Tin247

Bật mí về nhà sư nổi tiếng có sách hút triệu view

08 May,24

Nhà sư Giác Minh Luật sinh năm 1992, chủ nhiệm CLB Nhân Sinh, hiện là nghiên cứu sinh Tiến sĩ tâm lý học - Đại học MCU, Thái Lan là tác giả của nhiều cuốn sách như: Chú tiểu Pháp Đăng, Nếu trở thành tu sĩ, Khổ răng mà khổ rứa, Cho nhẹ lòng nhau… Các bài giảng của sư Giác Minh Luật đều đưa vào những câu nói trendy, hiện đại tạo sự khác biệt nhưng vẫn giữ ý nghĩa cốt lõi của từng vấn đề.

Vẻ đẹp của sự cô đơn do TikTok và Skybooks Việt Nam phối hợp quảng bá thông qua dự án #BookTok. Chỉ sau 5 ngày phát hành, cuốn sách đã được tái bản, với 5.000 bản in đầu tiên. Hashtag #VeDepCuaSuCoDon đạt 34 triệu lượt xem chỉ trong 2 tuần.

VietNamNet đã có buổi trò chuyện với nhà sư Giác Minh Luật và chị Đỗ Thảo Ly - Giám đốc thương hiệu sách Skybooks về sự hợp tác đem lại kết quả bất ngờ khi phát hành cuốn sách Vẻ đẹp của sự cô đơn.

- “Cô đơn đôi khi không phải một mình, mà có khi sống chung với những người không hiểu mình mới thật sự cô đơn” - điều này có vẻ rất đúng với cuộc sống của nhiều người thời đại này. Có phải sự đồng cảm đó đã làm nên thành công của cuốn sách ‘Vẻ đẹp của sự cô đơn’, thưa thầy?

Nhà sư Giác Minh Luật: Đây là một trong những điều mà tôi muốn gửi gắm trong tác phẩm. Bởi vì, tôi thấy có rất nhiều người trẻ cô đơn trong chính gia đình, bạn bè, nơi làm việc hay trong một mối quan hệ tình cảm. Họ luôn có cảm giác như mình bị bỏ rơi, thiếu sự quan tâm, không được trân trọng hay không có được sự lắng nghe, đồng điệu, thấu hiểu của người khác.

Họ luôn có cảm giác không được thỏa mãn, không tìm thấy thứ mình thật sự cần trong một mối quan hệ, họ hoài nghi đám đông, khép lòng và xa lánh những niềm vui hiện thực xung quanh mình. Sống một mình không hẳn là cô đơn, nếu chúng ta biết cách tự chăm sóc chính mình, tự tạo niềm vui và học cách làm bạn với chính mình.

Tuy nhiên, đây không phải điều duy nhất tạo nên sự thành công của cuốn sách. Mà tôi còn gửi gắm nhiều thông điệp mang tính động viên, khích lệ và chữa lành, giúp người đọc có thể tìm ra hướng đi cho tâm trí của mình.

- Là một nhà sư trẻ, đồng thời là tác giả đầy tâm huyết khi lần lượt cho ra đời những cuốn sách mang âm hưởng Phật giáo dành cho độc giả trẻ, Thầy làm thế nào để đưa các tác phẩm của mình hòa vào dòng văn học tuổi teen?

Nhà sư Giác Minh Luật: Có lẽ tôi là người có thói quen quan sát. Tôi để ý đến những chi tiết, cảm xúc hay rung động tâm lý của những người xung quanh và mang nó vào những tác phẩm của mình.

Qua lăng kính của Phật giáo, tôi lại có thêm những giá trị về bình đẳng, tỉnh thức, tình yêu thương… để hướng người đọc trở về với cái thiện, sự lạc quan và một nội tâm trong sáng. Nhờ vào thói quen đó, tôi đã nhìn thấy được người trẻ ngày nay, cụ thể là những bạn Gen Z có rất nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần… cần được quan tâm, giúp đỡ. Nên tôi muốn làm một điều gì đó để yểm trợ các bạn ấy.

Tôi luôn đơn giản hóa trong cách hành văn, cố gắng lồng ghép những yếu tố đời thực, những bài hát, câu nói trending vào trong tác phẩm của mình. Rất vui khi được các bạn đón nhận một cách tích cực.

- Lựa chọn hợp tác cùng Skybooks và #BookTok để quảng bá, thầy đánh giá tính hiệu quả như thế nào?

Nhà sư Giác Minh Luật: Tôi đánh giá cao về tính hiệu quả khi hợp tác cùng Skybooks và #BookTok để quảng bá cho “đứa con tinh thần” của mình. Nhờ hai đơn vị trên mà sách đã được tiếp cận rộng rãi đến với người đọc và tái bản rất nhiều lần, trở thành sách bestseller cùng nhiều giải thưởng, kỷ niệm chương… Tôi rất vui khi bắt gặp quyển sách của mình được trưng bày trên kệ riêng, ngay lối đi vào tại một nhà sách lớn trong thành phố.

- Thầy bén duyên với cõi mạng từ bao giờ và làm cách nào để phát triển kênh TikTok với hơn 3 triệu tài khoản theo dõi?

Nhà sư Giác Minh Luật: Năm 2022, tôi có các bài nói chuyện dành riêng cho những khóa tu sinh viên ở chùa Hoằng Pháp. Được nhiều người đón nhận và chia sẻ rộng rãi trên nền tảng TikTok với hàng triệu lượt xem. Khi ấy, một nhóm bạn trẻ xin phép lập kênh TikTok riêng cho tôi để tiện việc chia sẻ rộng rãi các bài giảng đến với đông đảo người xem.

Có lẽ vì tôi đã và đang cung cấp nội dung hữu ích, có giá trị đạo đức và tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là những vấn đề trong chuyện tình cảm của người trẻ nên được các bạn ủng hộ. Nhân đây tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người đang dõi theo mình và hy vọng sẽ được tiếp tục đồng hành cùng các bạn.

- Có kỷ niệm nào đáng nhớ trong hành trình sáng tạo nội dung của thầy suốt thời gian hoạt động trên TikTok?

Nhà sư Giác Minh Luật: Một lần tôi tình cờ đọc được comment của một bạn đã chia sẻ về việc nhờ những video trên TikTok của tôi mà bạn vượt qua được nỗi buồn rất lớn. Khoảnh khắc đó là một trong những kỷ niệm mà tôi rất trân trọng.

- Những con số về rating, trending, hay phản hồi, bình luận khiếm nhã có gây áp lực cho thầy?

Nhà sư Giác Minh Luật: Tôi chú ý về phần chất lượng nội dung nhiều hơn là con số rating, trending cũng như cách mà tôi hay để tâm đến những người mình có thể giúp đỡ vượt qua được giai đoạn tâm lý tiêu cực hơn là các phản hồi, bình luận khiếm nhã.

Thỉnh thoảng tôi cũng có chút chạnh lòng, cô đơn trên chính lý tưởng của mình, nhưng tôi suy nghĩ, khi mình sống không có lý tưởng, không theo đuổi lý tưởng mới thật sự cô đơn. Vì vậy, tôi tiếp tục phụng sự, cống hiến và thực hiện những mục tiêu mà bản thân đã đề ra.

- Quảng bá sách trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng hiệu quả để lan tỏa văn hóa đọc, là một trong những đơn vị đi đầu trong việc quảng bá sách trên #BookTok, chị có thể chia sẻ bí quyết của mình?

Chị Đỗ Thảo Ly: Quảng bá trên #BookTok thật sự là một phương pháp rất hiệu quả, giúp Skybooks nói chung và cuốn sách của thầy Giác Minh Luật nói riêng tiếp cận được với đối tượng độc giả ở các khu vực. Qua đó, chúng tôi cũng truyền tải được rất nhiều thông điệp có ý nghĩa đến mọi người và nâng cao tinh thần đọc sách của cộng đồng.

Skybooks là một doanh nghiệp có nhiều nhân sự trẻ trung, năng động nên hiểu được việc định hướng và tìm cho mình những giá trị, mục tiêu cuộc đời trong giai đoạn trưởng thành quan trọng đến thế nào. Phật giáo luôn là một con đường mang lại cho con người sự an vui và hạnh phúc. Bởi vậy, chia sẻ những giáo lý cũng như góc nhìn của đạo Phật là một điều mà Skybooks muốn hướng tới để giúp các độc giả trẻ hiểu được bản thân và xác định con đường mình đi rõ ràng hơn.

- Một cuốn sách hay đôi khi có giá bằng một ly trà sữa nhưng một số bạn trẻ sẽ lựa chọn ly trà, theo chị nguyên nhân do đâu?

Chị Đỗ Thảo Ly: Không thể đem trà sữa so sánh với cuốn sách. Dù giá trị về mặt hiện vật là ngang nhau. Ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người và nó có tác dụng ngay lập tức. Còn đọc sách, nói văn vẻ thì là thức ăn của tâm hồn, nhưng cần thời gian và cần thời điểm. Ông bà ta nói rồi, có thực mới vực được đạo, cho nên nói gì thì nói, cái gì thiết yếu thì vẫn ưu tiên chọn lựa hơn.

- Skybooks sẽ làm gì để cùng với nhiều nhà xuất bản khác có những cách thức tiếp cận mới, đặc biệt hướng đến đối tượng trẻ trong việc phát triển văn hóa đọc?

Chị Đỗ Thảo Ly: Văn hóa đọc ở Việt Nam trong những năm gần đây đã khởi sắc hơn, tuy nhiên so với thế giới thì còn hạn chế. Nhiều người chưa cảm nhận được giá trị từ đọc sách nên họ chọn những thứ khác có giá trị hơn với bản thân mình tại thời điểm đó. Hơn nữa, trong thời đại cái gì cũng nhanh như hiện nay, việc đọc sách lại càng kém hấp dẫn, khi con người có rất nhiều nhu cầu giải trí khác.

Là một người làm xuất bản, tôi hy vọng rằng trong tương lai, văn hóa đọc phát triển hơn và chúng ta thay vì chọn trà sữa hay sách thì có thể vừa uống trà sữa vừa đọc sách.

Tôi xin khẳng định sách là một nội dung được các bạn trẻ yêu thích bởi đây là một dạng sản phẩm có câu chuyện, có nội dung, khơi gợi cho người đọc những cảm hứng. Chúng tôi cố gắng làm nhiều nội dung bổ ích cho các nhóm đối tượng khác nhau, tương đương với sự đa dạng thể loại sách trên mỗi kênh. Dự án #BookTok đã hỗ trợ giới thiệu nhiều sách hay và lan toả văn hoá đọc cho đông đảo người dùng.

Cùng chuyên mục