Tin247

Bộ Y tế lên tiếng về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

10 May,24

Liên quan đến thông tin về vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, ngày 10/5, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, phát thông báo cho biết vaccine AstraZeneca là 1 trong 14 loại vaccine Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Cơ quan này cũng khẳng định việc tiêm vaccine của AstraZeneca là an toàn và hiệu quả.

Bộ Y tế nêu rõ kể từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vaccine này, nên hiện tại không còn rủi ro phát triển huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) sau khi tiêm vaccine AstraZeneca.

Do vậy, những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm vaccine AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Bộ Y tế nêu rõ kể từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vaccine này. Ảnh: Chí Hùng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần liên tục cập nhật thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và chính thức để có cái nhìn đầy đủ hơn về các biện pháp phòng, chống dịch và hiểu rõ lợi ích của việc tiêm chủng.

Theo Cục Y tế dự phòng, các thử nghiệm toàn cầu đã ghi nhận hiệu quả của vaccine chống lại SARS-CoV-2 có triệu chứng là 74%. Đến nay, không có trường hợp bệnh nặng hoặc nguy kịch nào được báo cáo trong số những người đã tiêm chủng.

WHO khuyến cáo sử dụng vaccine AstraZeneca là an toàn và hiệu quả cho mọi người từ 18 tuổi trở lên. Tác dụng phụ rất hiếm gặp như huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu ước tính xảy ra ở 1/100.000 người lớn được tiêm và xảy ra trong khoảng 3 đến 21 ngày (một số ít trường hợp xảy ra sau 42 ngày).

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, cả WHO và EMA (Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu) đều khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca trong việc bảo vệ chống lại Covid-19 vượt xa so với rủi ro.

"Quá trình tiêm chủng diễn ra theo quy trình nghiêm ngặt do Bộ Y tế xây dựng và liên tục cập nhật để đảm bảo an toàn, hiệu quả, bao gồm các hướng dẫn chi tiết về khám sàng lọc trước tiêm, tổ chức buổi tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm", đại diện Cục Y tế dự phòng nói.

Các tiêu chuẩn chỉ định đối tượng tiêm và các mũi tiêm cũng được cập nhật liên tục theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển.

Theo Cục Y tế dự phòng, nhờ chiến dịch tiêm chủng rộng rãi và đạt tỷ lệ cao, vaccine AstraZeneca cùng các loại vaccine Covid-19 khác đã giúp Việt Nam kiểm soát hiệu quả đại dịch, giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do Covid-19, góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tính đến nay, Việt Nam đã triển khai tiêm hơn 266 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên. Trong đó, có 70 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được sử dụng cho các mũi tiêm đầu tiên và các mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Cùng chuyên mục