Tin247

Giá vàng thế giới tăng sốc, giá vàng trong nước đứng im vì sao?

18 May,24

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC 87,5 - 90 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Công ty Vàng Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC 87,4 - 89,5 triệu đồng/lượng.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC 87,45 - 89,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC đứng im quanh mốc 90 triệu đồng/lượng (ảnh: Như Ý).

Còn giá vàng nhẫn các thương hiệu quanh mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 2.414 USD/ounce, tăng mạnh 37 USD/ounce so với sáng qua.

Giá vàng trong nước đứng im sau một loạt các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước về đấu thầu vàng. Đặc biệt, ngày hôm qua, Ngân hàng Nhà nước công bố thanh tra việc kinh doanh vàng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong 4 năm gần đây.

Việc thanh tra diễn ra trong bối cảnh giá vàng liên tục tăng cao, thậm chí, cuối tuần trước, giá vàng miếng SJC lập đỉnh 92 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều ý kiến chung cho rằng, vàng không phải mặt hàng bình ổn giá, do đó Nhà nước không can thiệp, bảo hộ, kiểm soát giá. Ngân hàng Nhà nước chỉ độc quyền sản xuất vàng miếng chứ không độc quyền kinh doanh mặt hàng này.

Tuy nhiên, vàng miếng là loại sản phẩm đặc biệt, vừa có tính chất hàng hóa, vừa có tính chất tiền tệ. Nhu cầu mua bán, trao đổi vàng miếng của người dân là chính đáng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần có trách nhiệm can thiệp, bình ổn thị trường, "tạo sân chơi bình đẳng" cho các chủ thể. Cơ quan quản lý cũng cần xử lý nghiêm các vi phạm như đầu cơ, lũng đoạn thị trường.

Đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp cũng đề xuất các giải pháp để tăng cung vàng miếng, hạ nhiệt thị trường, trong đó có vấn đề giá chào sàn phù hợp để tổ chức thành công các phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân…

Về căn cơ, lâu dài, cần phải sửa đổi Nghị định 24 theo hướng bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chuyển sang quản lý vàng miếng là vàng chất lượng 9999. Còn vàng trang sức thì coi là hàng hóa bình thường.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua các phiên đấu thầu bán vàng miếng nhằm tăng cung. Từ 19/4 đến nay có 7 phiên đấu thầu vàng và 4 phiên thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 27.200 lượng (tương đương khoảng 1,02 tấn).

Tuần tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức hai phiên đấu thầu vàng vào các ngày 21 và 23/5.

Với thị trường tiền tệ, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.239 đồng/USD, giảm 1 đồng/USD so với sáng qua. Tỷ giá USD tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết 23.400 - 25.450 đồng/USD mua vào - bán ra.

Tỷ giá các ngân hàng thương mại quanh mức 25.151 - 25.451 đồng/USD.

Tác giả: Ngọc Mai

Cùng chuyên mục