Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ai không nên ăn gạo nếp?

Ẩm thực 22/01/2024 - 08:57

Gạo nếp có thể chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích, vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn được gạo nếp.

Gạo nếp là loại lương thực được nhiều người yêu thích. Gạo nếp có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn như xôi, chè, bánh... Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được gạo nếp. Vậy ai không nên ăn gạo nếp?

Thành phần dinh dưỡng của gạo nếp

Báo VietNamNet dẫn lời bác sĩ Bùi Thị Yến Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, cho biết, gạo nếp không chỉ là lương thực quan trọng mà còn được ghi nhận như một vị thuốc chữa bệnh.

Về mặt dinh dưỡng, gạo nếp chứa lượng lớn protein, axit amin, chất béo, đường, canxi và các khoáng chất khác (sắt, phospho...), cũng như các nguyên tố vi lượng như vitamin B (B1, B2, B3-niacin) và tinh bột.

Gạo nếp có hàm lượng canxi tương đối cao nên giúp củng cố sự chắc khỏe xương và răng. Vitamin B thúc đẩy sự thèm ăn, tăng cường nuôi dưỡng thần kinh và cải thiện triệu chứng mất ngủ.

Ai không nên ăn gạo nếp? - ảnh 1
Gạo nếp tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

Theo quan điểm của y học cổ truyền, gạo nếp tính ấm, vị ngọt, được xếp vào nhóm thuốc bổ, quy vào kinh phế và tỳ vị. Vì vậy, thích hợp dùng cho người có tình trạng kém ăn, buồn nôn, tiêu chảy do tỳ vị khí hư, hay người dễ ra mồ hôi, mệt mỏi, suy nhược thần kinh, khó thở do khí hư.

Ai không nên ăn gạo nếp?

Gạo nếp tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được. Bài viết của BS. Bùi Thị Yến Nhi - Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Cơ sở 3 trên Báo Sức Khoẻ & Đời Sống cho biết những nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn gạo nếp:

- Người viêm dạ dày tá tràng: Tinh bột trong gạo nếp là amylopectin phân nhánh nên khó tiêu hóa và thủy phân ở ruột, dạ dày, đồng thời kích thích dạ dày co bóp và tăng tiết nhiều acid hơn.

Vì vậy bị viêm dạ dày tá tràng cấp, u đường tiêu hóa hoặc vừa trải qua phẫu thuật đường tiêu hóa thì nên không nên ăn.

- Người mới ốm dậy: Gạo nếp có thành phần tinh bột dạng amylopectin, tính dẻo dính nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu vì vậy người già, trẻ em (trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn), người bệnh mới ốm dậy tiêu hóa kém cần thận trọng khi dùng.

- Người mắc bệnh mạn tính: Người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao (tăng triglyceride), béo phì nên hạn chế hoặc ăn ít gạo nếp. Do hàm lượng chất béo, tinh bột và chỉ số đường (GI) trong gạo nếp cao hơn gạo tẻ vì vậy sẽ khó để kiểm soát các loại bệnh trên.

Bánh gạo nếp dù ngọt hay mặn đều chứa nhiều carbohydrate và natri, người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hoặc các bệnh mạn tính khác (như bệnh thận, mỡ máu cao) nên ăn càng ít càng tốt.

Bên cạnh đó, người có cơ địa đàm thấp nhiệt, đang sốt, ho có đàm vàng hoặc vàng da, chướng bụng thì không nên sử dụng.

Trên đây là những người không nên ăn gạo nếp. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa gạo nếp nhé.

Theo VTC