Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

9X Cà Mau sở hữu tên ''nhạy cảm'', hóa ra đằng sau mang ý nghĩa may mắn

Đời sống 23/04/2024 - 15:29

Anh kể đi đâu giới thiệu tên "nhạy cảm" này cũng khiến người đối diện ngượng ngừng không biết phải gọi sao cho đúng.

9X Cà Mau từng nổi tiếng trên mạng xã hội khi sở hữu cái tên tưởng “tế nhị” nhưng thực chất lại không – Châu Dù Ỵ. Anh kể đi đâu giới thiệu tên cũng khiến người đối diện ngượng ngừng không biết phải gọi sao cho đúng. 

"Ai gặp mình cũng đọc sai cái tên Ỵ - đều đọc theo nghĩa “nhạy cảm”. Mình còn thấy họ khá bối rối khi cất lời. 

Mình vội vàng giải thích về nguồn gốc tên, nghĩa ra sao và chỉ cách đọc đúng chuẩn. Từ đó mọi người không e thẹn khi gặp mình", Dù Ỵ tâm sự. 

9X Cà Mau sở hữu tên ''nhạy cảm'', hóa ra đằng sau mang ý nghĩa may mắn - ảnh 1 Châu Dù Ỵ và vợ

Người đàn ông Cà Mau vốn gốc người Tiều, vì thế cha đã đặt cho cái tên mang văn hóa của dân tộc. "Tên của mình nếu dịch ra theo tiếng Việt mang nghĩa may mắn - Như Ý. Song cách phát âm theo tiếng Việt khá là lạ, có chút "tế nhị, nhạy cảm".  

Nhiều người khi biết tên mình liền thắc mắc các anh chị em trong họ có mang tên có cách phát âm lạ như vậy không! Quả thật nếu tính ra, đến đời mình đã "mất gốc" lâu rồi.  Do đó chỉ có mấy chú trong họ và mình được đặt tên theo gốc Tiều. Còn lại đặt theo tiếng dân tộc Kinh", anh nói. 

Dù Ỵ tiết lộ tên của anh được đọc thành "Dù Y" chứ không phải "Dù Ỵ" như nhiều người nhầm tưởng. Anh luôn nghĩ rằng cha muốn giữ lại nét văn hoá của người Tiều, sợ bị mai một nên đã đặt cho anh cái tên mang ý nghĩa đặc biệt như vậy.  

9X Cà Mau sở hữu tên ''nhạy cảm'', hóa ra đằng sau mang ý nghĩa may mắn - ảnh 2 Các con của Ỵ cũng có tên lạ

Lớn lên với cái tên lạ, lại sống giữa nơi có nhiều người Kinh nên 9X Cà Mau không tránh khỏi bị bạn bè trêu chọc. Nhưnh anh ít rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" như người có tên lạ. "Chẳng ai có tên trùng với mình nên thi cử cứ dò tìm chữ Y là ra tên Ỵ.  

Năm mình đi làm giấy chứng minh thư có gặp chút nhầm lẫn phải sửa lại tên nhưng chẳng tốn bao nhiêu thời gian cả. Mình tên Ỵ mà cán bộ viết vào sổ lại là Y. Mình nghĩ chuyện đó hết sức dễ hiểu vì người Kinh đâu có nghĩ trên đời này lại có người tên Ỵ cơ chứ", anh tâm sự.  

Dù Ỵ luôn thấy tự hào tên mang nét văn hoá của người Tiều dù đã qua 4 đời. Đặc biệt anh luôn tự thấy tên dịch theo nghĩa tiếng Việt rất hay, đem lại nhiều may mắn cho gia đình. Vì thế khi lấy vợ sinh con, anh đã quyết định đặt cho 2 con cái tên mang phong cách Tiều nhằm giữ gìn văn hoá dân tộc: Dù Hy có nghĩa Như Hỷ và Dù Sén mang nghĩa Như Tường. 

"Mình biết đặt tên con như vậy có thể tạo một vài rắc rối khi con đến tuổi đi học. Nhưng mình tin rằng các con sẽ yêu mến cái tên do ba chúng đặt giống như cách mình tôn trọng ba mình", Dù Ỵ bộc bạch.