Tin247

Sau mưa đầu mùa, cá chết nổi đầy kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

08 May,24
Xác cá chết nổi đầy kênh ở TP.HCM Ghi nhận của VietNamNet, tình trạng cá chết nổi rải rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xuất hiện từ khu vực cầu số 1 (quận Tân Bình) đến phía cầu Thị Nghè (quận 1).

Ghi nhận của VietNamNet, tình trạng cá chết nổi rải rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xuất hiện từ khu vực cầu số 1 (quận Tân Bình) đến phía cầu Thị Nghè (quận 1).

Trong đó, khu vực cầu Điện Biên Phủ (quận 1 nối quận Bình Thạnh), cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Kiệu (quận 1 nối quận Phú Nhuận) và cầu số 1 (cuối đường Hoàng Sa - Trường Sa) là những nơi có mật độ cá chết dày nhất.

Cá chết lẫn trong rác thải sinh hoạt, nổi lềnh bềnh trên mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào sáng 8/5. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo quan sát, đa số cá chết là rô phi, diêu hồng, chép…, có con to hơn một bàn tay. Cá chết phơi bụng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước xen lẫn nhiều loại rác thải.

Nhiều người đi qua đây dù đã đeo khẩu trang kín mít nhưng vẫn phải dùng tay bịt chặt mũi vì không chịu nổi mùi hôi từ kênh bốc lên.

Cá chết đa phần là các loại sống ở tầng mặt nước như rô phi, diêu hồng, chép… Ảnh: Tuấn Kiệt.

Anh Nguyễn Văn Hùng (lái xe ôm khu vực cầu Hoàng Hoa Thám) cho biết tình trạng cá chết xuất hiện rải rác từ hai hôm trước.

"Nhưng hôm nay, tôi thấy mật độ xác cá nổi nhiều hơn, đa phần là cá sống ở tầng mặt. Xác cá đã trương lên, bốc mùi hôi thối" - anh Hùng nhận xét.

Cũng theo ghi nhận của VietNamNet, ở phía thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn qua địa bàn quận Tân Bình và quận 3, có tình trạng nước kênh đen ngòm, rác thải kết thành mảng, trải dài trên mặt kênh gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Khu vực cống xả phía thượng nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Rác thải, bùn và xác cá đọng trên kênh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Dài gần 10 km, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chảy qua các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, đổ ra sông Sài Gòn. Sau khi hoàn thành cải tạo hơn 10 năm trước, đây được xem là dòng kênh đẹp nhất nội đô TP.HCM.

Tuy nhiên, hầu như năm nào kênh cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt vào đầu mùa mưa. Nghiêm trọng nhất là vào năm 2016, công nhân môi trường đã vớt được tới 70 tấn cá chết. Ngành chức năng TP.HCM phải rải hàng chục tấn hóa chất để xử lý môi trường và khuyến cáo người dân không nên sử dụng cá cho người và gia súc, hạn chế phóng sinh cá.

Những năm sau đó, UBND TP cũng tốn nhiều chi phí tái tạo nguồn cá, rải hóa chất nhằm thanh lọc nước những khu vực ô nhiễm cục bộ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tuy nhiên, sau những cơn mưa đầu mùa, tình trạng cá chết lẫn rác thải ô nhiễm vẫn xuất hiện.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Cùng chuyên mục