Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

5 thay đổi của cơ thể hay ''báo động ung thư dạ dày'', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm

Sức khoẻ 09/05/2024 - 23:37

Giám đốc Trung tâm Ung thư dạ dày của Bệnh viện Ung thư Đại học Y Thiên Tân, nhắc nhở: Nếu bệnh nhân có vấn đề về dạ dày có những triệu chứng bất thường sau đây thì nên cảnh giác với những cảnh báo sớm và dấu hiệu của ung thư dạ dày và phải chú ý!

1. Xuất hiện khối u cứng, đau

Bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên chú ý hơn đến tình trạng vùng bụng của mình. Nếu xuất hiện khối u cứng và đau thì nên cảnh giác với bệnh ung thư dạ dày và sớm đi khám.

2. Chứng ợ nóng và trào ngược axit nhiều lần

Axit dạ dày trong dạ dày có tính axit, còn thực quản có tính kiềm. Một khi thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản sẽ khiến niêm mạc thực quản bị ăn mòn, gây ra triệu chứng ợ nóng khi thức ăn trong dạ dày trào ngược lên hầu họng. Bạn có thể có triệu chứng trào ngược axit.

5 thay đổi của cơ thể hay ''báo động ung thư dạ dày'', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm - ảnh 1

​3. Phân đen không rõ nguyên nhân

Nếu người bệnh dạ dày có triệu chứng đi ngoài phân đen không rõ nguyên nhân thì nên cẩn thận chảy máu do loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày, tốt nhất nên đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

4. Giảm cân nhanh chóng

Bệnh nhân có vấn đề về dạ dày có hệ tiêu hóa kém và dễ mắc các triệu chứng như tiêu chảy, kém ăn. Tuy nhiên, nếu sụt cân diễn ra nhanh chóng trong thời gian ngắn và không thể thuyên giảm bằng thuốc thì hãy cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh ung thư.

5. Cơn đau dạ dày trở nên bất thường

Mặc dù cả viêm dạ dày và loét dạ dày đều gây ra các triệu chứng đau dạ dày nhưng nhìn chung chúng đều diễn ra thường xuyên. Nếu các triệu chứng đau bất thường xảy ra, bạn nên cảnh giác với sự khởi phát của bệnh ung thư.

5 thay đổi của cơ thể hay ''báo động ung thư dạ dày'', đã đến lúc phải đi kiểm tra sớm - ảnh 2

Khuyến cáo rằng các nhóm người khác nhau nên tiến hành nội soi dạ dày thường xuyên.

Thông thường, bệnh nhân viêm dạ dày teo nhẹ nên nội soi dạ dày ba năm một lần, bệnh nhân viêm dạ dày teo nặng nên nội soi dạ dày 1 đến 2 năm một lần; bệnh nhân mắc chứng loạn sản nên nội soi dạ dày 3 đến 6 tháng một lần sau khi điều trị; metaplasia đường ruột nhẹ nên được nội soi dạ dày mỗi 1 đến 2 năm. Nội soi dạ dày nên được xem xét lại sau mỗi 2 đến 3 năm, và các trường hợp nặng nên được xem xét lại sau mỗi 1 đến 2 năm; sau khi điều trị.

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao ở nước ta khi đã chẩn đoán nhiễm khuẩn phải điều trị tích cực và theo lời khuyên của bác sĩ.

Bạn nên chú ý đến cơ thể mình hơn. Một khi những triệu chứng bất thường trên xuất hiện, bạn nên cảnh giác trước sự tấn công của ung thư dạ dày!