Tin247

HSBC: Ngân hàng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất vì tỷ giá

10 May,24

Theo các chuyên gia HSBC, tỷ giá USD/VND vẫn có thể chịu áp lực tăng trong ngắn hạn. Ảnh: Chí Hùng.

Theo báo cáo mới nhất của HSBC, lạm phát toàn phần tháng 4 của Việt Nam đã tăng 0,1% so với tháng trước, đẩy lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,4%, tương đương với dự báo của thị trường.

Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm rưỡi lạm phát tăng đến gần mức 4,5%. Cũng giống như những lần trước, yếu tố thúc đẩy chính vẫn là giá dầu và thực phẩm tăng.

Liên quan vấn đề tỷ giá, HSBC cho biết trong bối cảnh áp lực tỷ giá đang gia tăng, đã có những băn khoăn liệu điều này có thúc giục Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành. Tuy vậy, các chuyên gia phân tích tại đây cho rằng khả năng này sẽ không xảy ra dù có tiềm ẩn rủi ro.

"Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ vượt trần 4,5% trong quý II nhưng cũng chỉ trong thời gian rất ngắn, trước khi có thể giảm xuống dưới 4% so với cùng kỳ năm trước vào quý III", bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC nhận định.

Ngoài ra, cơ quan này cho rằng việc tăng lãi suất trong khi tăng trưởng tín dụng còn yếu có thể không tốt cho những tăng trưởng kinh tế mới hình thành, và đây cũng không phải "liều thuốc tốt" để hỗ trợ cho đồng nội tệ - VND.

Báo cáo đánh giá trong tháng vừa qua, Việt Nam tiếp tục chặng đường phục hồi không mấy bằng phẳng, phần nào phản ánh mức độ bất ổn cao của môi trường toàn cầu.

"Điều đáng khích lệ là xuất khẩu tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ nhóm hàng điện tử, tăng 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, những rủi ro bên ngoài khiến tâm lý trong ngắn hạn trở nên tương đối cẩn trọng, bất chấp lòng tin vào sự phục hồi gia tăng nhờ tính chu kỳ trong thương mại toàn cầu", các chuyên gia HSBC nhận định.

Dù vậy, theo nhóm chuyên gia, năng lực sản xuất của Việt Nam mở rộng thông qua các dòng vốn FDI lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi.

Trong 4 tháng đầu năm, dòng vốn FDI mới vào lĩnh vực sản xuất đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, còn vốn FDI giải ngân cũng vọt lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm, đạt hơn 6 tỷ USD. Trong đó, Apple - vốn đã đầu tư gần 16 tỷ USD - vừa công bố ý định đẩy mạnh đầu tư ở Việt Nam sau khi CEO Tim Cook có chuyến thăm.

Trong khi nhu cầu hàng hóa vẫn đang phục hồi dần, nhu cầu đối với dịch vụ du lịch cũng có xu hướng tăng nhờ chính sách nới lỏng thị thực năm ngoái. Việt Nam đã đón tổng cộng hơn 6 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm tới nay. Điều này cho thấy mục tiêu 17-18 triệu khách tới cuối năm hoàn toàn nằm trong tầm tay. Trên thực tế, Việt Nam có tỷ lệ phục hồi hàng tháng cao nhất ở ASEAN kể từ tháng 2.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Cùng chuyên mục