Tin247

Chiếc bàn đứng đáng tiền, giải độc và chữa lành cho dân văn phòng

08 May,24

Nhân viên tại Salo - một công ty tư vấn tài chính - vừa đi bộ vừa làm việc. Ảnh: Salo LLC.

Từ lâu, các chuyên gia đã biết rằng việc ngồi lâu, không hoạt động kéo dài có thể gây hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh khác. Như người ta vẫn ví: “Ngồi là dạng thuốc lá kiểu mới”.

Ngược lại, nhiều thập kỷ nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ - thậm chí chỉ 4.000 bước mỗi ngày - cũng mang lại lợi ích nhất định cho tâm trí và cơ thể.

Trong bối cảnh đó, bàn làm việc chạy bộ - thiết bị bao gồm một bàn đứng có máy chạy bộ bên dưới - dường như là "liều thuốc giải độc” cho lối sống văn phòng ngồi nhiều, ít vận động.

Nhưng liệu chúng có đáng đầu tư không?

Lợi ích

Khi bàn làm việc chạy bộ trở nên phổ biến hơn, một số nhà nghiên cứu bắt đầu đặt câu hỏi về hiệu quả của chúng.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu, mặc dù vẫn còn hạn chế, cho thấy chúng thực sự giúp người sử dụng di chuyển, có thể thêm trung bình hơn 3,2 km đi bộ mỗi ngày.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ năm 2023 cho thấy việc sử dụng bàn làm việc chạy bộ thường xuyên giúp tăng năng lượng cho người dùng. Đồng thời, nó cũng giúp cải thiện tâm trạng của họ và trong một số trường hợp, thậm chí còn giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

"Nó có khả năng bổ sung những hoạt động nhỏ trong suốt một ngày và tích lũy dần", Akinkunle Oye-Somefun tại Đại học York ở Toronto (Canada), tác giả chính của phân tích tổng hợp gần đây về bàn làm việc chạy bộ, cho biết.

Bàn làm việc chạy bộ được cho là "liều thuốc giải độc” cho lối sống văn phòng ngồi nhiều, ít vận động. Ảnh: Jaren Wilkey/BYU.

Tuy nhiên, ông lưu ý “đi bộ trên bàn làm việc chạy bộ là một tiện ích bổ sung, chứ không thể thay thế thói quen tập thể dục thường xuyên”.

Theo New York Times, chìa khóa để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe nhất từ ​​bàn làm việc chạy bộ, đồng thời tránh cảm giác nhàm chán hay thất vọng là phải có kỳ vọng và chiến lược đúng đắn.

Những điều cần cân nhắc

Mặc dù bàn làm việc chạy bộ có thể giúp người dùng di chuyển, hoạt động nhiều hơn, chúng có một số nhược điểm mà bạn có thể cần phải khắc phục.

Đầu tiên, đó là tiếng ồn. Thiết bị này thường đi kèm với tiếng ồn lớn, đặc biệt nếu bạn sử dụng bàn làm việc chạy bộ tiêu chuẩn. Tiếng động cơ kết hợp với bước chân có thể gây khó khăn, ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn hoặc đồng nghiệp. Và thật không may, những mẫu máy chạy êm nhất lại có xu hướng đắt nhất.

Meg Treat, chủ công ty quan hệ công chúng có trụ sở tại California (Mỹ), người đã dùng bàn làm việc chạy bộ trong khoảng một năm, cho biết tiếng ồn không phải là yếu tố gây xao lãng duy nhất.

Trong các cuộc họp, “tôi cần phải sử dụng máy quay và tôi nhận thấy mình lắc lư xung quanh” khi nói chuyện, cô nói.

Theo Jenna Scisco - tác giả chính của nghiên cứu năm 2023, đồng thời là phó giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Đông Connecticut (Mỹ) - các kỹ năng vận động tinh (kỹ năng sử dụng hoạt động của các cơ nhỏ như ngón tay) để đánh máy cũng có thể bị ảnh hưởng.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc đánh máy trở nên khó khăn hơn rõ rệt. Dù vậy, nghiên cứu này vẫn lưu ý “lợi ích sức khỏe” lớn hơn điều tiêu cực đó.

Thiết bị có thể đi kèm với tiếng ồn, gây ảnh hưởng người xung quanh. Ảnh: Shutterstock.

Treat chỉ đánh máy trên bàn làm việc chạy bộ của mình để gửi email vào buổi sáng và soạn ghi chú cho các cuộc họp. Cô cho hay cô tránh soạn tài liệu dài vì nó đòi hỏi sự khéo léo nhiều hơn. Ngoài ra, “tôi đi bộ với tốc độ chậm”, cô giải thích thêm.

Chi phí là yếu tố khác cần phải cân nhắc. Trong khi bàn làm việc chạy bộ có giá khởi điểm khoảng 200 USD, một số khác có giá lên tới hơn 1.000 USD.

Ngoài ra, trước khi mua bàn làm việc chạy bộ, bạn cũng cần phải chú ý không gian lắp đặt. Vì nó sẽ nâng bạn lên khỏi mặt đất nên bạn có thể cần phải điều chỉnh độ cao của bàn làm việc.

“Tôi đã lên kế hoạch cho không gian của mình và đảm bảo máy đi bộ phù hợp với tầm mắt của tôi”, Treat chia sẻ. “Tôi thấy bàn phím và chuột không dây rất quan trọng vì bạn phải điều chỉnh vị trí của cánh tay khi sử dụng máy chạy bộ”.

Cách tạo thói quen hiệu quả

Để tận dụng tối đa từ bàn làm việc chạy bộ của bạn, hãy lên lịch đi bộ đều đặn.

“Cách tốt nhất là xây dựng thói quen với nó", Gary Giumetti, giáo sư tâm lý tại Đại học Quinnipiac, nói. "Ví dụ, hãy bắt đầu ngày mới với 30 phút và sau đó tăng thêm thời gian trong ngày khi bạn quen với nó".

Ông Oye-Somefun cho biết mục tiêu chính - đặc biệt đối với người tập thể dục thường xuyên ngoài giờ làm việc - là phá vỡ khoảng thời gian ngồi nhiều.

“Một số người tham gia nghiên cứu của chúng tôi đã tổ chức cuộc thi đi bộ với đồng nghiệp. Đây là chiến lược tốt nếu bạn là người có tính cạnh tranh”, tiến sĩ Scisco nói.

Nếu bạn làm việc tại văn phòng có quy định về trang phục chuyên nghiệp, hãy chuẩn bị sẵn đôi giày đi bộ và tất như Wade.

“Tôi cũng lên kế hoạch cho trang phục của mình trong ngày”, cô cho biết. “Nếu tôi gặp giám đốc điều hành và cần mặc váy, tôi sẽ mặc quần đùi đi xe đạp bên trong để đi lại thoải mái hơn”.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Cùng chuyên mục