Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

4 người một nhà bảo nhau ''quẹt tiền'' góp sách cho trẻ em khó khăn

Chính trị 23/04/2024 - 16:56

Bắt đầu từ lời "rủ rê" của người mẹ, 4 thành viên trong gia đình Minh Hương đã cùng đóng góp vào dự án xây dựng 10 tủ sách cho trẻ em vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Những ngày diễn ra Hội sách ở Hồ Văn, thuộc quần thể khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) (17-21/4), giữa nhiều khu trưng bày, bán sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, một gian hàng nổi bật màu hồng tím của nền tảng ví điện tử MoMo và Tạp chí Tri thức - Znews thu hút nhiều khách tham quan tò mò.

Chốc chốc lại có người dừng chân ghé vào, đọc standee được dựng phía trước và nghe phần giới thiệu, hướng dẫn của nhân viên gian hàng rồi quyết định... rút điện thoại ra quẹt tiền.

Không phải mua sắm hay đăng ký dịch vụ nào, những vị khách này quyết định ủng hộ tiền cho dự án Tủ sách Tri thức Việt Nam - xây dựng 10 tủ sách cho trẻ em vùng khó khăn tại Đồng bằng sông Cửu Long do hai đơn vị trên phối hợp thực hiện. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024.

Cả nhà rủ nhau đóng góp

Khoảng 17h ngày 20/4, đi dạo ngang gian hàng của dự án, Minh Hương (sinh năm 2004, Hà Nội) hào hứng khoe với các nhân viên: "Em đã ủng hộ 2 lần rồi đó".

Chia sẻ với Tri thức - Znews, Hương cho biết gia đình cô sinh sống ở gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám và hay tới khu vực Hồ Văn hóng mát. Ngày 17/4, mẹ Hương cũng đi ngang gian hàng, được các nhân viên giới thiệu về dự án và nhanh chóng "xuống tiền" ủng hộ.

4 người một nhà bảo nhau ''quẹt tiền'' góp sách cho trẻ em khó khăn - ảnh 1

Minh Hương thường xuyên tham gia các dự án thiện nguyện thông qua ví điện tử.

"Về nhà, mẹ kể lại cho tôi, khuyến khích quyên góp thêm và 'dụ' rằng ủng hộ xong còn được quay số nhận quà nữa. Sau đó tôi cùng chồng, rủ thêm em gái đã đến làm theo lời mẹ, riêng tôi đã góp tiền 2 lần trong hai ngày liên tiếp vì thấy dự án có ý nghĩa quá", Hương kể, khoe rằng đã nhận được hai món quà là móc khóa và gấu bông. Khi được phỏng vấn, Hương tiếp tục ủng hộ lần thứ 3.

Minh Hương cho biết cô là người dùng thường xuyên của ứng dụng ví điện tử, từng đóng góp vào một số dự án thiện nguyện thông qua nền tảng này. Bản thân là người thích đọc sách, biết được tầm quan trọng của sách, cô không cần nghĩ ngợi nhiều khi tham gia ủng hộ Tủ sách Tri thức Việt Nam vì biết được mục đích, ý nghĩa của nó.

"Tôi thấy không phải cứ tiền trăm, tiền triệu mới là ủng hộ, vài chục nghìn cũng là đáng quý. Chỉ cần quét mã một cái là xong. Tôi còn đùa với em gái rằng sẽ ra gian hàng này gửi tiền và quay vòng nhận quà tiếp đến khi nào lấy hết danh sách quà mới thôi", cô nói.

4 người một nhà bảo nhau ''quẹt tiền'' góp sách cho trẻ em khó khăn - ảnh 2

Khánh Ly nhận xét phương thức quyên góp cho Tủ sách Tri thức Việt Nam tiện lợi, dễ dàng.

Đến sau Hương không lâu, Khánh Ly (sinh năm 2005, sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cũng quyết định "rút ví" điện tử khi nghe về dự án.

So với những chương trình tương tự từng tham gia như "đổi sách lấy cây", cô cảm nhận việc quyên góp ở dự án này rất tiện lợi vì có sẵn app trên điện thoại, chỉ cần quét mã QR tại gian hàng hoặc lựa chọn luôn tính năng Heo Đất MoMo trên ứng dụng để thao tác. Người dùng cũng theo dõi được sự minh bạch ngay trên danh sách mạnh thường quân.

"Tôi thấy việc trẻ em được tiếp cận đầy đủ sách, đặc biệt là sách giáo khoa phục vụ học tập, là rất cần thiết và không phải trẻ em ở khu vực nào cũng có đủ sách vở dùng, nhất là trẻ em vùng nông thôn, khó khăn", Ly chia sẻ.

Nữ sinh viên còn bật mí một lý do khác khiến cô quyết định ủng hộ dự án là bởi quê hương bạn trai cô cũng thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

"Cũng có thể xem như việc tham gia dự án là một trong những cách tôi thể hiện tình yêu với anh ấy", cô bày tỏ.

Vài nghìn đồng cũng là đáng quý

Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án tủ sách Tri thức Việt Nam là kêu gọi quyên góp 300 triệu đồng để xây dựng 10 tủ sách, tổng thời gian quyên góp dự kiến 30 ngày (15/4 - 15/5/2024).

Số tiền này dùng để hỗ trợ mua sách giáo khoa cho các trường tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện đang trong tình trạng thiếu hụt ngân sách nhằm đảm bảo tất cả các em đến trường đều có đủ sách học, sách đọc. Bằng cách này, chương trình khuyến khích văn hóa đọc từ độ tuổi trẻ thơ, đảm bảo cơ hội tiếp cận tri thức là cho tất cả mọi người và không ai bị bỏ lại phía sau.

4 người một nhà bảo nhau ''quẹt tiền'' góp sách cho trẻ em khó khăn - ảnh 3

Gian hàng của MoMo và Tạp chí Tri thức thu hút nhiều khách tham quan ủng hộ.

Cùng đồng nghiệp thường trực tại gian hàng 3 ngày qua, chị Huyên Phương - đại diện truyền thông của MoMo - cho biết rất bất ngờ khi gian hàng trực tiếp nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách tham quan tại Hội sách.

"Có hôm, một số cô bác đi dạo ngang qua thấy dự án rất hay liền muốn ủng hộ. Nhưng người thì không đem theo điện thoại, người thì chưa cài ứng dụng, họ vẫn khăng khăng muốn đóng góp bằng tiền mặt và nhờ chúng tôi đóng giúp. Có những bạn nhỏ cũng được bố mẹ ủng hộ thay, các phụ huynh nói họ vừa giúp con làm việc tốt, vừa để con có được niềm vui quay thưởng nhận quà", chị Phương kể.

Quyên góp xây dựng tủ sách “Tri Thức Việt Nam”. Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024, Tạp chí điện tử Tri Thức - Znews cùng Momo khởi xướng dự án quyên góp gây quỹ xây dựng tủ sách “Tri Thức Việt Nam” dành cho trẻ em những vùng khó khăn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu trong giai đoạn đầu (15/4-15/5) là kêu gọi quyên góp 300 triệu đồng để xây dựng 10 tủ sách cho học sinh các trường tiểu học khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bằng cách này, chương trình khuyến khích xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh, đảm bảo cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người và không ai bị bỏ lại phía sau.

Quét mã sau để đóng góp cho dự án Tủ sách Tri thức Việt Nam (có thể dùng Momo hoặc bất kỳ app Ngân hàng nào).

4 người một nhà bảo nhau ''quẹt tiền'' góp sách cho trẻ em khó khăn - ảnh 4