Tin247

Nhóm cán bộ Bệnh viện Đa khoa Ba Vì lĩnh án tù

09 May,24

Liên quan, các bị cáo Lưu Thị Thu An (SN 1975, cựu Phó trưởng khoa Xét nghiệm; Phùng Thanh Sơn (SN 1987, dược sĩ và Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1993, dược sĩ) đều thuộc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cùng bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (viết tắt là Bệnh viện Ba Vì) được Sở Y tế Hà Nội giao nhiệm vụ xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trong cộng đồng theo phân luồng của Sở.

Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bệnh viện Ba Vì đã thực hiện 7 gói thầu, trong đó có 4 gói chỉ định rút gọn, 2 gói đấu thầu rộng rãi qua mạng, 1 gói thầu mua sắm trực tiếp; mua sắm sinh phẩm hóa chất xét nghiệm Covid với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng (đã thanh toán cho Công ty Việt Á số tiền hơn 4,3 tỷ đồng).

Trong quá trình lập hồ sơ mời thầu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh Sars-CoV-2, các bị cáo đã có những sai phạm...

Cụ thể, trong 7 gói thầu nói trên, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã xác định 2 gói thầu đấu thầu trực tiếp không qua sơ tuyển và đấu thầu qua mạng, vi phạm quy định về đấu thầu. Chu Vũ Nam là phó phòng vật tư, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu, thành viên Hội đồng Khoa học công nghẹ (KH-CN) của Bệnh viện Ba Vì. Trong quá trình cùng các cá nhân khác của bệnh viện thực hiện mua sắm hàng hóa thông qua đấu thầu, khi lập hồ sơ mời thầu, Nam đã lấy các thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm Sars-CoV-2 của Công ty Việt Á sản xuất đưa vào hồ sơ mời thầu.

Sau đó, Nam soạn thảo tờ trình để tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu gửi giám đốc và đề nghị phê duyệt hồ sơ mời thầu để Công ty Việt Á đáp ứng được hồ sơ dự thầu và trúng thầu. Hành vi của bị cáo Nam bị xác định đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Sau khi Bệnh viện Ba Vì thanh toán tiền các gói thầu, Chu Vũ Nam liên hệ với Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á) hỏi về chính sách hỗ trợ cho Bệnh viện Ba Vì. Lúc này, Hiệp nói là Công ty Việt Á sẽ chi hỗ trợ cho bệnh viện tiền tương đương 15% giá trị hợp đồng đã thanh toán.

Tháng 11/2021, Hiệp yêu cầu trợ lý khối tài chính của Việt Á lập bảng tính chiết khấu cho Bệnh viện Ba Vì là hơn 1 tỷ đồng và chuyển bảng tính trên cho thủ quỹ của Việt Á để chuyển tiền vào tài khoản của Hiệp. Đầu tháng 12/2021, Hiệp rút 400 triệu đồng đưa cho Nam tại khu vực gần Bệnh viện Ba Vì.

Sau đó, Nam đưa cho ông Hoàng Ngọc Minh (Giám đốc Bệnh viện Ba Vì) 60 triệu đồng. Khi đưa tiền cho ông Minh, Nam nói là tiền do công ty bán kit xét nghiệm cảm ơn, ngoài ra không trao đổi gì. Số tiền còn lại Nam hưởng cá nhân.

Sau khi biết Công ty Việt Á bị điều tra, ông Minh đã đưa lại số tiền trên cho Nam. Ngày 4/6/2022 và ngày 12/8/2022, Chu Vũ Nam đã nộp số tiền 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đối với hành vi của các bị cáo Lưu Thị Thu An, Phùng Thanh Sơn và Nguyễn Thị Kim Oanh, Viện kiểm sát xác định những người này đã lợi dụng chức vụ, nhiệm vụ được Bệnh viện Ba Vì giao quản lý, sử dụng kit xét nghiệm Sars-Cov-2.

Cụ thể, ngày 21/9/2021 và tháng 11/2021, 3 bị cáo đã lấy 22 hộp hóa chất tách chiết loại 96 test/hộp và 28 hộp kit xét nghiệm, loại 96 test/hộp bán cho Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á). Sau đó, Hiệp trả số tiền là 290 triệu đồng cho An.

Số tiền này được An chia cho Oanh 50 triệu đồng, chia cho Sơn 50 triệu đồng và đưa cho Sơn 20 triệu đồng để đưa cho người khác. An chiếm hưởng 170 triệu đồng. Ngày 3/6/2022, các bị cáo và người liên quan đã nộp lại số tiền trên để CQĐT giải quyết và giải thích rằng số tiền này là được hưởng lợi.

Căn cứ vào kết quả định giá kit xét nghiệm, thì 3 bị cáo trên đã gây thiệt hại cho Bệnh viện Ba Vì số tiền hơn 425 triệu đồng.

Với các hành vi nêu trên, TAND TP Hà Nội đã lần lượt quyết định tuyên phạt Chu Vũ Nam 5 năm tù; Lưu Thị Thu An 3 năm tù; Phùng Thanh Sơn 30 tháng tù và Nguyễn Thị Kim Oanh 24 tháng tù, theo các tội danh bị truy tố. Ngoài ra, các bị cáo bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ và buộc phải bồi thường cho Bệnh viện Ba Vì hơn 160 triệu đồng.

Độc giả của Znews có thể tìm đọc các cuốn sách tại Tủ sách pháp luật để tìm hiểu thêm về Luật tố cáo, Luật khiếu nại, Luật hình sự, Luật dân sự.

Cùng chuyên mục