Tin247

Hai nhóm nhạc nữ đình đám Hàn Quốc bị hủy hoại

15 May,24

Cuộc chiến nội bộ giữa lãnh đạo tập đoàn HYBE với Min Hee Jin của ADOR không chỉ khiến tương lai của nhóm nhạc NewJeans mông lung mà cũng kéo theo những tranh cãi liên quan đến Le Sserafim và ILLIT. Cả 3 nhóm nhạc kể trên đều là đại diện tiêu biểu của Kpop hiện tại.

Trong khi Le Sserafim liên tục gây sốt với hàng loạt hit như Easy, Perfect Night, Unforgiven... ILLIT cũng vừa thống trị các trang nghe nhạc Hàn Quốc với hit Magnetic. ILLIT có thể xem như hiện tượng âm nhạc của Kpop từ đầu năm đến nay. Thế nhưng, danh tiếng của Le Sserafim lẫn ILLIT bị hủy hoại nhanh chóng trong thời gian ngắn. Truyền thông Hàn Quốc nhận định 2 nhóm nhạc khó có thể vực dậy.

Khởi đầu của chuỗi ngày trượt dài

Lý do đầu tiên khiến ILLIT và Le Sserafim bị chỉ trích chính là những sân khấu nơi họ lộ kỹ năng hát quá kém cỏi. Từ thời điểm quảng bá ca khúc Easy, Le Sserafim đã gây thất vọng vì giọng hát quá tệ. Và đỉnh điểm khiến tranh cãi nổ ra khắp cộng đồng fan Kpop là khi Le Sserafim biểu diễn tại Lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật Thung lũng Coachella diễn ra tại Empire Polo Club ở Indio, California vào giữa tháng 4. Tại sân khấu vốn được xem là niềm mơ ước của nhiều nghệ sĩ, Le Sserafim lại để lộ giọng hát yếu ớt, run rẩy, chênh phô, thậm chí nhiều đoạn hoàn toàn lệch tông.

Sau sân khấu đó, nhiều khán giả Hàn Quốc chỉ trích Le Sserafim là nỗi xấu hổ của đất nước này. Trong khi đó, giới chuyên gia lẫn truyền thông Hàn Quốc cũng lao vào “mổ xẻ”, phân tích thiệt hại hay tương lai của Kpop sẽ đi về đâu nếu thần tượng cứ hát tệ như thế.

“Vì trình độ của Kpop đã bị hạ thấp trước người hâm mộ âm nhạc trên toàn thế giới nên chúng ta phải chấp nhận nhiều lời chỉ trích”, là nhận định của Ten Asia sau màn trình diễn khá tệ của Le Sserafim.

Vụ hát live quá kém ở Coachella "châm ngòi" những tranh cãi quanh Le Sserafim. Ảnh: HYBE.

Suốt một tháng qua, Le Sserafim vẫn bị bủa vây bởi những bình luận tiêu cực. Mỗi khi có bài viết liên quan đến nhóm nhạc này trên các trang cộng đồng, hầu hết bình luận xoay quanh việc khuyên các thành viên nên chăm chỉ luyện tập hơn. Tình trạng của ILLIT cũng không khá khẩm hơn.

Nhóm nhạc này cũng bị chỉ trích vì lộ chất giọng yếu ớt khi hát ca khúc Magnetic ở một chương trình âm nhạc. Khi không được hỗ trợ bởi backtrack (phần audio đã thu sẵn giọng hát của ca sĩ để làm nền khi họ biểu diễn), các thành viên ILLIT, đặc biệt Moka gây thất vọng về kỹ năng. Khán giả thậm chí không thể nghe thấy Moka hát gì.

Khó lòng vực dậy danh tiếng

Hình ảnh của ILLIT lẫn Le Sserafim càng thêm tệ hại trong mắt công chúng khi tranh cãi giữa HYBE với ADOR nổ ra. Lý do là CEO của ADOR Min Hee Jin tố cáo HYBE “tiếp tay” cho Belift Lab (công ty con của HYBE và quản lý nhóm ILLIT) sao chép NewJeans. Từ đó, khán giả tìm ra hàng loạt bằng chứng khiến họ càng tin tưởng vào lời cáo buộc của Min Hee Jin. Trong mắt khán giả hiện giờ, ILLIT chỉ là một bản sao của NewJeans. Việc đó khiến ILLIT vốn đã bị chỉ trích vì giọng hát càng thêm mất điểm.

Về phần Le Sserafim, Min Hee Jin cho biết HYBE bắt NewJeans lùi ngày ra mắt để nhường Le Sserafim. Nhờ đó, Le Sserafim được ra mắt với danh nghĩa nhóm nhạc nữ đầu tiên của HYBE dù theo kế hoạch ban đầu, NewJeans được debut trước.

Ngày 13/5, truyền thông Hàn Quốc đưa tin bố mẹ của các thành viên NewJeans tố cáo CEO của HYBE là Bang Shi Hyuk phớt lờ nhóm nhạc này. Ở nhiều địa điểm lẫn thời gian khác nhau, các thành viên đã chào hỏi ông Bang nhưng đều nhận lại sự thờ ơ. Cũng trong ngày 13/5, khán giả tìm ra hình ảnh cho thấy Bang Shi Hyuk từng dùng xe riêng để mang album của Le Sserafim tới cửa hàng phân phối. Sự phân biệt đối xử của CEO HYBE với 2 nhóm nhạc nữ càng “đổ thêm dầu vào lửa” khiến Le Sserafim bị chỉ trích dự dội hơn.

IILLIT hiện giờ bị gắn liền với mác nhóm nhạc đạo nhái. Ảnh: HYBE.

Nhiều người đang tự hỏi liệu Le Sserafim và ILLIT có thể trỗi dậy trở lại hay không sau những ồn ào thời gian qua. Ngày 12/5, kết quả cuộc khảo sát liên quan đến 2 nhóm nhạc được chia sẻ trên diễn đàn TheQoo.

Cuộc khảo sát nhận được hơn 110.000 phiếu bầu. Ở cuộc khảo sát về ILLIT, hai lựa chọn được đưa ra là: "Có làm gì thì họ cũng bị mất uy tín" và lựa chọn thứ 2 là "Họ vẫn là tân binh, họ có thể khôi phục hình ảnh". Tuy nhiên, lựa chọn đầu tiên nhận tới 87% phiếu bầu, trong khi chỉ có 13% khán giả tin ILLIT có thể vực dậy.

Trong cuộc thăm dò liên quan đến Le Sserafim, hai lựa chọn được đưa ra là "Họ không thể khôi phục hình ảnh" với "Nếu làm tốt, họ có thể khôi phục". Có tới 89% phiếu bầu cho lựa chọn đầu tiên. Điều đó cho thấy danh tiếng của Le Sserafim đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức nào.

Dưới bài đăng về kết quả cuộc bình chọn, phần đông khán giả Hàn Quốc đồng tình. Họ đứng về phía Min Hee Jin, NewJeans và khẳng định sẽ không nghe bài hát của ILLIT, Le Sserafim.

"Tôi đã xóa tất cả bài hát của họ khỏi danh sách phát", "Tôi chỉ nghe NewJeans thôi", "Tôi sẽ không phát các bài hát của họ nữa. Tôi ghét nghe chúng", "Hình ảnh của họ có phục hồi hay không, không chỉ dựa vào tài năng bởi khán giả hiện giờ không muốn nhìn thấy họ", cộng đồng mạng bình luận.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Cùng chuyên mục