Tin247

Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?

10 May,24

Da dầu là gì?

Bác sĩ da liễu Julia Schwartz người Mỹ cho biết: “Những người có làn da dầu có thể thấy da nhờn hoặc bóng do sản xuất quá nhiều bã nhờn, một loại dầu mà da sản sinh ra một cách tự nhiên, nếu dư thừa có thể dẫn đến nổi mụn trứng cá cũng như lỗ chân lông bị tắc...".

Cho dù bạn đang thuộc loại da nào đều có thể sản xuất bã nhờn. Nó được tạo thành từ hỗn hợp lipid, bao gồm chất béo trung tính và axit béo, chức năng chính của nó là bôi trơn và chống thấm nước cho da và tóc để ngăn chúng trở nên khô và dễ gãy.

Ở mức bình thường, bã nhờn giúp làn da của bạn khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Nhưng khi cơ thể bạn sản xuất quá nhiều sẽ xuất hiện tất cả những tác dụng. Mặc dù một số người sinh ra với làn da dầu các yếu tố bên ngoài, như độ ẩm từ môi trường và sự thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất bã nhờn của bạn.

Chăm sóc da cũng đóng một vai trò quan trọng. Nếu bạn làm sạch quá mức hoặc sử dụng các hoạt chất tẩy da chết mạnh, cơ thể bạn sẽ bắt đầu tiết ra nhiều bã nhờn hơn nhằm chống lại tình trạng khô da và tổn hại do thói quen của bạn gây ra. Chuyên gia da liễu Schwartz cho biết, làn da của bạn có thể không còn bóng nhờn nữa nếu dùng kem dưỡng ẩm đủ liều lượng.

Tại sao da dầu nên dưỡng ẩm ban đêm?

Dưỡng ẩm cho da có thể giúp điều chỉnh việc sản xuất dầu tự nhiên, tuy nhiên khi da bạn không có đủ độ ẩm, nó sẽ tiết ra nhiều dầu hơn. Chính vì vậy, một số người có thể gặp phải tình trạng da nhờn và khô cùng một lúc, đặc biệt nếu họ lạm dụng nhiều hoạt chất có khả năng gây kích ứng như axit hydroxy và retinoids mà không tập trung việc dưỡng ẩm đúng cách.

Thường xuyên dưỡng ẩm cho da dầu (hoặc bất kỳ loại da nào) sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da để giữ nước không thoát ra ngoài môi trường đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết để duy trì sức khỏe làn da.

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên dưỡng ẩm cho da dầu mỗi ngày một lần và cách tốt nhất nên làm điều đó vào buổi tối. Bởi lúc này làn da của bạn sẽ chuyển sang chế độ "nghỉ ngơi và phục hồi" qua đêm, do đó các hoạt chất sẽ dễ dàng thẩm thấu vào lớp biểu bì và phát huy tác dụng tối ưu hơn.

Cách lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp cho da

Việc tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm phù hợp cho da dầu đòi hỏi phải có sự cân bằng tinh tế. Bạn muốn một thứ gì đó đủ dưỡng chất để giữ nước cho da, nhưng không quá nặng đến mức khiến da trở nên nhờn hơn. Bác sĩ da liễu Murphy-Rose tại New York chia sẻ: “Hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm cho da mặt có trọng lượng nhẹ hơn, không chứa dầu”. Bất cứ thứ gì bạn sử dụng cũng phải có nhãn ghi "không gây mụn" vì những công thức này sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Về thành phần, các chất giữ ẩm như axit hyaluronic, axit polyglutamic, glycerin và lô hội là những lựa chọn tuyệt vời cho da dầu vì chúng hút nước lên bề mặt da để cung cấp nước mà không có bất kỳ đặc tính bít tắc nào có thể góp phần gây ra mụn. Các loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu với các thành phần như ceramides và squalane ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông là lý tưởng cho da dầu và sẽ hỗ trợ hàng rào bảo vệ da mà không gây nguy cơ nổi mụn.

Chuyên gia khuyên bạn nên tránh các công thức có dạng kem, thuốc mỡ hoặc dầu, đồng thời tránh xa các thành phần gây tắc nghẽn như bơ, dầu, xăng dầu , silicon và vitamin E hoặc tocopherol.

Để phá vỡ chu kỳ của da nhờn đòi hỏi phải giữ mọi thứ ở trạng thái cân bằng và kem dưỡng ẩm ban đêm là chìa khóa để làm được điều đó. Hãy tìm một sản phẩm nhẹ, không gây mụn sẽ cung cấp cho làn da của bạn các thành phần dưỡng ẩm và tăng cường hàng rào bảo vệ da như axit hyaluronic, glycerin và ceramides và cam kết sử dụng nó thường xuyên.

Theo Gia Đình Việt Nam

Cùng chuyên mục