Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

4 đại học độc đáo nhất thế giới

Giáo dục 05/04/2024 - 12:01

Bên cạnh những trường đại học truyền thống, nhiều nước tồn tại những ngôi trường phá vỡ khuôn mẫu, lựa chọn cách tiếp cận giáo dục hoàn toàn khác biệt, theo Times Higher Education.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 1

1. Đại học Quest (Canada): Chính thức đi vào hoạt động năm 2007, Đại học Quest tọa lạc tại vùng quê thơ mộng của British Columbia, Canada. Trường được thành lập bởi những cựu hiệu trưởng đại học dày dạn kinh nghiệm, những người không muốn đi theo giáo dục đại học truyền thống, thay vào đó là mong muốn xây dựng một mô hình đào tạo hoàn toàn mới, không bị bó buộc bởi những khuôn mẫu cũ. Đại học Quest chỉ cung cấp một chương trình đào tạo duy nhất - bằng cử nhân Khoa học và Nghệ thuật - trong thời gian 4 năm. Ảnh: Quest University.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 2 4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 3

Thay vì học nhiều học phần trong mỗi học kỳ như các trường khác, Đại học Quest tổ chức dạy học theo từng môn, kéo dài 3,5 tuần. Điều này cho phép sinh viên tập trung hoàn toàn vào một lĩnh vực kiến thức tại một thời điểm. Không tin tưởng vào tính hiệu quả của các bài giảng theo kiểu truyền thống, Đại học Quest thay thế chúng bằng các lớp học nhỏ, tối đa 20 sinh viên. Trường cũng loại bỏ các tòa nhà khoa học riêng biệt, các giảng viên của tất cả ngành học cùng làm việc để phát triển các góc nhìn xuyên ngành trong nghiên cứu của họ. Ảnh: Quest University.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 4

Thông qua chương trình theo khối trong 2 năm đầu tiên, sinh viên được khuyến khích theo đuổi nhiều chủ đề khác nhau. Thay vì chọn chuyên ngành theo cách thông thường, sinh viên được tự thiết kế chương trình học của mình, xoay quanh một câu hỏi duy nhất. Ví dụ, "Làm thế nào nghệ thuật có thể chuyển hóa xung đột?", hoặc "Toán học đóng vai trò gì trong việc mô hình hóa thế giới vật chất?". Trong suốt lịch sử của ngôi trường đổi mới này, các sinh viên chưa từng đặt ra câu hỏi nghiên cứu giống nhau. Ảnh: Quest University.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 5

2. Deep Springs College (Mỹ): Tọa lạc tại một trang trại thuộc Thung lũng Chết của California, cách thị trấn gần nhất hơn một giờ di chuyển, Deep Springs College có lẽ là cơ sở giáo dục biệt lập nhất nước Mỹ. Trong khi các trường đại học thường tự hào về việc đào tạo trí tuệ tương lai, tại Deep Springs, việc canh tác đất đai cũng quan trọng không kém. Ảnh: iStock.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 6

Một ngày của sinh viên Deep Springs có thể bắt đầu bằng buổi thảo luận về triết học cổ đại, sau đó là hoạt động chăn gia súc với chiếc mũ cao bồi trên đầu - đây chính là sự phản ánh 3 triết lý đào tạo của trường: Học thuật, lao động và tự quản lý. Mục tiêu của chương trình là phát triển ở sinh viên tinh thần tự chủ, khả năng hành động và trách nhiệm quản lý. Ảnh: Deep Springs College.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 7

Mỗi năm, trường chỉ tuyển sinh tối đa 15 sinh viên cho chương trình học 2 năm và được cấp học bổng toàn phần. Ban đầu, Deep Springs chỉ tuyển nam sinh, nhưng đến năm 2011, trường đã bỏ phiếu, chấp nhận cả sinh viên nam và nữ. Kể từ khi thành lập vào năm 1917, chương trình giảng dạy của trường hoàn toàn do sinh viên tự quyết định, nghĩa là tập thể sinh viên sẽ cùng nhau thảo luận và lựa chọn các lớp học mà họ sẽ tham gia trong học kỳ tới. Ảnh: Deep Springs College.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 8

3. Đại học Khoa học Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST, Triều Tiên): PUST là cơ sở giáo dục tư thục đầu tiên và duy nhất tại Triều Tiên, được thành lập bởi James Chin-Kyung Kim, một doanh nhân theo đạo Thiên Chúa, người Mỹ gốc Hàn. Theo BBC, ông đã huy động phần lớn nguồn tài trợ ban đầu của trường từ các tổ chức từ thiện Thiên Chúa giáo của Hàn Quốc và Mỹ. Việc nhận tài trợ từ các tổ chức nước ngoài dường như mâu thuẫn trực tiếp với hệ tư tưởng đóng cửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, PUST vẫn tồn tại. Ảnh: PUST.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 9

Theo trang web của trường, PUST là nơi sinh sống của cộng đồng người nước ngoài đông nhất Triều Tiên, với hơn 60 giảng viên đến từ Trung Quốc, Mỹ, Anh và các nước châu Âu khác. Mục tiêu của PUST là góp phần phát triển nền kinh tế Triều Tiên bằng cách đào tạo ra các nhà lãnh đạo tài năng, có khả năng nói nhiều ngôn ngữ và làm việc trong môi trường quốc tế. Các chương trình đào tạo tại PUST chủ yếu sử dụng tiếng Anh, mạng internet có thể truy cập được trong khuôn viên trường, nhưng việc sử dụng nó được giám sát chặt chẽ. Ảnh: PUST.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 10

4. Đại học Vũ trụ quốc tế (ISU, Pháp): Đại học Vũ trụ quốc tế hướng đến việc đào tạo thế hệ các nhà thám hiểm và nghiên cứu vũ trụ, ứng dụng cho mục đích hòa bình thông qua các chương trình giáo dục và nghiên cứu đa ngành. Trường đăng ký cơ chế pháp nhân với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận ở Pháp và Mỹ. Năm 2004, ISU chính thức được Bộ Giáo dục Pháp công nhận là cơ sở giáo dục đại học. Ảnh: ISU.

4 đại học độc đáo nhất thế giới - ảnh 11

ISU đào tạo chương trình thạc sĩ Nghiên cứu vũ trụ ở Strasbourg (Pháp) và các chương trình phát triển chuyên môn ngắn hơn ở phạm vi trên toàn thế giới, cung cấp cái nhìn tổng quan mang tính liên ngành, liên văn hóa và quốc tế về vũ trụ. Chương trình không chỉ đào tạo khoa học kỹ thuật mà còn dạy cả chính sách, luật pháp liên quan đến vũ trụ và những tác động xã hội của việc di chuyển giữa các hành tinh. Ảnh: ISU.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.