Tin247

Thầy Chung tái xuất, an tâm trong lo lắng

09 May,24

Đúng như những thông tin đã râm ran từ đầu tháng 5, ngày hôm nay 9/5, HLV Mai Đức Chung trở lại với cương vị HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Một sự bổ nhiệm mới mà cũ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có thể mang lại sự an tâm nhất định, nhưng cũng tạo nên một cảm giác hụt hẫng cho không ít người hâm mộ (NHM).

Trước hết, cần khẳng định việc có một nhà cầm quân đáng tin cậy như HLV Mai Đức Chung nắm đội tuyển nữ sau một khoảng thời gian im ắng khá dài là một tin tức tích cực. Cũng giống như đội tuyển nam, nhiệm vụ tiếp theo của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đến vào tháng 6, là chuyến tập huấn châu Âu để kiểm tra lực lượng. VFF đã cho thấy một sự chuẩn bị có tính toán cho cả 2 đội tuyển nam và nữ, với việc chốt được những vị thuyền trưởng mới ở thời điểm một tháng trước đợt tập trung tiếp theo, đảm bảo HLV Kim Sang-sik hay HLV Mai Đức Chung có đủ thời gian theo dõi giải vô địch quốc gia nam, nữ để tìm kiếm nhân tố phù hợp.

HLV Mai Đức Chung chính thức trở lại dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam với bản hợp đồng có thời hạn đến hết năm 2025. Ảnh: VFF.

  • HLV Kim Sang-sik nói thẳng áp lực phải chịu vì thầy Park

  • Báo Indo chê bai mục tiêu của HLV Kim Sang-sik

Tuy nhiên, tất cả sự chủ động của VFF trong việc bổ nhiệm HLV trưởng mới cho tuyển nữ quốc gia chỉ dừng lại ở mức độ này. Nhiều vấn đề được bộc lộ trong quá trình này, cũng như sau sự trở lại của HLV Mai Đức Chung.

Người ta đã nhắc rất nhiều về việc đội tuyển nữ Việt Nam không có nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024 cũng như 2025, ngoài các giải đấu cấp độ châu lục như Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á dự kiến tổ chức trong năm nay và SEA Games trên đất Thái Lan năm sau. Đây có thể là yếu tố thuận lợi để thầy Chung tái xuất, mang tính chất tạm thời nắm quyền khi áp lực thành tích là không quá lớn.

Tuy nhiên, đặt vào tầm nhìn trung và dài hạn, chính những quãng thời gian rảnh rang như thế này mới là cơ hội tốt để bóng đá nữ Việt Nam chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn, cụ thể là chuẩn bị cho lứa cầu thủ kế cận để thay thế đàn chị hướng đến các sân chơi châu lục và cả tham vọng World Cup. Sự nhiệt huyết, am hiểu bóng đá nữ nước nhà của HLV Mai Đức Chung thì ai cũng hết mực tôn trọng, nhưng giai đoạn sau World Cup 2023, chiến lược gia kỳ cựu dường như đã cạn kiệt ý tưởng và năng lượng tươi mới cho đội tuyển nữ Việt Nam, hệ quả là sự sa sút kết quả khi một nhóm tuyển thủ quen thuộc phải “cày ải” qua quá nhiều giải đấu.

Sự trở lại này sau khi đã quyết ý nghỉ hưu, liệu thầy Chung có thể tìm ra, đặt niềm tin và phát triển những “cô gái vàng” thế hệ mới? Có lý do để những hoài nghi xuất hiện nơi các cổ động viên khi thông tin bổ nhiệm HLV Mai Đức Chung được công bố.

Nước đi bổ nhiệm trở lại HLV Mai Đức Chung cho thấy VFF dường như vẫn chưa sẵn sàng cho những sự đổi thay mang tính căn cốt dành cho bóng đá nữ Việt Nam, để vươn mình cạnh tranh với các đối thủ. 

Thêm vào đó, việc VFF không tìm ra được nhà cầm quân phù hợp nào mà lại phải nhờ đến thầy Chung thật sự đáng suy ngẫm. Nguyên nhân nào khiến chiếc ghế nóng tại đội tuyển nữ lại nhận được sự thờ ơ lạnh lẽo đến thế, trong khi cả một chồng hồ sơ cao ngất được gửi về ứng tuyển cho vị trí tương tự ở đội tuyển nam? Đó có phải là mức đãi ngộ không đủ thuyết phục cả những ứng viên nội lẫn ngoại? Hay với một nhà cầm quân chất lượng, thứ họ quan tâm là một lộ trình phát triển cụ thể, không chỉ cho đội tuyển nữ mà còn cả nền bóng đá nữ với xương sống là giải vô địch quốc gia nói chung, thì chúng ta lại không đáp ứng được? 

Có thiếu sót nào ở tầm vi hay vĩ mô, VFF mới gặp khó đến mức phải mời lại HLV Mai Đức Chung. Đáng tiếc, thời hạn hợp đồng kéo dài đến hết năm 2025 lại là dấu hiệu cho thấy Liên đoàn bóng đá Việt Nam dường như sẽ tiếp tục thỏa hiệp với những vấn đề hiện tại, duy trì đội tuyển nữ với trạng thái như thầy Chung dẫn dắt giai đoạn trước thay vì quyết liệt thúc đẩy những thay đổi mang tính căn cơ.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link
BongDa.com.vn | 19:46 09/05/2024
Cùng chuyên mục