyệt Anh đã hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh từ lâu, cụ ăn uống điều độ và không bao giờ kén chọn đồ ăn, cụ đặc biệt thích ăn thịt hơn. Khi ở độ tuổi 80, 90, thỉnh thoảng cụ uống một chút rượu vì cụ tin rằng rượu có thể bồi bổ cơ thể và xương cốt.

Ngoài ra, cụ còn có sở thích lớn nhất là uống trà. Cụ bắt đầu uống trà với người lớn từ khi mới bảy tuổi và cụ vẫn duy trì thói quen này cho đến tận bây giờ. Cụ uống trà vào mỗi buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.