Tin247

Ở Champions League, Real Madrid không bao giờ chết

09 May,24

Ngồi trước các phóng viên trong phòng họp báo sân Bernabeu sau trận tứ kết lượt đi Champions League hồi tháng trước, HLV Pep Guardiola của Man City thốt lên: "Đây là Madrid, CLB rất đặc biệt. Chúng tôi dẫn họ với tỷ số 3-2, nhưng ở Bernabeu thì trận đấu không bao giờ có kết thúc".

Sau cùng, Real Madrid vẫn là đội chiến thắng

Man City sắm vai nhà vô địch Champions League mùa 2022/23. Đội bóng vẫn được miêu tả chơi thứ bóng đến từ hành tinh khác. Ngay cả khi như vậy, "The Cityzens" vẫn không thể quật ngã được Real Madrid.

Đêm trên sân Bernabeu của Real Madrid vào những ngày tháng 5, tới lượt Bayern Munich chịu chung số phận với Man City. Họ có bàn dẫn trước, duy trì lợi thế về mặt tỷ số đến tận phút 88. Nhưng khi khoảnh khắc tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Szymon Marciniak người Ba Lan vang lên, Real Madrid đánh bại Bayern Munich với tỷ số 2-1. Sau hai lượt, "Los Blancos" giành chiến thắng 4-3, theo đó giành vé vào chơi trận chung kết Champions League.

Ngày trước, huyền thoại Gary Linerker từng có câu nói kinh điển rằng: "Bóng đá là trò chơi của 22 cầu thủ với 1 quả bóng, nhưng kết quả chung cuộc chỉ có một: Người Đức là đội chiến thắng”. Từ giờ, cụm từ "người Đức" nên được thay bằng "Real Madrid".

Real Madrid thắng Bayern Munich 2-1 ở bán kết lượt về Champions League, qua đó giành quyền vào chung kết nhờ tổng tỷ số 4-3 sau hai lượt.

Từ Allianz Arena tới Bernabeu, Bayern Munich tạo ra rất nhiều khó khăn cho Real Madrid. Song, vì lý do đặc biệt nào đó, họ vẫn không thể khuất phục được đối thủ.

Tuần trước, Kim Min-jae trở thành "tội đồ" với sai lầm đáng trách, khiến Bayern Munich để vuột chiến thắng. Trong ngày tái đấu, tới lượt Manuel Neuer mắc lỗi, tình huống thủ thành người Đức không thể ôm trọn trái bóng sau cú sút của Vinicius Junior trở thành khoảnh khắc định đoạt số phận đội khách.

Cách đây một tuần, các mặt báo Tây Ban Nha bình luận rằng "Real Madrid không bao giờ chết ở Champions League". Đó là nghệ thuật nói quá. Tuy nhiên, đằng sau những chiến thắng đầy cảm xúc "Los Blancos" có được phơi bày một sự thật không thể chối cãi: Họ quá bản lĩnh.

Chính vì rất bản lĩnh, Vinicius mới đánh bại được Neuer trên chấm 11 m ở những phút cuối trận ở bán kết lượt đi. Cần nhớ rằng khi ấy, đám đông CĐV trên sân Allianz Arena liên tục huýt sáo, la ó... nhằm khiến tiền đạo người Brazil phân tâm.

Hay ở mùa 2021/22, Karim Benzema đầy tự tin thực hiện cú panenka giúp Real Madrid rút ngắn tỷ số xuống còn 3-4 trước Man City tại bán kết lượt đi Champions League. Hôm ấy, Vinicius chứng kiến tất cả.

Trong bóng đá, bản lĩnh của một đội bóng tự nhiên sinh ra. Nó đến từ cả một quá trình dài được trui rèn, vượt qua những thử thách dù là chông gai nhất trong nhiều thập kỷ. Với Real Madrid, bản lĩnh của họ nằm ở tinh thần bất khuất, không bao giờ đầu hàng, để rồi biến điều đó trở thành "DNA chiến thắng".

Bản lĩnh của Real Madrid

Tại Bernabeu, khoảnh khắc Alphonso Davies tạo ra siêu phẩm mở tỷ số cho Bayern, đó tưởng chừng như cái kết cho Real Madrid. Nói vậy là bởi đội chủ nhà không tạo ra được quá nhiều cơ hội nguy hiểm, tạo cho người hâm mộ cảm giác có thể đánh bại được Neuer.

Ở trận này, HLV Thomas Tuchel của Bayern tiếp tục cho thấy sự cao tay về chiến thuật. Ông sử dụng đội hình 4-2-3-1, trong đó Konrad Laimer và Aleksandar Pavlović được giao vị trí tiền vệ trung tâm.

Chiến lược gia người Đức biết rất rõ sự nguy hiểm của Real Madrid nếu để cho những tiền vệ chủ nhà có không gian và thời gian chơi bóng, vì vậy bản thân cũng bố trí đội hình thấp. Leroy Sane, Jamal Musiala, Serge Gnabry và thậm chí Harry Kane - dù đảm nhận vai trò tấn công - thường xuyên lùi sâu ở phần sân nhà.

Canh bạc của Tuchel phát huy tối đa sự hiệu quả. Thống kê 57,2% tỷ lệ kiểm soát bóng của chủ nhà không nói lên nhiều điều. Trên sân, cặp tiền đạo Vinicius và Rodrygo Goes không có nhiều tình huống đe dọa khung thành Neuer, còn Jude Bellingham hoàn toàn mất hút.

Sai lầm của Neuer giúp Real Madrid "hồi sinh" từ vực thẳm.

Khi trận đấu trôi dần về những phút cuối, đó cũng là lúc Bayern Munich bắt đầu nghĩ đến trận chung kết Champions League trên sân Wembley, thì "DNA chiến thắng" của Real Madrid lên tiếng, dù rằng mọi thứ xảy đến có phần hơi may mắn.

Neuer lẽ ra có thể khép lại trận đấu thành công mỹ mãn, nhưng bất ngờ mắc lỗi. Tình huống để bóng bật ra sau cú sút không quá hiểm hóc của Vinicius tạo điều kiện cho Joselu lao vào đệm bóng ghi bàn. Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi, đó đã là lịch sử.

Cách Real Madrid tạo ra màn ngược dòng trước Bayern Munich làm gợi lại đêm cảm xúc cách đây hai năm, thời điểm họ đánh bại Man City ở trận bán kết lượt về. Khi ấy, Rodrygo sau khi vào sân ở phút 68 đã lập cú đúp vào cuối hiệp, từ đó "hồi sinh" đội nhà trước vực thẳm.

Sau Man City tới Bayern, tất cả đều thất bại trong việc đánh gục Real Madrid mùa này. Đáng nói, họ đều từng có lúc tiến rất gần đến chiến thắng. Sau trận đấu tại Bernabeu, HLV Tuchel cũng thừa nhận rằng Bayern khó nuốt trôi thất bại. Đó có lẽ là cảm xúc chung của người hâm mộ đội bóng này.

Tuy nhiên, tiếc nuối của Bayern lại càng trở thành dữ kiện để củng cố cho lập luận "Real Madrid không bao giờ chết ở Champions League". Những chia sẻ của trung vệ Matthijs de Ligt với Movistar đã nói lên tất cả.

"Real Madrid, cứ hễ lúc nào bạn nghĩ họ tiêu rồi, chỉ còn hơi thở cuối cùng, thì đội lại giành chiến thắng. Đó là lý do Real Madrid có 14 chức vô địch Champions League", trung vệ người Hà Lan chia sẻ.

Vào tháng 6, thầy trò Carlo Ancelotti sẽ tới Wembley để chơi trận chung kết. Đối thủ cản bước "Los Blancos" là Borussia Dortmund.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Cùng chuyên mục