Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

6 người lên cầu Key vá ổ gà, và họ không bao giờ về nhà được nữa

Kinh tế 30/03/2024 - 15:32

Trong vụ tàu chở hàng đâm sập cầu ở Mỹ, 6 người được cho đã tử vong nhưng hiện chỉ tìm thấy hai thi thể. Gia đình các nạn nhân đau khổ vì không thể làm gì, ngay cả tổ chức lễ tang.

6 người lên cầu Key vá ổ gà, và họ không bao giờ về nhà được nữa - ảnh 1

Jose López là một trong những người đầu tiên của gia đình rời Guatemala đến Mỹ để tìm kiếm công việc và cuộc sống tốt hơn. Đầu những năm 2000, anh đến Baltimore và gặp những người Guatemala, Mexico cũng rời quê hương với khát vọng giống anh, theo The New York Times.

Khoảng hai năm trước, Jose bắt đầu làm việc cho một nhà thầu sửa đường trên cầu Maryland. Công việc có thể kéo dài đến tận khuya. Jovani, anh trai của Jose, cho biết công nhân này không ngại khổ cực, miễn sao có thu nhập tốt để lo cho gia đình.

Sáng 26/3, một người bạn của hai anh em López gọi điện báo tin dữ. Một con tàu chở hàng đã tông vào cây cầu mà Jose đang thi công khiến nó bị sập. 6 công nhân, trong đó có Jose, rơi xuống sông Patapsco. Vài giờ sau, Jovani được thông báo tất cả đều qua đời. Theo Cơ quan Giao thông vận tải Maryland, những công nhân này làm công việc sửa chữa ổ gà trên cầu.

"Em trai tôi ở đó để làm việc", Jovani nói khi anh và những người thân đang ôm nhau khóc bên ngoài ngôi nhà của Jose. "Ai có thể tưởng tượng được chuyện này chứ?".

Câu hỏi đó đã vang vọng khắp cộng đồng người gốc Tây Ban Nha ở Baltimore, khi họ thương tiếc 6 công nhân thiệt mạng. 5 người trong số này đã được chính quyền, người thân hoặc các tổ chức vận động xác định danh tính: López, khoảng 30 tuổi; Alejandro Hernandez Fuentes, 35 tuổi, cũng ở Baltimore; Dorlian Ronial Castillo Cabrera, 26 tuổi, ở Dundalk; Miguel Luna, khoảng 40 tuổi, đến từ El Salvador; Maynor Yasir Suazo Sandoval, ở độ tuổi 30 và đến từ Honduras.

"Họ không bao giờ trở về nhà nữa"

Những người đàn ông đã làm việc đến khuya trên cây cầu Francis Scott Key (cầu Key), trong nhiệt độ lạnh giá, để đảm bảo rằng hàng nghìn người dân Maryland khác có thể lưu thông qua cầu vào ban ngày.

Lucía Islas, lãnh đạo cộng đồng và chủ tịch của Comité Latino de Baltimore, tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cộng đồng người gốc Tây Ban Nha, cho biết: "Và họ không bao giờ trở về nhà nữa".

Bà Islas và các nhà lãnh đạo cộng đồng người Latinh khác đã tổ chức các cuộc họp trong tuần này để nêu bật câu chuyện những người nhập cư thường làm các công việc khó khăn và nguy hiểm mà chẳng ai muốn làm, ví dụ như lợp mái nhà và bảo trì đường sá.

6 người lên cầu Key vá ổ gà, và họ không bao giờ về nhà được nữa - ảnh 2

Người dân thương tiếc các nạn nhân trong vụ tàu đâm sập cầu. Ảnh: Kaitlin Newman/The Baltimore Banner.

Năm ngoái, 6 công nhân khác, trong đó có hai anh em đến từ El Salvador và một cặp cha con, đã thiệt mạng trên đường cao tốc bên ngoài Baltimore, khi một chiếc ôtô lao vào khu vực làm việc của họ.

Vụ tai nạn, sập cầu thảm khốc và cuộc tìm kiếm những người sống sót đã thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ, nhưng thảm họa đã khắc sâu nỗi ám ảnh đặc biệt đối với cộng đồng người gốc Tây Ban Nha đang phát triển trong và xung quanh Baltimore. Từ các tiệm cắt tóc ở Dominica, quán ăn bán đồ Mexico cho đến khu chợ bán kẹo xoài, me, các cộng đồng như Highlandtown, Dundalk và Glen Burnie đã bị biến đổi bởi làn sóng người nhập cư từ Mỹ Latinh.

Zeke Cohen, thành viên Hội đồng thành phố Baltimore, nói rằng thành phố đã được hưởng lợi từ việc đón nhận những người nhập cư. Họ đã khởi nghiệp kinh doanh, khỏa lấp chỗ trống trên thị trường nhà ở và tình trạng đìu hiu ở một số khu vực lân cận.

"Đó là một phước lành", Cohen nói.

Địa ngục của sự chờ đợi

Hơn một ngày sau vụ sập cầu, chính quyền địa phương thông báo chỉ tìm thấy hai thi thể, Fuentes và Cabrera. Gia đình của 4 nạn nhân còn lại mô tả rằng họ như sống trong địa ngục đau khổ vì không thể làm gì, ngay cả việc lên kế hoạch tổ chức tang lễ.

Donna Batkis, nhân viên xã hội ở Baltimore, người đã giúp đỡ gia đình các nạn nhân, cho biết tất cả đều sốc và lặp đi lặp lại câu hỏi: "Người thân của tôi đâu rồi?", "Chuyện gì sẽ xảy đến nữa?".

"Chờ đợi là điều quá khó khăn. Sự lo lắng của các thành viên trong gia đình càng tăng thêm bởi thực tế là nhiều người trong số họ không nói thông thạo tiếng Anh và một số người còn không phải là cư dân hợp pháp".

Thống đốc bang Maryland Wes Moore và các quan chức hàng đầu khác đã chia buồn với gia đình của những công nhân thiệt mạng. Bà Batkis cho biết Tom Perez, cố vấn cấp cao của Tổng thống Biden và cựu thư ký lao động Maryland, đã gặp gỡ các gia đình.

Theo bà Batkis, ông Perez nói với các gia đình: "Somos unidos" (Chúng ta là một tập thể).

6 người lên cầu Key vá ổ gà, và họ không bao giờ về nhà được nữa - ảnh 3

Tàu container đâm sập cầu Key hôm 26/3. Ảnh: Erin Schaff/The New York Times.

Trong những ngày qua, gia đình các nạn nhân an ủi nhau bằng cách kể về những người thân yêu đã mất.

Luna, người El Salvador, đã kết hôn, có 3 con và sống ở Maryland ít nhất 19 năm. Suazo, người Honduras, di cư sang Mỹ hơn 17 năm trước và đã kết hôn, có hai con. Anh trai của Suazo cho biết em trai mình có tài sửa chữa và vận hành tất cả loại máy móc và anh từng mơ ước có thể tự kinh doanh.

Khi thương tiếc em trai, Jovani López, người di cư từ Guatemala khoảng 7 năm trước, cho biết anh hầu như giữ kín cho riêng mình.

Đêm đến, khi khó ngủ, anh cố tập trung vào những kỷ niệm đẹp: tiếng cười của Jose López, những ngày nóng ẩm ở ngôi nhà thời thơ ấu của họ ở Guatemala, nơi họ chơi bóng đá và cuộc sống đã cùng tạo dựng ở Baltimore.

Nhưng khi Mặt Trời ló dạng, mọi thứ sụp đổ như hình ảnh cây cầu Key bây giờ. "Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là em trai tôi đâu rồi?".

Khoảnh khắc tàu container đâm sập cầu ở Mỹ Tàu chở hàng 95.000 tấn đã đâm sập Francis Scott Key, cây cầu cảng nổi tiếng ở thành phố Baltimore (bang Maryland, Mỹ) hôm 26/3.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.