Tin247

Nếu hai thứ này xuất hiện ở cổ và nách, bạn có thể bị tiểu đường! Hãy nhanh chóng kiểm tra

09 May,24

1. Mụn thịt

Những mụn thịt nhỏ như trong hình dưới đây thường mọc ở cổ, nách và các bộ phận khác trên cơ thể. Chúng mềm khi chạm vào, không đau cũng không ngứa. Kích thước của nó thường từ 1-10mm (kích thước của hạt vừng đến hạt đậu nành). Nó thường mọc ở những phần da thường bị cọ xát. Màu sắc tương tự như màu da, hoặc hơi sẫm hơn, màu đỏ hoặc nâu.

Tên khoa học của nó là u xơ mềm, là một loại bệnh phát triển lành tính trên da, không lây nhiễm và không ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.

Khoảng 50% đến 60% người trưởng thành sẽ phát triển bệnh này, phần lớn là sau tuổi 30. Những bạn yêu cái đẹp nếu không muốn giữ lại có thể lựa chọn sử dụng tia laser, đốt điện hoặc phẫu thuật để loại bỏ.

Mặc dù lành tính, nhưng u xơ mềm cũng có thể được coi là một cảnh báo về sức khỏe vì chúng có nhiều khả năng xảy ra nếu:

- Béo phì
- Trong thời kỳ mang thai/sau sinh
- Bệnh tiểu đường
- Di truyền (có người trong gia đình có bị)
- Cholesterol cao

Vì sự xuất hiện của mụn thịt thừa thường liên quan đến quá trình chuyển hóa glucose bị suy giảm nên những người thừa cân và bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển mụn thịt dư thừa.

Do đó, mụn thịt thừa thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường. Nếu bệnh tiểu đường đã được chẩn đoán và mụn thịt dư xuất hiện, điều đó có nghĩa là việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể không lý tưởng và cần phải theo dõi nhiều hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có một số bệnh về da có biểu hiện rất giống với u xơ mềm, chẳng hạn như đốm đồi mồi (keratosis bã nhờn), mụn cóc dạng sợi, u mềm lây, mụn cóc phẳng... Nếu bạn không chắc chắn, tốt nhất bạn nên khám gặp bác sĩ da liễu.

2. Sạm da cục bộ

Da ở cổ, nách, khớp khuỷu tay, đầu gối, háng và các vùng da có nếp gấp khác thường sẫm màu nhưng không thể rửa sạch. Sự thay đổi da này được gọi là Acanthosis nigricans. Nói chung, không có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có thể gây ngứa. Acanthosis nigricans cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tiểu đường.

Bởi vì các nghiên cứu nước ngoài đã phát hiện ra rằng bệnh nhân mắc bệnh Acanthosis nigricans thường kèm theo tình trạng kháng insulin ở nhiều mức độ khác nhau.

Sự xuất hiện của bệnh Acanthosis nigricans cho thấy những bất thường trong chức năng nội tiết và trao đổi chất của cơ thể, kháng insulin là biểu hiện sớm quan trọng của bệnh tiểu đường.

Nhìn chung, cơ thể chúng ta là một “kẻ cứng rắn” rất có năng lực, nó luôn âm thầm chịu đựng trong giai đoạn đầu và duy trì hoạt động bằng nhiều biện pháp bù đắp khác nhau. Trước khi nhiều bệnh mãn tính biểu hiện triệu chứng rõ ràng, cơ thể đã mắc phải chúng trong vài năm, thậm chí hàng chục năm. Nếu có thể phát hiện kịp thời những cảnh báo này và ngăn chặn chúng trước thì đó chẳng phải là một điều may mắn sao?

Cùng chuyên mục