Tin247

Ăn hạt màu đen giá rẻ này ngâm giấm khiến tiểu đường, mỡ máu, mỡ thừa, huyết áp cao đều “sợ”

08 May,24

Đậu đen vốn luôn nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nó rất giàu chất xơ và dinh dưỡng, đặc biệt là protein thực vật cùng nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Còn giấm trắng - loại dùng trong ẩm thực không chỉ giúp tạo nên món ăn ngon mà còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, làm đẹp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng sự kết hợp của hai thực phẩm này còn giúp những lợi ích từ chúng tăng hấp nhiều lần.

Cách làm đậu đen ngâm giấm rất đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Ảnh minh họa)

Cách làm cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần rửa sạch đậu đen sau đó chờ ráo nước và ngâm với giấm. Lưu ý là lượng giấm trắng sau khi đổ vào dụng cụ ngâm phải cao hơn đậu đen ít nhất 2 đốt và để chừa lại ít nhất 1/3 thể tích dụng cụ để đậu nở ra. Chỉ dùng giấm ăn - tức giấm có nồng độ 4 - 7% axit axetic. Ngâm hỗn hợp đậu đen và giấm trắng trong dụng cụ đậy kín nắp sau 7 ngày là có thể dùng được cả phần nước lẫn cái. Nhờ vậy, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sau đây:

1. Hạ huyết áp

Đậu đen vừa chứa ít natri vừa là nguồn giàu canxi, magie và kali. Những chất này đều có khả năng hạ huyết áp một cách tự nhiên. Còn giấm chứa canxi và kali cùng chất pectin cũng giúp điều hòa huyết áp. Khi kết hợp sẽ tăng hiệu quả ngăn ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp.

Trung tâm y tế Y học Thành phố Thiệu Hưng, Chiết Giang (Trung Quốc) đã tiến hành 1 nghiên cứu trên 60 người mắc bệnh cao huyết áp và cho ăn đậu đen ngâm giấm. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả hạ huyết áp của nhóm bệnh nhân thử nghiệm có tác dụng rõ ràng.

2. Giảm mỡ máu xấu

Bản thân đậu đen và giấm trắng vốn đã có tác dụng trong giảm mỡ máu xấu. Đậu đen có chứa một lượng lớn glycinin có thể làm giảm cholesterol, axit linoleic,  axit linolenic, lecithin và các axit béo khác. Các thành phần hữu ích này có thể làm mềm mạch máu, giãn nở các mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Viện Sinh học Nhật Bản đã nghiên cứu cho thấy tác dụng của đậu đen ngâm giấm có hiệu quả trong việc hạ lipid máu, nghiên cứu này cũng cho thấy việc ăn đậu đen ngâm giấm trong 8 tuần thì có tới hơn 80% số người có chỉ số lipid giảm.

3. Giảm cân, giảm mỡ nội tạng

Đậu đen ngâm giấm cũng mang đến hiệu quả giảm cân rất tốt. Lý do là vì, đậu đen ngâm giấm cung cấp cho cơ thể hàm lượng protein và anthocyanin lớn giúp bạn cảm thấy no lâu, không còn cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, hàm lượng axit amin có trong giấm giúp tăng tốc độ phân hủy và đào thải chất béo, ngăn chặn mỡ thừa tích tụ, nhất là mỡ nội tạng và giúp bạn có được vóc dáng thon gọn.

4. Kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu ở người đã phát hiện ra rằng đậu đen và giấm ăn đều có thể làm giảm cả lượng đường trong máu và insulin sau bữa ăn. Lợi ích này càng được tăng hiệu quả nếu bạn ngâm đậu đen trong giấm đúng cách.

Bởi cả hai thực phẩm đều có chỉ số đường huyết rất thấp. Đậu đen giàu chất xơ và carbohydrate phức tạp còn giấm chứa pectin và axit axetic. Quá trình lên men sau khi ngâm giấm với đậu đen còn sản sinh ra nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm, giảm mỡ máu và huyết áp - những yếu tố quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Cải thiện thị lực

Trong đậu đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin, ngoài ra còn rất giàu do rất giàu vitamin A. Khi đậu đen ngâm giấm sẽ làm cho đậu giải phóng các chất, góp phần giúp cơ thể hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng. Do vậy ăn đậu đen ngâm giấm giúp cải thiện thị lực và giúp bạn phòng tránh các bệnh về mắt như mỏi mắt, khô mắt.

6. Làm đẹp da và tóc

Đậu đen ngâm giấm rất giàu axit amin, canxi, vitamin B, axit lactic, đường, glycerin, aldehyde và nhiều chất chống oxy hóa khác. Nếu ăn đậu đen ngâm giấm với lượng vừa đủ có thể ngăn ngừa nám, trì hoãn lão hóa, giúp da ẩm và trắng từ bên trong. Nó cũng làm giảm sự lắng đọng sắc tố, cải thiện chất lượng tóc, giúp tóc đen và mọc dày hơn, ngăn rụng tóc.

Uống nước đậu đen ngâm giấm vừa phải là cách giảm cân, dưỡng da nhiều chị em áp dụng (Ảnh minh họa)

7. Tốt cho tiêu hóa

Ăn đậu đen ngâm giấm còn được cho là bài thuốc Đông y chữa táo bón, bồi bổ đại tràng rất tốt. Chất xơ trong đậu đen sau khi ngâm với giấm trắng càng dễ hấp thụ, tốt cho tiêu hóa. Hỗn hợp này còn đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, làm ẩm và phục hồi niêm mạc dạ dày, tăng cường lợi khuẩn.

Tuy nhiên, chỉ nên dùng 2 - 3 thìa mỗi ngày để tránh gây tác dụng phụ cho dạ dày. Hoặc khí dùng nước đậu đen ngâm giấm, bạn có thể pha loãng với nước ấm vừa dưới 40 độ C để dễ uống và dạ dày thoải mái hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu, ETtoday

Cùng chuyên mục