Tin247

AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 toàn thế giới

08 May,24

AstraZeneca tuyên bố sẽ thu hồi toàn bộ vaccine Covid-19 trên khắp thế giới sau khi thừa nhận có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh: Unsplash.

Ông lớn ngành dược AstraZeneca mới đây tuyên bố sẽ thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới sau vài ngày thừa nhận loại vaccine này có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp và nguy hiểm.

Từ ngày 7/5, loại vaccine này sẽ không được sử dụng trong Liên minh châu Âu (EU) sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép kinh doanh" tại khu vực này.

"Đơn xin rút giấy phép kinh doanh vaccine Covid-19 tại khu vực EU đã được AstraZeneca nộp vào ngày 5/3 và có hiệu lực vào 7/3", Telegraph thông tin.

Hãng dược này cho biết đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới.

Đại diện AstraZeneca khẳng định việc thu hồi toàn bộ loại vaccine trên thuần túy đến từ lý do thương mại. Theo đó, loại vaccine này không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa mà đã được thay thế bằng các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng đối phó với các biển thể mới xuất hiện sau này.

Động thái thu hồi vaccine của AstraZeneca diễn ra chỉ vài tháng sau khi ông lớn ngành dược này thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây đông máu kèm hội chứng giảm tiểu cầu.

Công ty này cũng nhấn mạnh quyết định thu hồi không hề liên quan đến thông tin trên và đây chỉ là "sựu trùng hợp ngẫu nhiên".

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi Vaxzevria (tên loại vaccine - PV) có thể góp phần trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu. Theo ước tính, hơn 3 tỷ liều đã được cung cấp trên toàn thế giới và giúp hơn 6,5 triệu người thoát khỏi dịch bệnh trong năm đầu tiên sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều loại vaccine Covid-19 đã được phát triển và cập nhật, dẫn đến nhu cầu sử dụng vaccine Vaxzevria sụt giảm. Hơn nữa, vaccine này vốn cũng không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa. Do đó, AstraZeneca quyết định thu hồi giấy phép tiếp thị cho Vaxzevria ở Châu Âu.

Chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan quản lý và các đối tác của mình để thống nhất phương án thu hồi tốt nhất".

Đại diện Cơ quan Dược phẩm châu Âu, ông Marco Cavaleri, người đứng đầu Bộ phận an toàn thuốc và dược phẩm, cũng đã xác nhận sự việc này.

Tại Anh, vaccine Covid-19 của AstraZeneca được ngừng sử dụng từ mùa thu năm 2021, khi đã cung cấp khoảng 50 triệu liều. Sau đó, người dân nước này được tiêm thay thế các vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna.

Vaccine AstraZeneca lần đầu tiên được cấp phép tại Anh vào tháng 11/2021 và phê duyệt sử dụng vào ngày 30/12/2020. Loại vaccine này ra đời vài tháng sau Pfrizer và Moderna của Mỹ, là vaccine Covid-19 đầu tiên của Anh và từng được Cựu thủ tướng Anh Borris Johnson ca ngợi là "chiến thắng của khoa học" nước này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết loại vaccine này “an toàn và hiệu quả cho tất cả các cá nhân từ 18 tuổi trở lên” và tác dụng phụ dẫn đến hành động pháp lý là “rất hiếm”.

Tại Việt Nam, vaccine của AstraZeneca là loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được sử dụng, tiêm lần đầu vào ngày 8/3/2022.

Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, ngoài 30 triệu liều vaccine đã đặt mua của AstraZeneca, sau đó, Việt Nam cũng đã tiếp nhận vaccine AstraZeneca qua các chương trình tài trợ. Số vaccine này đã góp phần vào thành công trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong năm 2022.

Những lời từ trái tim bác sĩ

Từ những kiến thức y khoa được chia sẻ một cách dễ hiểu, gần gũi, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe uy tín cho độc giả đến những câu chuyện đời, chuyện nghề tự mình chứng kiến và trải nghiệm, nhiều bác sĩ đã tạo nên những cuốn sách giàu giá trị, được đánh giá cao.

Cùng chuyên mục