Tin247

Sàn giao dịch tiền điện tử FTX tuyên bố sẽ bồi hoàn cho khách hàng

10 May,24

Website của sàn giao dịch tiền điện tử FTX. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, công ty FTX Trading LTD cho biết có kế hoạch hoàn trả cho các khách hàng và những chủ nợ khác trên khắp thế giới gần như toàn bộ tài sản liên quan đến FTX vào thời điểm công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 11/2022. Tổng số tiền bồi hoàn cho khách hàng ước tính khoảng 14,5 - 16,3 tỷ USD.

Theo kế hoạch, các khách hàng và chủ nợ đòi bồi hoàn dưới 50.000 USD sẽ nhận được khoảng 118% số tiền yêu cầu. Khoảng 98% khách hàng của FTX thuộc diện này.

Sau khi trả đầy đủ các yêu cầu bồi hoàn, công ty dự kiến trả lãi suất bổ sung cho các chủ nợ nếu còn nguồn quỹ. Lãi suất đối với đa số chủ nợ hiện là 9%. FTX cho biết có thể thu hồi vốn bằng cách kiếm tiền từ nhiều tài sản, trong đó chủ yếu từ các khoản đầu tư của công ty và các chi nhánh, cũng như các vụ kiện tụng. Kế hoạch trên vẫn cần được một tòa án xử lý các vụ phá sản tại bang Delaware chấp thuận.

FTX và các công ty con của sàn giao dịch này tại Mỹ đã nộp đơn xin phá sản và ông Sam Bankman-Fried từ chức Giám đốc điều hành (CEO) của FTX. Từng là sàn giao dịch tiền kỹ thuật lớn thứ ba thế giới, FTX đã sụp đổ nhanh chóng sau vài ngày nhà đầu tư liên tục rút tài sản khỏi các ví điện tử, đồng thời không tìm được "phao cứu sinh" sau khi sàn giao dịch Binance từ chối mua lại.

Trong quá trình điều tra sau đó, các công tố viên phát hiện nhiều chi tiết đáng ngờ về dòng tiền giữa FTX với quỹ đầu tư tiền điện tử Alameda Research. Sàn tiền điện tử này cũng vướng nghi án chiếm dụng tiền gửi của khách hàng.

Tháng 3 vừa qua, ông Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù vì tội lừa đảo và nhiều tội danh khác về tài chính.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Cùng chuyên mục