Tin247

Chờ đợi gì ở màn tái xuất của nữ chiến binh Furiosa?

10 May,24

Mad Max là một trong những franchise hành động, khoa học viễn tưởng đình đám bậc nhất Hollywood. Bộ ba tác phẩm vào những năm thập niên 1980 không chỉ đem về doanh thu ấn tượng mà còn ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng.

Vào năm 2015, hãng phim Warner Bros đã tái khởi động thương hiệu Mad Max với dự án Mad Max: Fury Road. Tác phẩm nhanh chóng tạo tiếng vang và trở thành một trong những tượng đài của dòng phim hành động. Với những thành công đó, dự án tiếp theo của franchise, Furiosa: A Mad Max Saga nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Tác phẩm vừa là phần ngoại truyện, vừa là tiền truyện của Mad Max: Fury Road, xoay quanh thời trẻ của nữ chiến binh Furiosa. Bóng hồng dòng phim kinh dị Anya Taylor-Joy sẽ đảm nhận vai chính, thay cho minh tinh Charlize Theron (người đã vào vai Furiosa ở phần phim trước). Bên cạnh đó, “thần sấm” Chris Hemsworth cũng sẽ góp mặt vào dự án, đảm nhận vai trò phản diện.

Mới đây, Furiosa: A Mad Max Saga đã có buổi chiếu sớm tại Australia và nhận về những phản hồi tích cực từ giới phê bình.

Franchise hành động đình đám bậc nhất Hollywood

Ngược dòng thời gian trở về những năm 1980, Hollywood khi đó đang ở trong làn sóng sản xuất những bộ phim theo kiểu high concept (tác phẩm có cốt truyện dễ hiểu, chủ yếu tập trung vào yếu tố giải trí), nhằm phục vụ mục đích thương mại.

Hành động, kinh dị, hoặc các bộ phim khoa học viễn tưởng có cốt truyện mỏng là những thể loại quan trọng của xu hướng này. Trong đó, bộ ba Mad Max của George Miller là những tác phẩm điển hình. Nếu Mad Max (1979) chỉ là một bộ phim hành động, cháy nổ đơn thuần thì hai phần tiếp theo của franchise đã được khoác thêm yếu tố khoa học viễn tưởng.

Thông qua loạt phim, vị đạo diễn người Australia đã vẽ lên những đường nét khô cằn về một thế giới hậu tận thế, trong đó, cuộc hành trình của “Chiến binh xa lộ” Max Rockatansky (Mel Gibson) khiến khán giả liên tưởng đến hình tượng chàng cao bồi anh dũng nhưng đơn độc. Vào thời điểm bấy giờ, bộ ba Mad Max của George Miller không chỉ mang về doanh thu ấn tượng mà còn ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng.

Bẵng đi ba thập kỷ, đến 2015, khán giả mới được lần nữa chứng kiến Max “điên” tái xuất màn ảnh, lần này là bên cạnh nữ tướng Furiosa trong dự án Mad Max: Fury Road. Đây có thể xem là một màn tái khởi động thương hiệu Mad Max, khi nhân vật chính Max Rockatansky đã được thủ vai bởi một diễn viên khác (Tom Hardy) và cũng được xây dựng một hành trình mới.

Song, tác phẩm vẫn giữ lại những chất liệu đã làm nên thành công của franchise như thế giới hậu tận thế, các chiến xa hầm hố, bối cảnh hoang mạc và những cuộc đấu súng ở tốc độ cao.

Mad Max: Fury Road là một trong những tượng đài của dòng phim hành động.

Sự “chịu chơi” và dụng công của đoàn làm phim chính là điểm giúp Mad Max: Fury Road trở nên khác biệt so với hàng trăm tác phẩm hành động được ra mắt mỗi năm. 90% những cảnh phim đều được quay thật, không có sự can thiệp của kỹ xảo máy tính và phông xanh, bao gồm cả những trường đoạn cháy nổ, đu dây, rượt đuổi tốc độ cao. Điều đó giúp những phân cảnh hành động trở nên chân thật đến khó tin.

Mad Max: Fury Road khi đó thành công vang dội, trở thành một trong những bộ phim xuất sắc của thập niên 2010. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 88, tác phẩm giành được 6 tượng vàng trong tổng số 10 đề cử. Dự án thậm chí còn đứng đầu trong danh sách 25 tác phẩm hay nhất lịch sử của Rotten Tomatoes (bảng xếp hạng của giới phê bình).

“Furiosa: A Mad Max Saga” sẽ là một bộ phim rất khác

Bên cạnh việc nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình, Mad Max: Fury Road còn thu về 373 triệu USD trên toàn cầu, con số đủ để hãng phim Warner Bros “bật đèn xanh” cho phần Max Mad tiếp theo.

Tuy nhiên, sự trở lại sau 9 năm của franchise đình đám này sẽ không có sự góp mặt của nhân vật biểu tượng Max Rockatansky. Thay vào đó, với tên gọi Furiosa: A Mad Max Saga, chuyện phim sẽ xoay quanh nữ tướng Furiosa thời trẻ.

Bóng hồng dòng phim kinh dị Anya Taylor-Joy sẽ đảm nhận vai nữ tướng Furiosa thời trẻ.

Nhân vật này có quá khứ tương đối phức tạp. Ngay từ nhỏ, cô đã bị bắt cóc khỏi “thánh địa xanh”, phải vật lộn để sinh tồn giữa thực tại khắc nghiệt. Trải qua một thời gian dài, Furiosa đầu quân dưới trướng của Immortan Joe - nhân vật phản diện của Mad Max: Fury Road.

Trong phần phim gần nhất, bên cạnh Max “điên”, Furiosa được xây dựng như một nhân vật chính thứ hai. Cô hiện lên là một chiến binh tài năng, can trường, quyết liệt trong chiến đấu nhưng cũng giàu tình yêu thương.

Ngay từ khi xuất hiện, vị nữ tướng nhận được rất nhiều tình cảm của người hâm mộ lẫn giới phê bình. Trong cuốn Le zapping du Cinema (tạm dịch: Theo dòng lịch sử điện ảnh), nhóm tác giả nhận định chính Furiosa đã thổi hơi thở của thời đại vào chuỗi phim đã rất lâu đời của George Miller. Bởi thế, việc đạo diễn người Australia ưu ái cho nhân vật này một phần phim riêng là điều tương đối dễ hiểu.

Dù phải đến 24/05 Furiosa: A Mad Max Saga mới được ra mắt người hâm mộ trên khắp thế giới, song sau các suất chiếu sớm tại Australia, tác phẩm đã về không ít lời tán dương từ giới phê bình.

Furiosa của George Miller là một bộ phim hành động đầy mạnh mẽ, một bản anh hùng ca tàn bạo và có nhịp độ rất nhanh. Tác phẩm cũng đem đến những cuộc rượt đuổi điên rồ nhất, những nhân vật phóng khoáng nhất và kỹ thuật quay phim đơn giản là đáng kinh ngạc. Cả Anya Taylor-Joy và Chris Hemsworth đều khiến tôi ngạc nhiên về diễn xuất của họ”, Erik Davis của trang Fandango nhận định.

Tác phẩm được nhận xét sẽ rất khác Mad Max: Fury Road, phần phim tiền nhiệm gây tiếng vang trước đó.

Trong khi đó, nhà phê bình phim David Ehrlich của IndieWire viết trên X, “Tôi rất vui mừng khi thông báo rằng Furiosa thực sự rất hay”. Tuy nhiên ông cũng nói thêm, tác phẩm về nữ tướng Furiosa được triển khai theo cách rất khác phần phim tiền nhiệm Fury Road. David tin rằng dù những thay đổi này có thể khiến một vài người thất vọng, song đó là điều cần thiết để khắc họa một huyền thoại mới tại vùng đất wasteland.

Đồng quan điểm, nhà phê bình phim Peter Grey của tạp chí AU cũng nhận định, với Furiosa, George Miller đã sử dụng nhiều CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) hơn. Điều này trái ngược với phần phim đã thành công vang dội trước đó là Fury Road và có thể sẽ làm một vài người khó chịu. Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim tuyệt vời và mang tinh thần của các tác phẩm tiền nhiệm.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History. Đây là cuốn sách đầy ắp những câu chuyện trên phim trường, chi tiết kỹ thuật, giai thoại hài hước về các diễn viên, chiến lược của các nhà điều hành hãng phim hay sự phàn nàn về các nhà phê bình.

Cùng chuyên mục