Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Ác mộng'' đã đến với trường học Philippines

Phái đẹp 27/04/2024 - 17:11

Nắng nóng ở châu Á: Sóng nhiệt kỷ lục khiến loạt trường học ở Philippines phải cho trẻ học online, giáo viên cũng căng thẳng vì không nhận được đãi ngộ xứng đáng khi phải làm việc dưới cái nóng.

''Ác mộng'' đã đến với trường học Philippines - ảnh 1

Nắng nóng khắc nghiệt ảnh hưởng đến việc học của trẻ em Philippines. Ảnh: Daily Sun.

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng 4 buộc các trường học phải cho trẻ học online. Điều này khiến ký ức về đợt phong tỏa trong mùa Covid-19 "sống lại", nhưng cũng làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt trong những năm tới có thể khiến sự bất bình đẳng giáo dục trở nên rõ ràng hơn.

Ở nhà cũng nóng như ở trường

Theo CNA, học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải nghỉ học vào tuần trước do nắng nóng bất thường ở nhiều khu vực. Các nhà dự báo thời tiết nêu rằng sóng nhiệt này có liên quan đến hiện tượng thời tiết El Nino.

Erlinda Alfonso, giáo viên tại một trường tiểu học công lập ở thành phố Quezon, nói rằng ông cảm thấy rất tệ vì đến trường hay học ở nhà đều nóng như nhau.

“Một số học sinh nói với tôi rằng các em thích đến trường hơn vì ở nhà thậm chí còn nắng nóng hơn”, thầy giáo nói với CNA, đồng thời cho biết nhiều học sinh sống ở khu ổ chuột sẽ gặp khó khăn với việc học online vì không có Internet.

''Ác mộng'' đã đến với trường học Philippines - ảnh 2

Trường cho trẻ học online để tránh nóng, nhưng cái nóng ở nhà cũng rất khủng khiếp. Ảnh: Flickr.

Với những em không thể học online, giáo viên cố gắng giao bài tập cho các em tự ôn tập nhưng cũng rất khó vì trẻ không có ai để hướng dẫn hay đặt câu hỏi lúc cần.

Trong đợt dịch Covid-19, Philippines đã phải trải qua đợt đóng cửa trường học dài ngày nhất thế giới. Điều này đã khiến khoảng cách giáo dục giữa các nhóm trẻ tăng mạnh vì trẻ từ các gia đình thu nhập thấp không có máy tính hoặc Internet để học bài.

Nhưng khi nắng nóng ập đến, trong bối cảnh các trường công không đủ cơ sở vật chất và thiết bị làm mát cho học sinh, học online lại trở thành lựa chọn an toàn nhất.

Tại các trường công lập ở vùng đô thị Manila, một khảo sát với hơn 8.000 giáo viên vào tháng 3/2024 cho thấy 87% học sinh ở khu vực này đang phải chịu đựng các vấn đề liên quan nắng nóng.

Hơn 3/4 giáo viên mô tả cái nóng ở Philippines là "không thể chịu nổi". 46% giáo viên cho biết lớp học của họ chỉ có 1-2 chiếc quạt điện và không có hệ thống thông gió để đối phó với sóng nhiệt.

"Nắng nóng tác động khủng khiếp đến trẻ em, một số học sinh thậm chí bị ngất trong lớp. Giáo viên cũng phải chịu nắng nóng nhưng họ thường ưu tiên cho sức khỏe của học sinh", Ruby Bernardo, người phát ngôn của một liên minh giáo viên ở Philippines, thông tin.

Giáo viên muốn từ bỏ

Khi biến đổi khí hậu khiến tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt nắng nóng trở nên rõ rệt hơn, vấn đề mà giáo viên, học sinh Philippines gặp phải cũng sẽ xảy ra ở nơi khác.

Ước tính khoảng 243 triệu trẻ em ở châu Á và Thái Bình Dương sẽ phải hứng chịu hàng loạt đợt nắng nóng kéo dài, thậm chí nóng hơn, trong những tháng tới. Thông tin này do UNICEF công bố vào tuần trước.

UNICEF cũng nêu rằng trẻ em rất dễ bị say nắng. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hiệu quả học tập của các em.

Kể từ khi El Nino bắt đầu, cơ quan thời tiết ở Philippine đã dự đoán nhiệt độ trong nước có thể lên đến mức 44 độ C - mức nguy hiểm.

''Ác mộng'' đã đến với trường học Philippines - ảnh 3

Nhiều trường công ở Philippines chỉ có 1-2 cây quạt cho mỗi lớp. Ảnh: Save the Children Philippines.

Trước tình trạng này, các giáo viên trong nước kêu gọi cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp hơn nữa để đối phó với tình trạng nắng nóng cực đoan gây ảnh hưởng trường học.

Theo đó, họ đề xuất giải quyết tình trạng thiếu lớp học và giáo viên, cung cấp nước uống miễn phí và huy động y tá, bác sĩ túc trực tại trường để hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

Bên cạnh đó, một số giáo viên cho rằng sóng nhiệt hiện tại cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc giáo dục trẻ về biến đổi khí hậu.

Bà Ruby Bernardo nêu rằng biến đổi khí hậu chưa được dạy một cách bài bản trong trường học, trong khi đây là một vấn đề cấp bách mà trẻ cần được biết và biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục.

Với những giáo viên trường công được trả lương thấp, làm việc trong các trường học chật chội không có hệ thống làm mát giống như giọt nước tràn ly. Họ thương học sinh đi học khó khăn và thương cho chính mình vì phải vật lộn với cái nóng nhưng không nhận được đã ngộ xứng đáng.

"Cái nóng khiến tôi muốn từ chức hoặc nghỉ hưu sớm", thầy Alfonso tâm sự.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.