Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

4 bí kíp sống thọ của người Nhật, ai cũng dễ dàng học theo

Sức khoẻ 23/04/2024 - 07:26

4 bí kíp sống thọ của người Nhật, ai cũng dễ dàng học theo: Chọn thực phẩm lành mạnh, Ăn uống có ý thức, Uống trà xanh (matcha), Lối sống năng động

Năm 2019, số người Nhật 90 tuổi đạt 2,31 triệu người, trong đó có hơn 71.000 người trên 100 tuổi.

Bài viết này giúp bạn khám phá những bí mật hàng đầu của người Nhật Bản để có sức khỏe tốt và tuổi thọ đáng ngưỡng mộ.

Chọn thực phẩm lành mạnh

4 bí kíp sống thọ của người Nhật, ai cũng dễ dàng học theo - ảnh 1

Chế độ ăn uống của người Nhật rất nạc và cân bằng, với các loại thực phẩm chủ yếu như cá giàu omega, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, đậu nành, miso, rong biển và rau.

Tất cả những thực phẩm này đều ít chất béo bão hòa và đường, đồng thời giàu vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh của họ đã giúp tỷ lệ béo phì ở mức thấp một cách ấn tượng, trong khi các quốc gia khác phải vật lộn với hậu quả của chế độ ăn uống kém.

Chỉ 4,30% dân số Nhật Bản bị béo phì, so với 27,80% ở Vương quốc Anh và 36,20% ở Hoa Kỳ. Béo phì là nguyên nhân chính gây ra những căn bệnh chết người như tiểu đường, ung thư và bệnh tim, vì vậy rõ ràng người Nhật sống lâu hơn nhờ chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo một nghiên cứu được công bố trên BMJ, những người tuân theo chế độ ăn kiêng được khuyến nghị của chính phủ Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp hơn 15% so với những người không áp dụng.

Các trường học ở Nhật Bản tuân theo hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh, với bữa trưa có nhiều trái cây, rau quả và rất ít đường tinh luyện.

Học cách áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng từ khi còn nhỏ giúp họ có được sức khỏe tốt trong suốt quãng đời còn lại.

Ăn uống có ý thức

“Hara hachi bun me” - một câu nói phổ biến ở Nhật Bản, khuyên mọi người chỉ nên ăn cho đến khi no 80%. Người ta cho rằng đây là một lời dạy của Nho giáo, tạm dịch là “ăn cho đến khi no đủ tám phần”.

Nghiên cứu cho thấy các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa, trong khi sức khỏe đường ruột kém gây ra phản ứng viêm trong cơ thể có liên quan đến các tình trạng như đột quỵ, mất trí nhớ và bệnh tim.

Bạn càng ăn nhiều, bạn càng gây ra nhiều căng thẳng gây viêm cho cơ thể. Thông thường phải mất ít nhất 20 phút để não nhận ra bạn đã no, vì vậy người Nhật sử dụng câu “hara hachi bun me” như một lời nhắc nhở ăn uống có chừng mực.

Khẩu phần ăn nhỏ hơn và ăn chậm hơn cũng là bí quyết sống lâu của người Nhật. Vào giờ ăn, họ dọn thức ăn ra nhiều đĩa nhỏ hơn và ngồi trên sàn ăn cùng nhau. Với việc sử dụng đũa, toàn bộ quá trình ăn uống chậm hơn rất nhiều, cách này cũng hỗ trợ tiêu hóa.

Nhìn chung, không chỉ là những gì bạn ăn, nếu muốn sống lâu hơn, bạn cũng phải tập trung vào cách ăn uống.

Uống trà xanh (matcha)

4 bí kíp sống thọ của người Nhật, ai cũng dễ dàng học theo - ảnh 2

Thức uống cổ xưa này rất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa ung thư.

Nó cũng giúp tiêu hóa, tăng mức năng lượng và điều hòa huyết áp. Trà xanh thậm chí còn giúp bảo vệ tế bào màng và làm chậm quá trình lão hóa tế bào.

Người Nhật uống trà nhiều lần trong ngày và thực hành các nghi lễ trà truyền thống đã có từ hơn 1.000 năm trước.

Lối sống năng động

Chúng ta đều biết rằng lối sống ít vận động có thể dẫn đến sức khỏe kém và tuổi thọ ngắn hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện hơn 2 triệu người Anh sẽ phải sống chung với 4 căn bệnh mãn tính trở lên trong vòng 20 năm do lối sống ít hoạt động của họ. Người Nhật tránh điều này bằng cách kết hợp chuyển động trong cuộc sống hàng ngày.

Khoảng 98% trẻ em Nhật Bản đi bộ hoặc đạp xe đến trường. Ở Nhật, việc đi lại hàng ngày diễn ra rất sôi động, hầu hết mọi người đều đi bộ hoặc đạp xe đến ga, đứng trên tàu rồi đi bộ đi làm.

Cách ngồi của họ cũng lành mạnh hơn thông thường. Cụ thể, người Nhật thường ngồi trên sàn khi dùng bữa hoặc giao lưu trong tư thế quỳ được gọi là “seiza”. Tư thế này khiến phần thân trên tựa vào cẳng chân của bạn và nhét bàn chân xuống dưới mông. Điều này giúp duy trì sức mạnh và tính linh hoạt.

Ngay cả việc đi vệ sinh cũng kết hợp vận động. Nhà vệ sinh truyền thống của Nhật Bản khuyến khích việc ngồi xổm, điều này tốt cho ruột và cơ bắp.

Tầm quan trọng của hoạt động thể chất hàng ngày vẫn tiếp tục tồn tại trong những năm cuối đời của người Nhật. Đó là lý do bạn thấy nhiều người già ở Nhật Bản vẫn đi bộ hoặc đạp xe khắp nơi.

Theo trafalgar.com

Sức khoẻ