Tin247

Buổi diễn khó tin của Joselu

09 May,24

Joselu ghi hai bàn giúp Real thắng Bayern 2-1 ở bán kết lượt về Champions League.

Một lần nữa, Real Madrid trở về từ cõi chết. "Los Blancos" lại lội ngược dòng. Nhưng 10 tháng trước, không ai nghĩ rằng một tiền đạo dự bị, có phí chuyển nhượng không đồng, vừa rớt hạng La Liga mùa trước, sẽ tỏa sáng giúp Real vào chung kết Champions League.

Real từng làm nên điều kỳ diệu nhờ những ngôi sao ở đẳng cấp thế giới như Karim Benzema hay Luka Modric. Nhưng show diễn của Joselu là một cảnh giới khác của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

Khó tin

Real Madrid dường như sở hữu một năng lực bí ẩn nào đó, hoặc có sức hút kỳ lạ với chiếc cúp Champions League, khiến họ luôn tìm ra cách để tiến gần danh hiệu đó.

Khi các đối thủ nghĩ rằng họ tiến gần đến việc đánh bại Real, mọi thứ bỗng dưng sụp đổ. Bayern Munich cũng giống như rất nhiều đội bóng khác từng đối đầu Real, nếm trải cảm giác này.

Man City của hai năm trước không hiểu tại sao họ có thể thua ngược đối thủ tại bán kết Champions League. HLV Pep Guardiola sau đó phải thốt lên rằng "đây đơn giản là Real, họ sở hữu giải đấu này".

Tuy nhiên, mùa giải 2021/22 là thời điểm Real còn Benzema, người sau đó sẽ giành Quả bóng vàng thế giới. Màn tỏa sáng rực rỡ từ chân sút người Pháp, cũng như phong độ chói sáng của một loạt ngôi sao hạng A khác, giúp điều thần kỳ Real tạo ra trước Man City trở nên dễ hiểu.

Cú đúp ở các phút 88 và 90+1 của Joselu thuộc một phạm trù khác. Về lý thuyết, Joselu vẫn là người của Espanyol, CLB đang chơi ở giải hạng Hai Tây Ban Nha (Segunda).

Tháng 6 năm ngoái, Real mượn thành công tiền đạo này từ CLB xứ Catalonia. Ở tuổi 34, Joselu xem Real như cơ hội cuối trong sự nghiệp không quá nổi bật của mình.

Anh biết vai trò của mình tại Bernabeu trong mùa giải 2023/24. HLV Carlo Ancelotti cần một trung phong ngoan ngoãn, sẵn sàng ngồi dự bị và vào sân khi đội bóng cần.

Joselu, người từng chơi không mấy thành công ở Newcastle United hay các đội hạng trung Bundesliga, hiểu điều này. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình trong học viện Real Madrid và rời đi 12 năm trước. Đầu mùa, anh tỏ vẻ hài lòng với việc được khoác màu trắng của CLB thời thơ ấu một lần nữa.

Sức hút và tầm vóc của Real đủ để Joselu an phận làm cầu thủ dự bị. Nhưng khi vào sân, trung phong người Tây Ban Nha chứng tỏ sự khác biệt, và tầm ảnh hưởng không thua kém bất cứ ngôi sao hạng A nào.

Hiệu suất đáng nể

Bayern chỉ cách tấm vé vào chơi chung kết Champions League hơn 10 phút. Thế rồi, một sai lầm chết người của Neuer tạo cơ hội cho trung phong dự bị của Real ghi bàn.

Thủ môn người Đức chơi xuất sắc trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng chỉ một sai lầm cuối trận, anh đã phải trả giá. Như một con thú săn mồi được đánh thức bản năng, Real Madrid thừa thắng xông lên và kết liễu đối thủ sau bàn gỡ 1-1.

Joselu ghi hai bàn chỉ sau ba lần chạm bóng đầu tiên. Anh vào sân từ phút 81 và thay đổi hoàn toàn cục diện cặp đấu bán kết Champions League. Mọi thứ không phải là ăn may.

Joselu khẳng định sự chạy chỗ thông minh dẫn đến bàn đầu tiên của anh.

Sau trận, Joselu nói rằng bàn thắng đầu tiên đến từ sự thông minh của anh, khi Bayern đã mệt mỏi vì phải chịu sức ép liên tục. "Họ mệt mỏi và bạn có thể đánh hơi thấy điều đó (pha bóng bật ra từ Neuer)", người hùng Real khẳng định. "Sự thông minh tạo ra bàn thắng đầu tiên".

Joselu thể hiện bản năng của một tiền đạo, điều không phải ngôi sao nào cũng làm được trong những trận cầu lớn. Hãy nhìn cách Harry Kane lo lắng rồi bỏ lỡ cơ hội ở trận đấu vừa qua, để thấy giá trị của trung phong người Tây Ban Nha.

Khi Bayern đang dẫn 1-0, Kane có cơ hội trong vùng cấm Real nhưng bỏ lỡ. Hiệu suất ghi bàn đáng nể của Kane mùa này vô nghĩa khi Bayern có mùa giải trắng tay.

Ở chiều ngược lại, Joselu chẳng cần ghi cả tá bàn thắng để trở thành người hùng. Cứ 54 phút, Joselu lại ghi 1 bàn cho Real ở Champions League mùa này.

Trong số các cầu thủ thi đấu ít hơn 100 phút ở Champions League mùa này, không ai đạt hiệu suất tốt hơn Joselu. Trung phong của Real cũng là cầu thủ vào sân từ ghế dự bị ghi bàn nhiều thứ hai ở Champions League mùa này (5 bàn).

Joselu chính là hiện thân cho bản ngã của Real Madrid ở mùa giải năm nay. Đôi khi, họ chỉ cần một cầu thủ bình dân nhưng thi đấu khôn ngoan với tinh thần chiến binh, để quật ngã các đối thủ.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Cùng chuyên mục