Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

6 tác dụng tuyệt vời của củ cải ít người biết

Ẩm thực 18/01/2024 - 03:21

Củ cải không chỉ giòn, vị cay nồng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh.

Củ cải là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên rất ít người biết củ cải có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Làm giảm huyết áp

Kali có đặc tính điều hòa, cân bằng chất lỏng trong cơ thể, tác dụng rất tích cực với huyết áp và có thể đưa huyết áp xuống mức bình thường hiệu quả. Trong củ cải chứa hàm lượng kali cao có thể giúp cân bằng huyết áp cho những người bị tăng huyết áp.

Ngoài ra, củ cải thông qua quá trình tổng hợp collagen có thể củng cố thành mạch máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 

Đặc tính chống ung thư

Củ cải chứa glucosinolates, đây là hoạt chất chứa lưu huỳnh được tìm thấy trong các loại rau củ họ cải. Hoạt chất này bảo vệ tế bào của bạn khỏi các đột biến gene có thể gây ra ung thư. Nó cũng có thể giúp loại bỏ các tế bào có nguy cơ đột biến phát triển thành tế bào ung thư trong tương lai.

Nhiều nghiên cứu y học khác cũng phát hiện, củ cải là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa dồi dào. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư gan, ruột kết, vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt và phổi. 

6 tác dụng tuyệt vời của củ cải ít người biết - ảnh 1
Củ cải không chỉ giòn, có vị cay nồng mà còn chứa nhiều lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh. (Ảnh: seed2plant)

Thúc đẩy chức năng gan

Trong củ cải chứa các hợp chất đặc biệt gọi là indole-3-carbinol và 4-methylthio-3-butenyl-isothiocyanate. Chúng giúp kích hoạt các enzym hỗ trợ gan loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Củ cải thân thiện với tim nhờ là nguồn cung cấp sulforaphane, các hợp chất thực vật khác như anthocyanin dồi dào. Với tác dụng bảo vệ chống oxy hóa, các hợp chất thực vật này giúp giảm tổn thương viêm do stress oxy hóa gây ra, đây vốn là một quá trình đóng vai trò chính trong sự phát triển của bệnh tim. Chính các tổn thương viêm này dẫn đến huyết áp cao và gây xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, củ cải còn chứa hàm lượng trigonelline cao, chất này giúp cải thiện lưu lượng mạch máu, góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đặc tính chống nấm

Theo các nghiên cứu y học, trong củ cải có hợp chất chống nấm tự nhiên RsAFP2. Hợp chất này hiệu quả chống lại nấm Candida albicans, vốn gây nhiễm trùng nấm âm đạo và bệnh tưa miệng lưỡi.

Cung cấp nước cho cơ thể

Nhờ hàm lượng nước cao nên củ cải là loại thực phẩm cung cấp nước cho cơ thể cực kỳ lý tưởng. Cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng hơn, cải thiện tâm trạng và thậm chí giúp ức chế nhiễm trùng ở thận.

Củ cải được đánh giá là loại rau củ an toàn, nhưng với một số thể trạng người vẫn có thể xuất hiện tác dụng phụ, dù ở tỷ lệ rất hiếm.

Những người bị dị ứng với các thực phẩm làm từ cây mù tạt cũng có thể bị dị ứng với củ cải, nó đi kèm các triệu chứng phát ban, nổi mề đay, sưng môi, cổ họng sưng tấy, thậm chí khó thở do sốc phản vệ (trong trường hợp nặng nhưng rất hiếm gặp). Điển hình là câu chuyện một phụ nữ Nhật Bản bị ngứa và sưng môi, sau khi ăn món salad có củ cải sống.

Theo VTC