Tin247

Đặc sản xưa ít người ăn, giờ được dân thành phố ''săn lùng'' ráo riết, 500.000 đồng/kg

10 May,24

Bắc Giang có một đặc sản nức tiếng khiến người thành phố "chết mê chết mệt", tìm mua mỗi khi đến mùa. Đó là con cua da. 

Sở dĩ có tên gọi cua da vì chúng có lớp da trên càng. Người dân còn gọi chúng là cua ra bởi gắn với câu tục ngữ "Tháng chín cua ra, tháng ba cua vào" nhưng cua da vẫn phổ biến nhất.  

"Mùa của cua da bắt đầu vào tháng 9 - có nhiều vào ngon nhất. Nhưng cũng có năm từ tháng 7 đã có người rao bán cua da trên chợ mạng với giá đắt đỏ, 900.000 đồng/kg. 

Người thành phố vào dịp này sẽ lùng mua ráo riết. Họ thường đặt ở các chợ online hoặc nhờ người ở Bắc Giang mua giùm", chị Thúy (32 tuổi) sinh ra và lớn lên tại vùng đất Yên Dũng có đặc sản cua da cho hay. 

Con cua da

Chị Thúy cho biết, loại cua này có vỏ mỏng, nhiều gạch, dù con cái hay con đực đều rất nhiều gạch nên ai ăn thử cũng thích mê. Lúc vào mùa, giá cua da dao động ở trong khoảng 400.000-500.000 đồng/kg nhưng đầu mùa hoặc thời điểm cuối mùa giá tăng vọt. 

Cua da có thể hấp bia, rang muối, rang me, nấu canh hay làm lẩu riêu cua đều thơm và ngon. Trong các nhà hàng, quán ăn ở Bắc Giang, cua da được đưa vào thực đơn mỗi khi đến mùa và rất được ưa chuộng. Lúc cao điểm, khách phải đặt bàn trước mới có cua da để thưởng thức.  

Cua da thơm ngon

"Xưa cua da có nhiều, sống chủ yếu trong các ghềnh đá dọc sông Thương và một phần sông Cầu chảy qua địa phận các xã: Đồng Việt, Đồng Phúc, Đức Giang, Thắng Cương... Lúc đó không ai mang cua da ra mua bán ở chợ, thậm chí còn không ai thèm ăn. Vậy mà bây giờ chúng "đổi đời" nên nhiều người đi "săn" về bán. Cũng vì thế mà cua da trong tự nhiên ngày càng ít đi, giá cả cũng vì thế mà tăng vọt so với trước đây", chị Thúy chia sẻ.  

Theo chị Linh, so với cua đồng, cua biển hay ghẹ, thịt cua da ngọt, đậm hơn, mai mềm, mỏng, khi chế biến vỏ vàng óng trông rất hấp dẫn, bắt mắt. 

Cùng chuyên mục