Tin247

Doanh số iPhone tại Trung Quốc tăng vọt

09 May,24

Một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh. Ảnh: Andrea Verdelli/Bloomberg

Con số này cho thấy nỗ lực giảm giá, ưu đãi của Apple và các nhà bán lẻ đã có tác dụng nhất định, Bloomberg nhận định.

Cụ thể, dữ liệu của chính phủ cho thấy sản lượng smartphone ngoại quốc đã tăng hơn 3,75 triệu chiếc trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn trong số đó là dòng iPhone flagship của Apple. Theo tính toán của Bloomberg, số liệu trên hoàn toàn đối lập với mức sụt giảm 37% trong 2 tháng đầu năm 2024.

Thông tin này cũng xuất hiện sau khi CEO Apple Tim Cook trả lời câu hỏi của một nhà phân tích vào tuần trước về báo cáo kinh doanh quý I/2024, khẳng định hoạt động kinh doanh iPhone ở Trung Quốc đại lục vẫn đang tăng trưởng.

Trước đó, từ năm 2023, Apple đã phải vật lộn để xoay chuyển hoạt động kinh doanh tại quốc gia tỷ dân, đặc biệt là sau khi sự trỗi dậy của các đối thủ nội địa như Huawei và lệnh cấm sử dụng iPhone trong các cơ quan và công ty nhà nước, làm suy thoái thị trường quan trọng nhất của hãng sau Mỹ.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy lô hàng smartphone nước ngoài đã giảm 27% trong quý đầu tiên của năm 2024.

So sánh số lô hàng iPhone Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm

Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3
Năm 2023 triệu chiếc 9 3.6 3.4
Năm 2024
5.5 2.4 3.8

Ngay sau đó, Apple và các đại lý tại Trung Quốc bắt đầu tung các chương trình giảm giá vào khoảng đầu năm 2024. Trong báo cáo tài chính vừa công bố, Táo khuyết đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên với doanh thu hàng quý từ Trung Quốc vượt trội, trái ngược với dữ liệu hàng tháng cho thấy doanh số bán iPhone đi xuống nhanh chóng.

Cook cho biết doanh thu iPhone ở Trung Quốc đại lục đã tăng trưởng, bất chấp những thay đổi do tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng từ đại dịch Covid-19 vào năm 2022. Ông không đề cập về số liệu chi tiết, nhưng lại khẳng định thêm lần nữa về cam kết của Apple đối với Trung Quốc - thị trường đang bị thu hẹp nhưng vẫn chiếm 18% doanh thu của hãng.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao hoạt động của tập đoàn tại Trung Quốc vì đây vừa là thị trường khổng lồ, vừa là cơ sở sản xuất toàn cầu cho iPhone. Họ cũng đang tìm kiếm động lực tăng trưởng bên ngoài đất nước tỷ dân. Hãng vừa mới trình làng mẫu iPad Pro mới và iPad Air màn hình lớn, nhằm tìm cách tiếp thêm nguồn lực cho một dòng sản phẩm khác, không phải iPhone.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Cùng chuyên mục