Tin247

Hãng ôtô Nissan ghi nhận lợi nhuận ròng hằng năm tăng gần gấp đôi

10 May,24

Công nhân Tập đoàn Nissan lắp đặt xe điện tại nhà máy Oppama ở Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/5, hãng sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

Theo Nissan, nhu cầu đối với ôtô của hãng đang gia tăng tại quê nhà Nhật Bản cũng như ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Tổng lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 đạt 426,6 tỷ yen (2,7 tỷ USD), tăng 92,3% so với cùng kỳ tài khóa 2022-2023, đồng thời cao hơn so với dự đoán khiêm tốn 390 tỷ yen mà hãng đưa ra trước đây.

Dù vậy, Nissan dự đoán con số này sẽ giảm xuống còn 380 tỷ yen trong tài khóa 2024-2025. 

Nisan cũng cho hay doanh thu của hãng đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ tài khóa trước nhờ doanh số bán xe tăng, doanh thu ròng trên mỗi xe bán ra được cải thiện và việc quản lý chi phí cố định đạt hiệu quả cao.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết thêm rằng đồng yen yếu cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận ngắn hạn.

Tuy nhiên, về trung và dài hạn, dù đồng yen mạnh hay yếu…, sự biến động trên các thị trường ngoại hối đều đặt ra thách thức đáng kể.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới vào năm ngoái, nhờ sự thống trị trong lĩnh vực ôtô điện khi các công ty như BYD tăng tốc sản xuất trước các đối thủ quốc tế.

Nhà phân tích Satoru Takada tại công ty nghiên cứu và tư vấn TIW nhận định dù khó khăn nhưng Nissan sẽ không tụt hậu trong nỗ lực mở rộng thị trường xe điện.

Giống như Honda, Nissan đã phát đi thông điệp rằng hãng ngày càng lạc quan hơn trong việc phát triển pin thể rắn và đưa loại pin này vào sử dụng.

Nissan và Honda cho biết họ đang tìm kiếm mối quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực xe điện để ứng phó hiệu quả với những biến động lớn trong ngành công nghiệp ôtô./.

Tác giả: Minh Tâm

Cùng chuyên mục