Tin247

Founder Gen Z Nguyễn Đăng Vũ: "Dù có bao nhiêu fanpage khác về âm nhạc, Đài Phát Thanh vẫn luôn là độc bản"

07 May,24

Bắt đầu từ tình yêu âm nhạc và cũng phát triển nhờ tình yêu âm nhạc, Đài Phát Thanh. từ lâu đã trở thành một trong những cộng đồng lớn mạnh nhất của các fan yêu nhạc Vpop. Không chỉ tạo nên một sân chơi để chia sẻ những bài hát hay, những câu chuyện thú vị về thế giới âm nhạc trong và ngoài nước, Đài Phát Thanh. còn thật sự tạo ra một bầu không khí mới mẻ, gần gũi và đầy năng lượng tích cực, nơi mà người làm nhạc có thể kết nối với người yêu nhạc, nghệ sĩ và fan,... để từ đó tạo nên một cộng đồng văn minh và đầy nhiệt huyết.

Đằng sau thành công của Đài Phát Thanh. là một hành trình đầy thú vị của chàng thanh niên Nguyễn Đăng Vũ. Là người sáng lập và phát triển fanpage về âm nhạc lớn nhất nhì Việt Nam, Vũ có những nguyên tắc riêng để giữ vững nội dung độc đáo và tiếng nói công tâm của Đài. Nhờ đó, dù thị trường có xuất hiện biết bao nhiêu fanpage khác về âm nhạc, nhưng giá trị mà Đài Phát Thanh. tạo ra trên thị trường vẫn luôn là độc bản.

Ý tưởng về Đài Phát Thanh. bắt đầu từ khi nào?

Mọi chuyện bắt nguồn từ khi giới indie/ underground Hà Nội xuất hiện một làn sóng mới của những người trẻ. Năm 2018, khi 60s Thổ Quan vẫn còn tấp nập rất nhiều sự kiện hát hò vui vẻ mỗi ngày. Và Đài Phát Thanh. nhen nhóm từ đấy, từ ý tưởng về một nơi có thể mang những câu chuyện, những âm nhạc tươi mới này đến với nhiều người.

Không những âm nhạc, phim ảnh cũng được đón nhật từ cộng đồng

Từ một ý tưởng đến việc xây dựng ý tưởng đấy thành hình có phải là một chặng đường dài và khó khăn?

Đúng là rất dài và rất khó, nhưng vì tụi mình còn rất trẻ và máu chiến, thế nên việc cùng lớn lên với Đài Phát Thanh., trải qua những thay đổi cùng nó, trưởng thành với nó - là điều khiến tụi mình quên hết mọi khó khăn. Nếu những trang mạng xã hội về tin tức giải trí có một nỗi lo về tiêu chuẩn cộng đồng nền tảng, thì tụi mình lo thêm về bản quyền âm nhạc, thông tin chính xác, lo thêm về nghệ sĩ,..vv…

Kể từ bao giờ, bạn biết rằng Đài Phát Thanh. đã trở thành "một-cái-gì-đấy" được mọi người quan tâm?

Chắc là từ khi các bạn theo dõi nhắn tin riêng với tụi mình, hoặc bình luận để nhắc nhở rằng mới có sản phẩm âm nhạc được ra mắt mà tui mình chưa đăng tải. Là từ khi hộp thư công việc của mình bắt đầu đầy ắp các thông tin về sản phẩm sắp được ra mắt của các nghệ sĩ gửi về.

Khoảnh khắc mà mình thấy tụi mình đã biến được Đài Phát Thanh. trở thành một "trạm trung chuyển" là khi các hãng thu âm lớn tiêu biểu của quốc tế đều đã có mặt tại Việt Nam.

Và từ bao giờ, bạn biết rằng mình có thể "tất tay" tập trung hoàn toàn vào việc phát triển Đài Phát Thanh. thành một sự nghiệp nghiêm túc?

Từ việc tham gia vào kết nối và hợp tác cùng cả nghệ sĩ và các hãng thu âm, cho đến việc người theo dõi đã mở rộng ra không chỉ một khu vực âm nhạc, mà còn là một dòng nhạc và thể loại nhất định. Đài Phát Thanh. đã phục vụ cho âm nhạc, giải trí nói chung, thậm chí dần mở rộng cả phim ảnh. Tụi mình biết cần phải nghiêm túc với nó, cần phục vụ ngược lại để đáp trả sự yêu thích và quan tâm của mọi người. Và mình cũng ý thức được bản thân mình nên chỉ có một mình, vậy nên mình đã đi tìm những đồng đội đến từ các lĩnh vực mình hướng tới. Nhờ đó, mình cảm thấy yên tâm và chắc chắn hơn trong các hoạt động tương lai.

Năng lượng và không khí mà bạn muốn người dùng cảm nhận được ở Đài Phát Thanh. là gì?

Mình mong mọi người cảm nhận được sự sôi động và tươi mới của tuổi trẻ, những nguồn năng lượng mới mẻ và tích cực. Mình tin, chính những người trẻ sẽ thay đổi góc nhìn của cộng đồng nhờ sự bất ngờ mà các bạn sẽ mang đến. Trong Đài Phát Thanh., mình đóng vai trò làm người quan sát, được nhìn thấy rap dần được công nhận, để thấy các rapper chơi rap không cần phải "mainstream", để thấy các nghệ sĩ indie không cần phải khoác lên người bộ quần áo lấp lánh mới có thể tỏa sáng.

Bộ phim tết "Đào, phở và piano" hiện tượng chưa từng có được đăng tải trên cộng đồng Đài Phát Thanh.

Để tạo ra thứ năng lượng đấy, Đài Phát Thanh. xây dựng những nội dung như thế nào và tương tác ra sao với nghệ sĩ?

Giống như một cái phễu, chúng mình tiếp nhận tất cả các sản phẩm mà nghệ sĩ gửi về lẫn các nội dung mà cộng đồng của chúng mình tiếp cận. Sau đó, qua một bộ lọc kỹ lưỡng dựa vào kiến thức, kinh nghiệm, từ quan điểm người nghe và quan điểm chuyên môn - chúng mình mới quyết định đăng tải.

Nghệ sĩ HIEUTHUHAI trong buổi trò chuyện với Đài Phát Thanh.

Với những nghệ sĩ trẻ, chúng mình chọn cách đồng hành cùng các bạn. Đã có nhiều trường hợp, thành viên trong team "ăn nằm" từ quá trình sản xuất như một người trong ekip nghệ sĩ. Bản thân các sản phẩm khi đến với team để truyền thông, chúng mình cũng mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, nghe, cảm nhận,... để tìm ra được hướng tiếp cận thú vị nhất.

Bật mí thêm một điều, sau những lần như thế, chúng mình đều chia nhau ra đi học. Người học kiến thức âm nhạc, người học producer, người học… làm phim. Chúng mình học không phải để làm nghệ sĩ, mà là để hiểu được sản phẩm được tạo ra như thế nào, có kiến thức nền tảng chứ không phải cảm nhận mơ hồ. Từ đó, bộ lọc của team sẽ chính xác hơn, nội dung team đưa đến bạn đọc cũng sẽ mạnh mẽ hơn.

Tương tác giữa cộng đồng âm nhạc Đài Phát Thanh. với ca sĩ Trung Quân trong sản phẩm mới ra mắt gần đây

Làm thế nào để người dùng luôn có thể nhận ra cái "chất" của Đài Phát Thanh. trong muôn vàn những trang mạng xã hội về âm nhạc?

Chỉn chu, sạch sẽ và chính xác. Bản thân cộng đồng Đài Phát Thanh. cũng là những người theo dõi có quan điểm và văn minh, họ khen/chê rõ ràng, không tẩy chay hay phủi bỏ các sản phẩm âm nhạc một cách mù quáng. Đôi khi, chính các nghệ sĩ có thể đọc feedback từ phần bình luận và chỉnh sửa các sản phẩm của mình. Sự tích cực trong cách trao đổi và thảo luận là giá trị lớn nhất mà mình nghĩ chúng mình đã đem lại.

Một buổi quay hình cho dự án của ca sĩ nhạc sĩ Tiên Cookie

Các bạn có những nguyên tắc nhất định nào khi đưa tin về sản phẩm và về nghệ sĩ?

Không phản cảm quá mức, không lệch lạc tư duy, không truyền tải thông điệp sai trái. Âm nhạc là phục vụ cho cảm xúc và tâm hồn. Nếu không phục vụ cho điều đó thì đấy không phải âm nhạc, mà chỉ là một hệ tư tưởng sai trái mượn âm nhạc làm công cụ.

Nguyễn Đăng Vũ - Founder Đài Phát Thanh.

Trong tương lai gần, Đài Phát Thanh. có kế hoạch gì để phát triển khi càng ngày, các trang nội dung trên MXH càng trở nên bão hòa?

Chúng mình vẫn đang cố gắng để đây không chỉ là một nền tảng hoạt động trên mạng xã hội mà còn có thể xuất hiện thêm ở nhiều nơi nữa. Nó vẫn nằm trong cái đích mà mình hướng tới, cùng sự đồng hành của tất cả mọi người.

https://kenh14.vn/founder-gen-z-nguyen-dang-vu-du-co-bao-nhieu-fanpage-khac-ve-am-nhac-dai-phat-thanh-van-luon-la-doc-ban-20240507160503336.chn
Cùng chuyên mục