Tin247

Neuralink của Elon Musk đã phát hiện sự cố sau ca cấy chip vào não người

10 May,24

Neuralink, công ty do tỷ phú Elon Musk sáng lập, đã phát triển một giao diện não-máy tính (BCI), hay còn được gọi là Brain-Computer Interface, có khả năng giúp bệnh nhân mắc bệnh liệt có thể điều khiển các công nghệ bên ngoài bằng suy nghĩ của mình. Theo thông tin từ trang web của công ty, hệ thống này được gọi là Link, sẽ ghi lại các tín hiệu thần kinh thông qua 1.024 điện cực dạng sợi mỏng hơn cả tóc người, được cấy vào bề mặt não.

Vào tháng 1, Neuralink đã tiến hành việc cấy thiết bị này vào một bệnh nhân 29 tuổi tên là Noland Arbaugh để nghiên cứu và kiểm tra tính an toàn. Công ty đã trực tiếp phát sóng khi Arbaugh sử dụng BCI vào tháng 3. Trong một bài đăng trên blog vào tháng 4, Neuralink cho biết cuộc phẫu thuật đã diễn ra "cực kỳ tốt".

Tuy nhiên, trong những tuần tiếp theo, họ đã phải rút một số sợi điện cực ra khỏi não của Arbaugh. Điều này gây ra một số điện cực không hoạt động hiệu quả, làm giảm khả năng đo tốc độ và độ chính xác của Link.

Neuralink không tiết lộ số lượng sợi điện cực được rút ra khỏi não. Họ cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Mặc dù một số sợi đã được rút ra khỏi não của Arbaugh, Neuralink cho biết anh ấy vẫn sử dụng hệ thống BCI của họ khoảng 8 tiếng mỗi ngày trong tuần và thường là 10 tiếng mỗi ngày vào cuối tuần.

Arbaugh mô tả rằng Link là một công nghệ rất tuyệt vời và nó đã giúp anh ấy "kết nối lại với thế giới".

Neuralink không phải là công ty duy nhất đang phát triển hệ thống BCI. Công nghệ này đã được nghiên cứu trong cộng đồng học thuật suốt nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, Neuralink vẫn phải trải qua nhiều thử nghiệm về tính an toàn và hiệu quả trước khi có thể được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận để thương mại hóa công nghệ này.

Cùng chuyên mục